Tin mới

Tự hào: Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia có món ăn được Google tôn vinh năm 2021

Thứ ba, 21/12/2021, 12:00 (GMT+7)

Năm 2021, Google tôn vinh 5 món ăn, trong đó Việt Nam tự hào có một món ăn được góp mặt.

Mỗi năm, Google thường dùng các hình tượng đặc trưng để hiển thị vào một số ngày trong năm khi người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm. Những thay đổi dù nhỏ bé thôi nhưng khiến người dùng không khỏi thích thú, nhất là khi thấy được biểu tượng, các món ăn, nghệ sĩ, nhà khoa học nổi tiếng… của nước mình.

Phở Việt Nam vươn ra thế giới (Ảnh internet)
Phở Việt Nam vươn ra thế giới (Ảnh internet)

Năm 2021, tổng kết cho thấy 5 món ăn được Google tôn vinh, trong đó Việt Nam có một niềm tự hào chính là phở. Bên cạnh đó, 4 món ăn còn lại được xướng tên chính là: Yee Sang, Pizza, Gỏi đu đủ Thái, Bánh mì tiên.

Cụ thể, món Yee Sang hay gỏi cá sống là một món ăn nổi tiếng ở Malaysia. Ngày 18/2/2021, ẩm thực đến từ thiên đường nhiệt đới được Google vinh danh. Món ăn này thường được người bản địa thưởng thức vào mùng 7 Tết Âm lịch. 

Yee Sang
Yee Sang

Các thành viên sẽ cùng nhau dùng đũa gẩy các thành phần của Yee Sang lên cao trong khi đồng thanh nói "Lou Hei" (tung vận may lên) và chúc nhau những điều may mắn trong năm mới. Người ta tin rằng việc làm này sẽ đem lại may mắn, phát tài phát lộc, gẩy càng cao sẽ càng tốt.

Thành phần chủ yếu của yee sang bao gồm cá sống, gừng, cà rốt bào sợi, củ cải, bưởi, tỏi tây, thêm gia vị như đậu phộng nghiền và trộn đều với một số loại dầu và gia vị khác nhau. Sự phát triển của yee sang, kèm theo nguồn gốc của nó đã khiến món ăn này có nhiều biến thể.

Ngày 6/12 món ăn phổ biến nhất thế giới - Pizza được Google tôn vinh. Đây cũng là dịp kỷ niệm 4 năm ngày nghệ thuật ẩm thực Napoli "Pizzaiolo" được ghi vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại do UNESCO công nhận.

Pizza
Pizza

Được biết, món ăn hình tròn dẹt với nhiều topping phong phú đã được yêu thích trong nhiều thế kỷ ở các nền văn minh cổ đại từ Ai Cập đến La Mã. Tuy nhiên, nơi được xem là cái nôi của Pizza chính là thành phố Napoli ở phía tây nam Italy.

Theo thống kê, ước tính có khoảng 5 tỷ chiếc bánh pizza được tiêu thụ trên toàn thế giới mỗi năm. Riêng tại Mỹ, con số là 350 miếng pizza mỗi giây.

Món Som Tum là món gỏi đu đủ xanh, chua ngọt của Thái Lan được vinh danh. Đây là đặc sản của xứ chùa vàng nhưng cũng phổ biến ở Campuchia, Lào và Việt Nam. Ngày 14/12/2012, som tum được Cục Xúc tiến Văn hóa Thái Lan đăng ký là món ăn di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia.

Som Tum
Som Tum

Khác với những món ăn trên, không ai biết nguồn gốc của gỏi từ đâu và khi nào. Hầu hết các nhà thẩm định đều cho rằng món salad mặn này có nguồn gốc từ Lào do có lịch sử ở vùng Isaan, bao gồm các khu vực phía đông bắc Thái Lan, giáp với Lào.

Công thức xếp vào hàng kinh điển của gỏi này gồm ớt Thái cay, đường thốt nốt, tỏi, tôm, nước mắm, đậu phộng, chanh, cà chua bi, đậu xanh và đu đủ xanh. Thuật ngữ "som tum" là sự kết hợp của hai từ trong tiếng Isaan, nghĩa là "hương vị chua" và "giã".

Phở Việt Nam
Phở Việt Nam

Từ năm 2018, ngày 12/12 được coi là Ngày của Phở tại Việt Nam và năm nay Google cũng chọn món ăn của người Việt để tôn vinh. Sự độc đáo của phở Việt không chỉ đến từ nguyên liệu mà cả tâm huyết người làm bỏ vào. Phở muốn ngon nước dùng phải trong, thanh, phù hợp mọi khẩu vị.

Truyền thống ở Việt Nam, món phở thường là món ăn sáng được bán ở quán vỉa hè. Sau này, phở được bán rộng rãi trên thế giới và có nhiều biến tấu khác nhau như phở trộn, phở cuốn. Nguồn gốc của món phở được cho là xuất phát từ Nam Định vào khoảng cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Bánh mì tiên
Bánh mì tiên

Ngày 13/11 được lựa chọn để Google tôn vinh "bánh mì tiên". Đây là một món ăn phổ biến ở Australia và New Zealand. Món ăn được học giả người Scotland Robert Louis Stevenson đặt tên trong một bài thơ "Bánh mì tiên" thuộc tập "Vườn thơ của một đứa trẻ" năm 1885.

Bánh mì tiên bao gồm các nguyên liệu như một lát bánh mì trắng cắt lát tam giác, sau đó được phết bơ và phủ cốm cầu vồng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news