Tin mới

Ukraine “vội vàng” tiết lộ dữ liệu hộp đen MH17, Nga và Hà Lan phẫn nộ

Thứ ba, 29/07/2014, 09:01 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cả Nga và Hà Lan đều lên tiếng chỉ trích việc Ukraine vội vàng tiết lộ thông tin dữ liệu hộp đen MH17, vi phạm quy định của Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế và gây bất lợi cho cuộc điều tra.

(Tinmoi.vn) Cả Nga và Hà Lan đều lên tiếng chỉ trích việc Ukraine vội vàng tiết lộ thông tin dữ liệu hộp đen MH17, vi phạm quy định của Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế và gây bất lợi cho cuộc điều tra.

Ukraine vội vàng tiết lộ dữ liệu hộp đen MH17, Nga và Hà Lan phẫn nộ


Theo tin tức từ hãng Itar-tass, Phó Giám đốc Cơ quan hàng không Nga, Oleg Rosviation Strochevoy dẫn lại quy định của Công ước Chicago về hàng không dân dụng quốc tế: “Theo phụ lục 13, những điểm được trình bày trong phân tích dữ liệu hộp đen máy bay - bao gồm cả những thông tin về ghi âm các chuyến bay - không được tiết lộ bởi những người tham gia điều tra. Các thông tin không được phép tiết lộ nếu không có sự chấp thuận chính thức của chủ tịch ủy ban điều tra”.

Lãnh đạo Nga cũng chỉ trích chính phủ Ukraine vi phạm các nguyên tắc cơ bản trong quá trình điều tra vụ tai nạn. Việc tiết lộ thông tin hộp đen quá sớm của Kiev càng khiến cuộc điều tra thiếu tính chuyên nghiệp, khách quan.

Các nhà điều tra Hà Lan cũng kết luận hành động công bố thông tin dữ liệu hộp đen của Ukraine là “vội vàng”, gây bất lợi cho cuộc điều tra. Phát ngôn viên của ban an toàn Hà Lan (DSB), ông Sara Vernooij cho biết hành động của Kiev không có lợi cho công tác điều tra và từ chối xác nhận những tuyên bố hoặc bình luận mà phía Ukraine đưa ra trước đó.

"Chúng tôi muốn phân tích và kết hợp với thông tin từ nhiều nguồn trước khi công bố bất cứ điều gì. Từ đó, chúng tôi mới có thể cung cấp cái nhìn tổng thể đối với cuộc điều tra. Việc công bố thông tin một cách tùy tiện không có lợi cho cuộc điều tra", ông Vernooij nói.

Trước đó, ngày 28/7, Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Ukraine, ông Andriy Lysenko đã tiết lộ kết quả phân tích dữ liệu hộp đen máy bay MH17 trong một cuộc họp báo. Nguyên nhân khiến máy bay rơi là do “đột ngột giảm áp cực lớn” sau khi trúng nhiều mảnh đạn từ một quả tên lửa.

Bảo Linh (Theo Itar-tass, Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Báo Nga: "Phương Tây nên giữ lấy răng vì ngụy tạo vụ MH17"

Trong cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Zvezda, các chuyên viên quân sự Nga cho rằng, báo cáo sơ bộ mới công bố của nhóm nghiên cứu quốc tế điều tra vụ máy bay MH17 bị bắn hạ rất giống với lối điều tra của WADA về các vận động viên Nga tại Olympic và Paralympic.