Tin mới

Từ Trump đến Clinton: Hai tuần trước bầu cử và cuộc đua khốc liệt đến tiêu cực

Thứ ba, 25/10/2016, 18:03 (GMT+7)

Ứng viên Cộng Hòa Donald Trump và ứng viên Dân chủ Hillary Clinton đã phát động cuộc tấn công mới để chống lại đối thủ vào thứ hai, báo hiệu một cuộc đối đầu khắc nghiệt đến tiêu cực nhằm mục tiêu thể chiếm ưu thế trong hai tuần cuối cùng của chiến dịch.

Ứng viên Cộng Hòa Donald Trump và ứng viên Dân chủ Hillary Clinton đã phát động cuộc tấn công mới để chống lại đối thủ vào thứ hai, báo hiệu một cuộc đối đầu khắc nghiệt đến tiêu cực nhằm mục tiêu thể chiếm ưu thế trong hai tuần cuối cùng của chiến dịch.

Trump và Clinton bước vào giai đoạn khốc liệt nhất của cuộc bầu cử. Ảnh: TWP

Chiến dịch của bà Clinton đã cố gắng khắc họa Trump là một người không tôn trọng phụ nữ, trong khi Trump lại đặt câu hỏi về tính minh bạch của quá trình bầu cử - lần này ông khẳng định rằng việc bà Clitnon vượt ông trong cuộc thăm dò mới đây trên toàn quốc là "giả mạo" và "gian lận".

Có lẽ những lời lẽ gay gắt nhất trong ngày thứ hai đến từ Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (D-Mass.) của tiểu bang Massachusetts, Một trong những đồng minh hàng đầu của Clinton, người đã nói việc Trump coi thường phụ nữ sẽ nhận được sự "đền đáp xứng đáng" trong cuộc bầu cử. Trong khi Trump tiếp tục khơi gợi rằng ông có thể không chấp nhận một chiến thắng Clinton vào ngày 08 Tháng Mười Một, thì Warren dường như vẫn đang hân hoan vì những người phụ nữ sẽ không chỉ giúp đánh bại Donald Trump mà họ sẽ còn giúp bà Clinton trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ.

"Tôi có tin cho ông, Donald Trump, phụ nữ cũng có cùng cảm giác "kinh tởm" với những gã như ông. Donald: 'phụ nữ kinh tởm' rất cứng rắn, 'phụ nữ kinh tởm' rất thông minh, và 'phụ nữ kinh tởm' sẽ đi bỏ phiếu ". Warren nói, bà đứng trên một sân khấu lộng gió của ngôi trường mà bà đã học cùng với ứng cử viên Clinton và Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Maggie Hassan. Bà nhắc đến việc Trump gọi Clinton là một "người phụ nữ kinh tởm" trong cuộc tranh luận tổng thống lần thứ ba vừa rồi.

Mặc dù chiến dịch của bà Clinton đã làm việc trong nhiều tuần để khắc họa Trump là một người ghét phụ nữ, nhưng điều đó chỉ thực sự trở nên bùng phát sau phát ngôn "người phụ nữ kinh tởm" của ông, những đồng minh và những người người đại diện ủng hộ đã liên tiếp thực hiện những nỗ lực để chế giễu ông.

Ngôi sao nhạc pop Miley Cyrus đã mặc một chiếc T-shirt có in "Nasty Woman", đó cũng là dòng chữ xuất hiện trên tấm bảng chào mừng của ký túc xá tại Đại học George Mason ở ngoại ô Washington Bắc Virginia cùng nhiều hàng hóa khác như gối ôm, cốc cà phê,... Những sản phẩm này đang được bán rất nhiều trên Internet.

Trong số những người ủng hộ bà Clinton, có nhiều bằng chứng cho thấy tác động lan tỏa của nhận xét của Trump.

Diana Hess, một người ủng hộ bà Clinton hiện đang là một người đấu tranh cho những người khuyết tật, nói rằng cụm từ đã xuất hiện rất nhiều trên mạng xã hội của cô, trên các phương tiện truyền thông và các nơi khác.

"Những người bạn của tôi đã nói với tôi: 'Chúng ta là những phụ nữ kinh tởm, chúng ta sẽ bỏ phiếu", Hess, 58 tuổi, cho biết. "Chúng tôi coi đó là một lời kêu gọi hành động. Phụ nữ không xứng đáng bị đối xử theo cách mà họ đã bị Donald Trump đối xử ".

Trump đang làm tất cả để hướng sự chú ý sang tính minh bạch của cuộc bầu cử. Ảnh: CNBC

Với chỉ 15 ngày nữa là đến ngày bầu cử, Trump đã dành thứ hai ở Florida, nói với những người ủng hộ rằng các phương tiện truyền thông quốc gia, nơi tổ chức các cuộc thăm dò đã cố tình làm sai lệch kết quả để phá hoại chiến dịch của ông và ông mới thực sự là người giành chiến thắng.

Trong một cuộc thảo luận với nông dân tại chợ nông sản tươi Bedner ở Boynton Beach, Trump dành gần một nửa những lời nhận xét trong bài phát biểu bảy phút của mình để chỉ trích các phương tiện truyền thông tin tức.

"Tôi tin rằng chúng ta đang thực sự chiến thắng," ông nói trên một sân khấu có mái được trang trí với những trái bí. Ông khẳng định rằng phần lớn các cuộc thăm dò dư luận, trong đó cho thấy bà Clinton dẫn đầu tại hầu hết các bang quan trọng, phản ánh " một hệ thống quanh co, gian lận. Tôi đã nói chuyện về chuyện này kể từ khi tôi bước vào cuộc đua."

"Những gì họ làm cho thấy đó là những cuộc thăm dò giả mạo. Họ bị ảnh hưởng và thao túng bởi đảng Dân chủ, và sau đó họ sẽ đưa ra kết quả rằng chúng ta không chiến thắng, và tất cả mọi người sẽ nói: 'Ồ họ không chiến thắng' "ông nói thêm.

Trong khi đó, quản lý chiến dịch của Trump, Kellyanne Conway, thừa nhận hôm chủ nhật rằng ứng cử viên của ông đang bị bà Clinton vượt lên, ông nói rằng: "Chúng tôi đang ở sau".  Nhưng Trump cho biết hôm thứ Hai rằng ông tin tưởng vào hai cuộc thăm dò của Investor’s Business Daily và Rasmussen hơn. Trong hai cuộc thăm dò do hai tổ chức này tiến hành, Trump là người dẫn đầu.

Vào tối muộn thứ hai, Trump vận động tại St. Augustine, những người ủng hộ ông nói rằng họ không hề thấy bối rối bởi bình luận "Người phụ nữ kinh tởm" của Trump hay nỗ lực nhằm nâng cao quan điểm của Warren.

"Pocahontas đã nói dối trước," Cleta Van Horn, 78 tuổi, sống tại St.Augustine nói, ông đề cập đến một biệt danh miệt thị mà Trump thường dùng để chỉ thượng nghị sĩ của tiểu bang Massachusetts.

Van Horn ngồi tại cuộc vận động bên cạnh con gái mình, Laura Nelson. Nelson, 47 tuổi cho biết cô cũng không bị ảnh hưởng bởi những lời nhận xét của Trump và những nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm sử dụng nó để chống lại Trump.

"Tôi nghĩ rằng họ đang thổi phồng tất cả mọi thứ", Nelson, người nhiệt tình vẫy một băng rôn cổ vũ in tên Trump-Pence khi ứng cử viên đảng Cộng hòa lên sân khấu phát biểu.

Trump sau đó quay chỉ trích sang bê bối email của bà Clinton khi còn là Bộ trưởng Ngoại giao. Ông cho biết FBI và bộ Tư pháp đã bao che cho bà Clinton trong vụ việc này.

"Chúng tôi phải điều tra điều tra" Trump nói.

Trump vào thứ hai cũng nói về những cáo buộc quấy rối tình dục mới nhất từ một diễn viên phim người lớn.

Nói với đài phát thanh WGIR trong trương chình "New Hampshire Today," Trump gọi các cáo buộc chống lại ông là "hoàn toàn hoang tưởng", bao gồm các hành vi bị cáo buộc bởi Jessica Drake. Vào ngày thứ bảy, cô buộc tội Trump sờ soạng và hôn cô mà không được phép và dùng tiền để thuyết phục cô lên phòng khách, sự việc diễn ra khoảng một thập kỷ trước đây.

"Cô ấy là một ngôi sao khiêu dâm", Trump nói. "Bạn biết đấy, điều mà cô ấy nói gần đây: 'ông ấy túm lấy tôi và ông bỗng tôi lên tay'. Ồ, tôi chắc chắn rằng cô ấy chưa bao giờ được túm lấy trước đây."

Trump cũng nói với Wall Street Journal rằng ủy ban hành động chính trị của Thống đốc bang Virginia Terry McAuliffe (D), một người ủng hộ hàng đầu của bà Clinton , đã đưa 452,5 nghìn đô cho một ứng cử viên Thượng viện bang Bắc Virginia năm ngoái.

Ông cũng nói rằng đảng Dân Chủ đã đóng góp cho chiến dịch của McCabe gần 208 nghìn đô. Ứng cử viên, Jill McCabe của Loudoun, người kết hôn với Phó Giám đốc FBI Andrew McCabe, người giám sát cuộc điều tra email của bà Clinton.

Trump gọi đây là những khoản đóng góp "hoàn toàn nhục nhã" và ông đưa ra cáo buộc mà không trình bày bằng chứng rằng "Hillary biết số tiền này."

Các trợ lý để McAuliffe và những người khác nói rằng thời gian của sự kiện này mâu thuẫn với các cáo buộc của ông Trump.

Việc hỗ trợ Jill McCabe và McAuliffe là một phần của một nỗ lực rộng lớn hơn nhiều vào thời điểm đó để cố gắng giành lại đa số ghế tại Thượng viện Virginia cho đảng Dân Chủ.

Vào thời điểm ông McCabe được thăng chức phó giám đốc và đảm nhận trách nhiệm cho việc điều tra email Clinton, vợ ông đã ra khỏi chính trị trong vài tháng.

Clinton và những người ủng hộ bà đã tìm cách để tận dụng số phiếu sụt giảm của Trump bằng cách kêu gọi thêm sự ủng hộ của nhóm cử tri thiểu số vào mùa thu này. Sự xuất hiện với Warren cũng đã được lên kế hoạch để thúc đẩy việc ứng cử của Hassan, thống đốc hiện tại của New Hampshire người đang thách thức Thượng nghị sĩ Kelly Ayotte (R).

Vào tối muộn thứ hai, bà Clinton đã lên kế hoạch để tham dự một bữa tiệc gây quỹ đô la ở Manhattan với chủ đề sinh nhật của ca sĩ và nhạc sĩ Stevie Wonder.

Một sự kiện gây quỹ tại New York và một  sự kiện khác vào thứ ba ở Nam Florida có thể sẽ là những lần gây quỹ cuối cùng của chiến dịch của bà Clinton. Bà Clinton đã thực hiện việc gây quỹ trong 19 tháng kể từ khi bà thông báo sẽ tham gia ứng cử Tổng thống vào tháng tư năm 2015.

Sự phụ thuộc của bà Clinton vào các tấm séc lớn từ các nhà tài trợ giàu có đã chịu sự chỉ trích mạnh mẽ từ đối thủ của bà trong cuộc bầu cử sơ bộ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders hồi đầu năm nay, nhưng chiến thuật này đã tạo cho bà nhiều ưu thế hơn trong việc gây quỹ so với Trump.

Clinton đang tận dụng tối đa những phát ngôn tranh cãi của Trump. Ảnh: Reuters

Trump bắt đầu tuần mới với một tập trung vào hai bang quan trọng của khu vực Đông Nam: Florida và North Carolina. Trong dấu hiệu của một trận chiến dữ dội hơn Florida, máy bay của Trump và của ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Tim Kaine của Virginia, đã đậu trên cùng một đường băng thứ hai Miami.

Trước khi rời Miami, Trump đã nói với đài pháy thanh WBT rằng: "Các phương tiện truyền thông đã hình thành một liên minh lớn chưa từng có".

"Tôi sẽ bảo vệ người dân, và các phương tiện truyền thông là hoàn toàn ngược lại, và họ, các bạn biết đấy, họ đại diện cho người đối lập của tôi" Trump nói. Ông cũng nói thêm ông đã có bước tiến tại khu vực gần Charlotte, đó là một "thành công to lớn" và sẽ góp phần vào chiến thắng của ông trên toàn Hoa Hỳ. "Vì vậy, tôi hiểu North Carolina đã làm được điều rất tuyệt vời."

Mặc dù Trump tuyên bố ở một số nơi rằng ông ấy đã chiến thắng, nhưng trong cuộc phỏng vấn này Trump thừa nhận ông đã bị tụt lại trong các cuộc thăm dò. Tuy nhiên, ông cũng dự đoán một chiến thắng không dễ dàng.

"Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ có một tình huống Brexit", Trump cho biết, ông đề cập đến cuộc trưng cầu dần ý của Anh trong đó cử tri bất ngờ quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu. "Bạn biết đấy, có một người ở phía sau trong các cuộc thăm dò, và tôi đoán tôi là tôi ở phía sau trong các cuộc thăm dò nhưng khoảng cách không nhiều lắm. Ý tôi là, ở bang của bạn (North California), khoảng cách chỉ là 1 điểm hoặc hai điểm, và tôi nghĩ đó cũng là khoảng cách của các cuộc thăm dò khác".

Trump cũng công bố hôm thứ Hai rằng trang Facebook của ông sẽ bắt đầu tường thuật "diễn biến chiến dịch hàng đêm từ Trump Tower."

Tuyên bố được đưa ra khi một số nhà quan sát cho rằng Trump có thể bắt đầu một liên doanh truyền thông nếu ông không được bầu làm tổng thống. Ông đã tìm cách đè chặt những suy đoán như thế.

Quý Vũ (The Wasington Post)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Trump Clinton