Tin mới

Trung Quốc: Sẽ có chiến tranh nếu Đài Loan độc lập

Thứ bảy, 05/11/2016, 10:56 (GMT+7)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã đưa ra lời cảnh báo, đảng Cộng sản sẽ bị lật đổ nếu Bắc Kinh để Đài Loan giành quyền độc lập.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã đưa ra lời cảnh báo, đảng Cộng sản sẽ bị lật đổ nếu Bắc Kinh để Đài Loan giành quyền độc lập.

SCMP đưa tin, trong buổi gặp gỡ với lãnh đao Quốc dân đảng Hồng Tứ Trụ hôm 1/11, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã lên cảnh cáo về chiến lược Đài Loan độc lập, thể hiện sự phản đối của Bắc Kinh và khẳng định sự phản đối này dựa trên “viễn cảnh trẻ hóa của Trung Quốc”.

Ông Tập Cận Bình nói, đứng trên quan điểm chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc, “1,3 tỷ người đại lục kiên quyết phản đối nền độc lập của Đài Loan”. Ông Tập cũng khẳng định, “đảng Công sản có khả năng sẽ bị lật đổ nếu không thể giải quyết được vấn đề này một cách thỏa đáng”. Nhà lãnh đạo của đại lục cũng nhấn mạnh, Trung Quốc không đồng ý và sẽ không để các thế lực thù địch bên ngoài “nhúng tay” vào nếu Đài Loan tuyên bố độc lập.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp gỡ lãnh đạo Quốc dân đảng Hồng Tứ Trụ. Ảnh: Tân Hoa xã

Trong buổi phỏng vấn với các phóng viên ngay sau buổi gặp gỡ, bà Hồng Tứ Trụ chia sẻ, trong buổi hội đàm, bà đã đề nghị ông Tập Cận Bình suy nghĩ về việc để Đài Loan được tự do tham gia những buổi họp quan trọng của quốc tế. Đáp lại lời đề nghị, ông Tập Cận Bình cho biết “sẽ không có gì khó khăn nếu nguyên tắc một Trung Quốc được Đài Loan tôn trọng”.

Buổi hội đàm giữa bà Hồng Tứ Trụ và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra nhiều tháng sau khi Trung Quốc tuyên bố cắt đứt cơ chế liên lạc với Đài Loan. Động thái trên của Trung Quốc nhằm mục đích "trừng phạt" bà Thái Anh Văn. Trong suốt thời gian tranh cử cũng như sau khi đảm nhận chức vụ lãnh đạo Đài Loan, bà Thái luôn giữ vứng quan điểm chính trị của mình, đó là không công nhận nguyên tắc "Một Trung Quốc" cũng như "Đồng thuận 1992".

Trong một bài viết trên Tân Hoa Xã, Chủ nhiệm Văn phòng đặc trách các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc, ông Trương Chí Quân đã cảnh cáo, Đài Loan “tốt nhất tránh xa vết xe đổ đòi độc lập của cựu lãnh đạo Trần Thủy Biển” vì đây là con đường có thể gây ra chiến tranh.

Ông Trương Văn Sinh, một giáo sư tại Viện nghiên cứu Đài Loan của Trường đại học Hạ Môn Trung Quốc đã khẳng định tuyên bố của ông Tập nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ. Cũng theo người này, bài báo của ông Zhang Zhijun rõ ràng cho thấy nếu Đài Loan đòi độc lập, Trung Quốc không còn lựa chọn khác ngoài việc tiến hành chiến tranh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định dù chính trị Đài Loan có thay đổi thì nguyên tắc "một Trung Quốc" vẫn sẽ không đổi.

Cùng ngày, đảng cầm quyền Đài Loan đã đưa ra lời cảnh cáo đối với lãnh đạo Quốc dân đảng, cấm đảng này vượt qua giới hạn "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc.

Theo tờ Đa Chiều, lãnh đạo Quốc dân đảng đã đề cập đến "thoả thuận 1992” và kêu gọi duy trì hoà bình ở hai bờ eo biển. Tờ Taipei Times nhận định, tuyên bố trên của lãnh đạo Quốc dân đảng thể hiện rõ "khát khao" được ký hiệp ước hòa bình với Trung Quốc.

Sau phát biểu trên của bà Hồng, chính quyền Đài Loan đã lên tiếng cảnh cáo lãnh đạo Quốc dân đảng, cấm đảng này vượt qua "lằn ranh đỏ" với Trung Quốc và từ bỏ ý định ký kết hiệp ước hòa bình với Bắc Kinh.

Đài Bắc tuyên bố, "vấn đề hai bờ eo biển Đài Loan liên quan đến cơ quan công quyền, và chỉ có chính quyền của mỗi bên mới có quyền quyết định chính sách liên quan đến hai bờ eo biển.

Nghiêm Thu (SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news