Tin mới

TT Obama ban bố thảm họa khẩn cấp do siêu bão Soudelor

Thứ sáu, 07/08/2015, 10:39 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/8 đã ban bố tình trạng thảm họa khẩn cấp ở đảo Saipan, thuộc quần đảo bắc Mariana, nơi siêu bão Soudelor mới quét qua, đồng thời kêu gọi hàng cứu trợ từ liên bang tới khu vực này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 6/8 đã ban bố tình trạng thảm họa khẩn cấp ở đảo Saipan, thuộc quần đảo bắc Mariana, nơi siêu bão Soudelor mới quét qua, đồng thời kêu gọi hàng cứu trợ từ liên bang tới khu vực này.

Theo tin tức trên CNS News, Nhà Trắng hôm qua (6/8) đã tuyên bố tình trạng thảm họa sau khi siêu bão mạnh nhất năm 2015 Soudelor phá hủy nhà cửa, quật đổ cây cối, cột điện trên đảo Saipan hôm 2/8.

Tổng thống Obama đã chỉ thị Cơ quan cứu trợ Liên bang triển khai hỗ trợ, khắc phục hậu quả của siêu bão Soudelor.

Siêu bão Soudelor khiến cây cối, cột điện đổ ngổn ngang trên đường phố ở đảo Saipan.

 

Việc khảo sát thiệt hại do bão gây ra vẫn đang được tiến hành, song nhìn chung, cư dân trên đảo hiện không có điện và nước sinh hoạt, thiếu thốn năng lượng.

Hầu hết những con đường lớn đầy cây cối bị đổ và mảnh vỡ đã được giải tỏa.

Cơ quan Quản lý thiên tai khẩn cấp Mỹ cho biết đang đánh giá mức độ thiệt hại để hỗ trợ kịp thời cho vùng lãnh thổ trực thuộc này. Trước mắt, quần đảo Hawaii và Guam chịu trách nhiệm tiếp viện thực phẩm, nước uống, lều bạt và máy phát điện cho người dân đảo Saipan.

"Buổi sáng sau khi cơn bão đi qua, bạn không thế đi tới bất cứ đâu bởi cột điện và cây cối đổ ngổn ngang trên đường. Những tấm thiếc trên các ngôi nhà đều bị thổi bay. Những gì bạn có thể nhìn thấy là các ngôi nhà trơ mái", Lucy Selepeo, một cư dân sống lâu năm trên đảo Saipan cho biết.

Những cây lớn đều bị bật gốc, đổ vào các đường dây điện.

Giới chức đã tiến hành phân phối nước sinh hoạt tại các trạm khác nhau trên khắp hòn đảo. Tuy nhiên, đã bước sang ngày thứ 5 kể từ khi cơn bão đổ bộ, dấu hiệu viện trợ vãn rất khan hiếm, Selepeo cho biết thêm.

"Tôi đã gặp một gia đình tám người ngủ trong một chiếc xe trên bãi biển bởi ngôi nhà của họ đã bị gió thổi bay đi", cô nói.

Mười máy phát điện đã được vận chuyển từ Guam tới Saipan, tuy nhiên hiện cảng ở Saipan đã bị đóng cửa hôm thứ 5 do những chiếc thuyền đang bị chìm một nửa dưới nước. Có thể sẽ phải mất 1 đến 2 tháng để khôi phục lại nơi đây.

Phần mái thiếc trên các ngôi nhà bị gió thổi bay.

"Tôi chưa thấy một cơn bão như thế này trong 20 năm qua. Thật không may là chúng tôi đã không có đủ tài nguyên để ứng phó với thảm họa này", Sablan, một người dân trên đảo cho biết.

Hôm 2/8, khi đổ bộ vào đảo Saipan, bão Soudelor mang theo mưa lớn tàn phá nhà cửa, cây cối và gây ngập lụt trên diện rộng. Siêu bão này còn gây ra những cột sóng biển cao tới 9 mét. Hơn 500 người bị mất nhà cửa đang phải trú tránh trong các khu lều tạm.

Theo trung tâm cảnh báo Mỹ, bão Soudelor đang di chuyển và mạnh lên về phía Đài Loan (Trung Quốc) và Nhật Bản .

Siêu bão Soudelor đang hướng về vùng bờ biển phía đông của Đài Loan và sau đó là Trung Quốc đại lục.

Hôm qua (6/8), hàng nghìn người ở Đài Loan (Trung Quốc) đã buộc phải sơ tán để tránh cơn bão Soudelor được cho là mạnh nhất trong năm nay, đang tiến gần vào bờ biển phía Đông hòn đảo này.

Nhà chức trách Đài Loan đã huy động 32 nghìn binh sĩ  đang sẵn sàng trực chiến để cứu trợ thiên tai.

Cùng ngày, giới chức Trung Quốc đại lục đã nâng mức cảnh bão Soudelor  từ màu vàng lên mức da cam (cấp thứ hai trong hệ thống cảnh báo bão). Trung tâm thời tiết Trung Quốc dự báo, ngày 8/8 siêu bão Soudelor sẽ đổ bộ vào bờ biển phía Đông tỉnh Phúc Kiến với vận tốc gió khoảng 150km một giờ.

Xem thêm video siêu bãi Soudelor tàn phá đảo Saipan:

[mecloud]r9wu8LPUjQ[/mecloud]

Lê Huyền (CNS News)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news