Tin mới

Ukraine cạn kiệt lính đánh thuê nước ngoài, Moscow 'vạch trần' mưu đồ của Kiev

Thứ năm, 02/06/2022, 18:06 (GMT+7)

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, tổng số lính đánh thuê nước ngoài tại Ukraine đã giảm gần một nửa.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết dòng chảy lính đánh thuê nước ngoài vào Ukraine đã cạn kiệt và đã giảm gần một nửa trong cuộc xung đột. Tại cuộc họp báo giao ban, ông Konashenkov tiết lộ theo số liệu của Bộ Quốc phòng, lượng chiến binh nước ngoài ở Ukraine giảm từ 6.600 xuống còn 3.500.

"Hàng trăm lính đánh thuê nước ngoài ở Ukraine đã bị vũ khí chính xác tầm xa của Nga tiêu diệt ngay sau khi họ đến nơi huấn luyện và nơi điều phối các đơn vị chiến thuật", ông tuyên bố. Hầu hết lính đánh thuê đã thiệt mạng do "trình độ đào tạo yếu kém và thiếu kinh nghiệm thực chiến".

Ông Konashenkov cho biết các chỉ huy Ukraine "không tha cho người nước ngoài" và để giảm tổn thất cho lực lượng, họ đã hy sinh lính đánh thuê trước. Ông nói thêm "một số lượng đáng kể" lính đánh thuê đang tìm cách rời khỏi Ukraine nhưng "chế độ Kiev đã dùng mọi cách có thể để ngăn họ ra nước ngoài".

"Chúng tôi lưu ý rằng kể từ đầu tháng 5, dòng chảy của lính đánh thuê nước ngoài đến Ukraine để tham gia vào các cuộc chiến chống lại lực lượng vũ trang Nga hầu như đã cạn kiệt", ông Konashenkov tuyên bố.

Ukraine cạn kiệt lính đánh thuê nước ngoài, Moscow 'vạch trần' mưu đồ của Kiev
Ukraine cạn kiệt lính đánh thuê nước ngoài, Moscow 'vạch trần' mưu đồ của Kiev

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói rằng những nỗ lực của chính quyền Ukraine nhằm cung cấp cho lính đánh thuê sự bảo vệ hợp pháp, chẳng hạn như thêm họ vào danh sách Lực lượng Vũ trang hoặc cấp hộ chiếu Ukraine, đều không giúp họ thoát khỏi trách nhiệm pháp lý.

Tuyên bố được đưa ra vài ngày sau khi Văn phòng Tổng công tố của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng nói rằng 3 lính đánh thuê nghi là người Anh và Maroc đã bị lực lượng DPR bắt giữ. Họ có thể đối mặt với án tử hình vì phạm tội ác chiến tranh.

Vào tháng 3, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoigu đã bật đèn xanh cho những chiến binh nước ngoài muốn đến Ukraine và gia nhập lực lượng của 2 nước cộng hòa tự xưng (Donetsk và Lugansk) được Nga hậu thuẫn. Theo ông Shoigu, có khoảng 16.000 người nước ngoài, nhiều người đến từ Trung Đông  là những người đã có kinh nghiệm chiến đấu chống chiến binh thánh chiến. Tổng thống Nga Putin ủng hộ ý tưởng này. 

Nga đã tấn công quốc gia láng giềng vào cuối tháng 2, sau khi Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk, được ký kết lần đầu tiên vào năm 2014. Cuối cùng  Moscow công nhận các nước cộng hòa Donbass là Donetsk và Lugansk. Thỏa thuận do Đức và Pháp làm trung gian được thiết kế để trao cho các vùng ly khai trạng thái đặc biệt tại Ukraine.

Điện Kremlin kể từ đó đã yêu cầu Ukraine chính thức tuyên bố là một quốc gia trung lập và sẽ không bao giờ tham gia vào khối quân sự NATO do Mỹ đứng đầu. Kiev khẳng định cuộc tấn công của Nga là hoàn toàn vô cớ và bác bỏ tuyên bố rằng họ đang có kế hoạch chiếm lại hai nước cộng hòa bằng vũ lực.

(Theo RT)

>> Xem thêm: Hé lộ 'quân sư' 9 tuổi của Tổng thống Ukraine

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news