Tin mới

Trung Quốc tiếp tục cấm tàu cá đi vào bãi cạn Scarborough

Thứ năm, 15/12/2016, 14:26 (GMT+7)

Hôm qua 14/12, ngư dân Philippines cho biết lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đã ngăn cản các tàu cá cỡ lớn tiến vào khu vực bãi cạn Scarborough.

Hôm qua 14/12, ngư dân Philippines cho biết lực lượng cảnh sát biển Trung Quốc đã ngăn cản các tàu cá cỡ lớn của nước này tiến vào khu vực bãi cạn Scarborough.

Yoyoy Rizol, một ngư dân 43 tuổi, chủ tàu cá cỡ lớn thường tới vùng biển xung quanh Scarborough để đánh bắt đã thông báo đến hãng Kyodo News. Theo ông Rizol, tất cả các tàu cá cỡ lớn, kể cả của Trung Quốc đều bị cấm đi vào khu vực đầm phá rộng 336 km2 này của bãi cạn.

Ông Rizol cũng cho biết, lực lượng hải cảnh Trung Quốc nói rằng, "hãy thực hiện yêu cầu chuyển tới khu vực khác đánh bắt. Đây không chỉ là yêu cầu với ngư dân Philippines, mà còn cả ngư dân Trung Quốc".

Ngư dân này cho biết, "cá ở trong đó cũng không khác nhiều so với bên ngoài, nên hiện tại tình hình yên ổn, chỉ mong họ không xua đuổi chúng tôi khi tới Scarborough như trước".

Bãi cạn Scarborough. Ảnh: Reuters.

Bãi cạn Scarborough nằm khu vực cách bờ biển phía tây đảo Luzon, Philippines. Khu vực này đã bị Trung Quốc chiếm đóng năm 2012. Tổng thống Philippines khi đó đã nộp đơn kiện lên Tòa án Quốc tế tại The Hague, Hà Lan về những yêu sách chủ quyền phi lý mà Bắc Kinh vẽ ra tại khu vực.

Tháng 7 vừa qua, tòa trọng tài quốc tế đã ra phán quyết, nêu rõ ngư dân có truyền thống đánh bắt tại vùng biển này, bao gồm cả ngư dân Philippines, được phép tiếp cận Scarborough. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Trung Quốc vẫn ngang ngược bác bỏ phán quyết của PCA.

Trong khi đó, kể từ khi lên nắm quyền, Tổng thống Philippines Duterte đã có nhiều động thái bày tỏ thái độ mong muốn khôi phục quan hệ với Trung Quốc. Sau khi những động thái này đưa ra, các ngư dân Philippines cũng được phép quay trở lại Bãi Scarboroug để đánh bắt.

Nghiêm Thu (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Scarborough