Tin mới

Trung Quốc “quăng lưới” quét quan tham trên phạm vi toàn cầu

Thứ sáu, 27/03/2015, 15:40 (GMT+7)

“Không chừa lối thoát” cho quan tham, đó là khi chính quyền Trung Quốc tiếp tục mở rộng phạm vi chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” để săn lùng những kẻ đồng phạm và  tài trợ cho quan chức tham nhũng trên toàn cầu.

“Không chừa lối thoát” cho quan tham, đó là khi chính quyền Trung Quốc tiếp tục mở rộng phạm vi chiến dịch “đả hổ diệt ruồi” để săn lùng những kẻ đồng phạm và  tài trợ cho quan chức tham nhũng trên toàn cầu.

 

Trung Quốc đang gia tăng truy lùng các quan chức tham nhũng chạy trốn trên phạm vi quốc tế với một hoạt động đa cơ quan mới, có tên là Skynet nhằm thu hẹp các kênh hỗ trợ tài chính cho họ.

Hoạt động Skynet sẽ tiến xa hơn chiến dịch “Săn cáo” – do cảnh sát quốc tế dẫn đầu – hồi năm ngoái, do có sự phối hợp của các cơ quan chính phủ khác nhau trong một cuộc tấn công đa hướng đối với cả những kẻ đào tẩu và những ai hỗ trợ chúng.

Các ngân hàng ngầm và các công ty nước ngoài cho phép hoạt động rửa tiền cũng như những người giả mạo giấy phép, hộ chiếu và các tài liệu khác đều sẽ là mục tiêu quan trọng của chiến dịch lần này.

Hoạt động này ra mắt sau cuộc họp gần đây của Phòng Thu hồi tài sản và dẫn độ người chạy trốn thuộc Nhóm điều phối chống tham nhũng trung ương ĐCS Trung Quốc.

Phòng Thu hồi tài sản và dẫn độ người chạy trốn thuộc Nhóm điều phối chống tham nhũng trung ương ĐCS Trung Quốc họp để triển khai hoạt động Skynet

Skynet sẽ kéo theo một số dự án liên quan đến ít nhất 4 bộ: Ban Tổ chức Trung ương Đảng, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Bộ Công an và Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, theo một tuyên bố của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật trung ương (CCDI).

Bộ Công an Trung Quốc sẽ tiếp tục săn lùng các quan chức và những người đào tẩu đã chạy trốn ra nước ngoài trong khi cảnh sát quốc gia sẽ làm việc với Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ trừng trị thẳng tay các ngân hàng ngầm và các công ty nước ngoài từng chuyển tài sản trái phép. Cả 2 cơ quan sẽ nhắm tới những mục tiêu là những người đã giúp đỡ chuyển tiền trái phép ra nước ngoài.

Huang Shuxian, Phó trưởng ban CCDI kiêm Bộ trưởng Bộ giám sát cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã ra lệnh cho các quan chức chống tham nhũng tiến tới săn lùng quan tham ở nước ngoài, ngăn những kẻ đào tẩu trú ẩn tại “hang ổ của tội phạm”.

 

Chuyên gia chống tham nhũng Zhuang Deshui cho biết hoạt động Skynet sẽ cắt đứt các kênh tài chính của những quan tham bỏ trốn.

 

“Những ngân hàng ngầm và các công ty nước ngoài là kẻ đồng lõa với các quan tham đào tẩu”, ông Zhuang nói.

Bộ cũng sẽ làm việc với Ban Tổ chức đảng – cơ quan quản lý các vấn đề nhân sự của đảng – để kiểm tra nghiêm ngặt hộ chiếu cá nhân của cán bộ và các giấy tờ nhập cư khác. Nếu giấy tờ là giả hoặc có bất cứ vi phạm nào khác được phát hiện, cán bộ và người hỗ trợ sẽ bị trừng trị.

“Đó giống như câu thành ngữ của Trung Quốc: Lưới trời lồng lồng, thưa mà khó lọt”.

Năm ngoái, Trung Quốc đã bắt giữ hơn 500 kẻ đào tẩu và thu hơn 3 tỷ nhân dân tệ, theo số liệu của CCDI.

Trong khi đó, theo tin tức từ Reuters, tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối bình luận về thông tin cho rằng Bắc Kinh đã cung cấp danh sách “ưu tiên” về các quan chức Trung Quốc bị nghi ngờ trốn sang Mỹ.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Mỹ Jen Psaki cho biết Trung Quốc đã đồng ý cung cấp “thêm bằng chứng về các quan chức đào tẩu của họ để chúng tôi tập trung vào xác định vị trí và truy tố hoặc loại bỏ những kẻ phạm tội”.

“Chúng tôi tiếp tục khuyến khích Trung Quốc cung cấp thêm bằng chứng và tin tức mạnh mẽ để đảm bảo rằng các cơ quan thực thi pháp luật của chúng tôi có thể điều tra và truy tố những trường hợp liên quan đến tham nhũng”.

Bảo Linh (Theo SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news