Tin mới

“Đả hổ diệt ruồi” và Tập Cận Bình đã vươn tới Quân đội Trung Quốc

Thứ tư, 13/08/2014, 16:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiến dịch chống tham nhũng mang tên “đả hổ diệt ruồi” của chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu được làm chậm lại với việc cải tổ quân đội sau khi nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu bị hạ bệ.>>Trung Quốc lo những “con hổ” rơi vào thế “chó cùng dứt giậu”>>Đồng minh tiếp theo của Giang Trạch Dân sa lưới “đả hổ diệt ruồi”

(Tinmoi.vn) Chiến dịch chống tham nhũng mang tên “đả hổ diệt ruồi” của chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu được làm chậm lại với việc cải tổ quân đội sau khi nguyên Phó chủ tịch Quân ủy Trung ương Từ Tài Hậu bị hạ bệ.

Theo một bài bình luận trên Thời báo Kinh tế Hồng Kông, Tập Cận Bình đã rất tích cực trong việc giải quyết tham nhũng kể từ khi lên giữ chức bí thư đảng vào tháng 11/2012 và gần như đã hoàn thành mục tiêu của mình đó là củng cố quyền lực bằng cách hợp nhất tất cả những người xung quanh.

Không giống như các phương pháp tiếp cận đối với quan chức có tầm ảnh hưởng lớn Chu Vĩnh Khang - cựu Bộ trưởng Bộ công an của Trung Quốc, Tập Cận Bình đưa ra phương pháp mau lẹ đối với tham nhũng trong quân đội bằng việc chỉ mất 3 tháng đã hạ bệ được cựu Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Từ Tài Hậu, bài bình luận viết. Cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đã công bố điều tra Từ Tài Hậu vào ngày 15/3 và khai trừ ông khỏi đảng vào ngày 30/6. Ngược lại, mặc dù đã hơn 1 năm suy đoán về sự sụp đổ của Chu Vĩnh Khang khi mà những thân bằng cố hữu của ông từng người bị hạ bệ, thì mãi đến 29/7 cuộc điều tra chính thức về ông này mới được công bố.

Kể từ khi Từ Tài Hậu bị hạ bệ, Tập Cận Bình, với cương vị Chủ tịch Quân ủy Trung ương bắt đầu tung ra một loạt các quy định mới cho quân đội. Vào ngày 26/7, 4 cơ quan chính của PLA và CMC cùng đưa ra thông báo liên quan đến việc các quan chức đã nghỉ hưu lạm dụng nhà và xe công vụ. Sau đó 2 ngày, PLA lại ra một thông báo khác về việc cắt giảm tiền thưởng trong quân đội và ra lệnh ngừng thưởng tiền mặt. Mặt khác, phần thưởng dành cho quân đồn trú tại những vùng khó khăn như biên giới sẽ được tăng lên. Những ai có thành tích từ cấp trung đoàn trở lên giờ đây sẽ được ghi lại và đưa lên Ủy ban kỷ luật của PLA để xem xét.

Chiến dịch "đả hổ diệt ruồi" đã vươn tới PLA

Sự quan tâm đặc biệt của Tập Cận Bình nhằm cải tổ lại quân đội Trung Quốc là một phần thiết yếu của cái mà ông gọi là “Giấc mơ Trung Hoa” và mục tiêu của ông là xây dựng một đội quân sẵn sàng chiến đấu, hùng mạnh, đặc biệt là khi Trung Quốc tiếp tục bị lôi kéo vào những cuộc tranh chấp lãnh thổ tại biển Hoa Đông và Biển Đông.

Việc hạ bệ Từ Tài Hậu là một phần trong chiến lược sắp xếp vị trí quan chức cao cấp trong PLA của Tập Cận Bình, thậm chí cả những người sắp nghỉ hưu đã rung lên hồi chuông cảnh báo ngay lập tức đối với việc hình thành bất kỳ phe phái hay quyền cá nhân nào trong quân đội.

Tính đến ngày 1/8, Tập Cận Bình đã thăng chức cho 4 tướng mới trong quân đội, con số thấp nhất trong vòng 5 năm qua. Người tiền nhiệm của ông, Hồ Cẩm Đào thường bổ nhiệm ít nhất 6 người/năm trong suốt 10 năm nắm quyền của mình và nhiều nhất là 11 người vào năm 2010. Tiền nhiệm của Hồ Cẩm Đào, Giang Trạch Dân trung bình mỗi năm bổ nhiệm 10 tướng mới trong quá trình lãnh đạo đất nước.

Các nhà quan sát chính trị cho rằng Tập Cận Bình dường như đang làm chậm lại việc cải tổ quân đội, điều này trùng hợp với thông tin mà các phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa ra trong thời gian gần đây, đó là: ông đã hoàn thành việc kiểm tra tất cả 4 nhánh của PLA và toàn bộ 7 khu vực quân sự. Các nguồn tin cho biết trọng tâm trong tương lai của quân đội Trung Quốc là sẽ “huấn luyện minh bạch và hoàn thành các mục tiêu”.

Bảo Linh (Theo tin tức wantchinatimes)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news