Tin mới

Gửi 'siêu pháo phản lực' cho Ukraine, Mỹ nơm nớp sợ Kiev dùng sai mục đích

Thứ năm, 02/06/2022, 09:55 (GMT+7)

Washington sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự mới trị giá 700 USD, trong này có HIMARS (Hệ thống tên lửa cơ động cao) với các loại đạn dược chiến trường.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố "một gói hỗ trợ an ninh mới quan trọng nhằm cung cấp viện trợ kịp thời và gấp rút cho quân đội Ukraine". Ông Biden cam kết "gói viện trợ mới này sẽ trang bị cho họ những khả năng mới và vũ khí tiên tiến, trong đó có HIMARS với đạn dược chiến trường" và đảm bảo rằng Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ Kiev trong lĩnh vực quân sự.

Ngoại trưởng Antony Blinken nói thêm kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, Mỹ đã cung cấp 4,6 tỷ USD viện trợ quân sự cho Kiev, tính cả gói này.

Gửi 'siêu pháo phản lực' cho Ukraine, Mỹ nơm nớp sợ Kiev dùng sai mục đích
Gửi 'siêu pháo phản lực' cho Ukraine, Mỹ nơm nớp sợ Kiev dùng sai mục đích

Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Colin Kahl cho biết đợt đầu tiên, Washington sẽ trao cho Ukraine 4 hệ thống tên lửa cơ động cao đã được bố trí sẵn ở châu Âu để đảm bảo bàn giao nhanh chóng cho Kiev.“Bộ Quốc phòng đã xác định vị trí trước các hệ thống HIMARS ở châu Âu để đảm bảo rằng chúng có thể nhanh chóng được chuyển giao cho người Ukraine". 

Ông Kahl nói sẽ mất khoảng 3 tuần để huấn luyện các lực lượng Ukraine về cách sử dụng nhiều hệ thống tên lửa phóng. Về phía Ukraine, họ phải đảm bảo với Mỹ rằng sẽ chỉ sử dụng các hệ thống "siêu pháo phản lực" này cho mục đích phòng thủ.

“Đây là những khả năng quan trọng giúp Ukraine đẩy lùi cuộc tấn công của Nga ở phía đông. Một trong những nhu cầu đó là Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động Cao mà tôi vừa đề cập đáp ứng yêu cầu ưu tiên hàng đầu của Ukraine", Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ nói. "Người Ukraine đã cam kết với chúng tôi rằng họ sẽ chỉ sử dụng hệ thống này cho mục đích phòng thủ".

Mỹ sẽ coi việc sử dụng HIMARS ở Ukraine là hành động phòng thủ. "Ukraine đang bảo vệ lãnh thổ của họ. Bất cứ điều gì họ đang diễn ra trên lãnh thổ Ukraine đều là phòng thủ trong bối cảnh này", ông Kahl cho biết. "Sự đảm bảo chính thức là họ sẽ không sử dụng các hệ thống này để nhắm mục tiêu vào lãnh thổ Nga".

Theo quan chức này, Mỹ hy vọng Ukraine đảm bảo không sử dụng HIMARS để tấn công Nga. Tuy nhiên, ông lại không nói về hậu quả nếu sự đảm bảo bị vi phạm.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Mỹ phũ phàng bất chấp Ukraine dọa 'nổi cơn thịnh nộ'

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Ukraine Mỹ Nga HIMARS