Tin mới

Truyền thông quốc tế đánh giá cao bài phát biểu của Thủ tướng

Thứ hai, 12/05/2014, 15:39 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Các cơ quan truyền thông uy tín thế giới đồng loạt dẫn và đánh giá cao phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN, lên án hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

(Tinmoi.vn) Các cơ quan truyền thông uy tín thế giới đồng loạt dẫn và đánh giá cao phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong phiên họp toàn thể Hội nghị cấp cao ASEAN, lên án hành động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Trong bài viết với tiêu đề "Thủ tướng Việt Nam nói Trung Quốc hành động nguy hiểm", hãng Reuters miêu tả phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng được đưa ra tại hội nghị cao nhất của ASEAN trong bối cảnh hàng nghìn người dân tại các thành phố lớn của Việt Nam cùng xuống đường bày tỏ sự phản đối với những hành vi xâm phạm của Trung Quốc. 

Reuter dẫn lời Thủ tướng nói rằng Việt Nam đã hành động hết sức kiềm chế và sử dụng tất cả các biện pháp ngoại giao để yêu cầu Bắc Kinh rút hết giàn khoan ra khỏi vùng biển của mình. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không những không phản hồi trước yêu cầu chính đáng của Việt Nam mà còn vu khống, đổ lỗi cho Việt Nam, trong khi gia tăng sự vi phạm.

Truyền thông quốc tế đánh giá cao phát biểu của Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24

Tờ Wall Street Jounal cũng đưa tin bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, dẫn lời Thủ tướng cáo buộc Trung Quốc gây ra mối đe dọa đối với hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông đồng thời cảnh báo các quốc gia Đông Nam Á về sự gia tăng hoạt động trong yêu sách lãnh thổ của Bắc Kinh.

Hãng tin AP cũng dẫn lời Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói về hành động ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống vào vùng biển Việt Nam của Trung Quốc, xâm phạm vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982”. 

Theo AP, nhiều thành viên ASEAN đồng loạt phản đối yêu sách chủ quyền trên Biển Đông của Trung Quốc và tuyên bố chung của Hội nghị thượng đỉnh bày tỏ quan ngại và kêu gọi tất cả các bên kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực đồng thời không làm phức tạp thêm tình hình.

Đặc biệt, New York Times nhận xét Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có những phát biểu mạnh mẽ nhất kể từ khi Bắc Kinh hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam, tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN lần thứ 24 vừa qua. 

"Những phát biểu của ông Dũng tràn đầy khí thế giữa các hội nghị vốn thường yên ắng của Hiệp hội ASEAN gồm 10 nước thành viên", hãng này đưa tin.

Tờ Inquirer của Philippines cũng có bài viết với tiêu đề "Philippines, Việt Nam yêu cầu ASEAN mạnh tay với Trung Quốc", cho biết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng lên án việc Trung Quốc lắp đặt giàn khoan nước sâu ở vùng biển nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Tờ Bangkok Post của Thái Lan cũng đưa tin, Việt Nam đã không chỉ kêu gọi 10 nước thành viên ASEAN mà còn cả các cá nhân và tổ chức trên khắp thế giới phản đối các hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc trên Biển Đông.

 

Yên Yên ( TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news