Tin mới

Trung Quốc sắp tập trận quy mô lớn trên Biển Đông

Thứ ba, 21/07/2015, 10:57 (GMT+7)

Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) thông báo nước này sắp tận trận quy mô lớn kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, phạm vi bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) thông báo nước này sắp tận trận quy mô lớn kéo dài 10 ngày trên Biển Đông, phạm vi bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

MSA ngày 20/7 thông báo, Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc sẽ tổ chức một cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn kéo dài từ ngày 22-31/7 tại khu vực phía đông đảo Hải Nam.

Khu vực diễn ra hoạt động quân sự lớn này bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Tuy nhiên, thông báo không nêu rõ cụ thể nội dung và ý đồ của cuộc diễn tập.

Khu vực Trung Quốc dự kiến tập trận bao gồm cả một số vị trí thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Khu vực diễn tập nằm trong phạm vi các toạ độ: 18-15N 110-30E; 19-32N 111-21E; 19-34N 113-26E;18-35N 114-08E;16-45N 113-15E;16-10N 112-18E. Trung Quốc cấm các tàu thuyền không phận sự của nước này vào khu vực kể trên.

Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, bị Trung Quốc dùng vũ lực đánh chiếm từ năm 1974. Việt Nam nhiều lần khẳng định sự chiếm đóng phi pháp này là vô giá trị; các việc làm của Trung Quốc tại Hoàng Sa và Trường Sa là sự vi phạm chủ quyền. Hà Nội yêu cầu Bắc Kinh chấm dứt những hành vi này ngay và không tái diễn.

Trước đó, Sina đưa tin Trung Quốc vừa hoàn thành một cuộc diễn tập đổ bộ quy mô lớn trên Biển Đông nhưng không nêu rõ vị trí.

Trung Quốc lần đầu công khai đưa tàu đổ bộ đệm khí Zubr diễn tập tại khu vực Biển Đông. 

Lực  lượng tham gia cuộc diễn tập gồm có vài chục tàu đổ bộ của hạm đội Nam Hải, lực lượng thủy quân lục chiến và lục quân. Trực thăng, vài chục xe tăng Type 96, và tàu đổ bộ đệm khí Zubr cũng được huy động.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc công khai đưa tàu đổ bộ đệm khí diễn tập tại khu vực Biển Đông. Zubr là tàu có thể hoạt động trên nhiều địa hình khác nhau như mặt nước, đầm lầy, bãi cát ven bờ, cho phép triển khai phương tiện quân sự, binh lính lên bờ biển dễ dàng.

Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: diễn tập