Tin mới

Uống cồn công nghiệp để chữa Covid-19, gần 300 người thiệt mạng

Thứ bảy, 28/03/2020, 16:05 (GMT+7)

Ít nhất 300 người Iran đã thiệt mạng sau khi uống cồn công nghiệp để chữa mắc virus corona.

Hãng thông tấn AP được tin cho biết thông tin uống cồn công nghiệp là sai trái nhưng được lan truyền trên MXH Iran khiến gần 300 người thiệt mạng và hơn 1.000 người bị tổn thương sau khi uống cồn công nghiệp.

Tình trạng này diễn ra giữa bối cảnh đại dịch Covid-19 đang lan truyền rộng rãi trên toàn cầu.

Trong khi thế giới chưa tìm được loại vắc -xin có thể chữa khỏi được Covid-19 thì những người dân tại Iran lại hoài nghi chính phủ do thời điểm đầu bùng phát, Iran đã không đánh giá đúng tầm nguy hiểm của dịch bệnh này.

Lính cứu hoả Iran tiến hành phun thuốc khử trùng trên đường phố Tehran. Ảnh: AP

Giữa bối cảnh này, trên MXH Iran lan truyền thông tin rằng một giáo viên người Anh và nhiều người khác đã tự chữa khỏi Covid-19 nhờ uống whiskey với mật ong.

Ngoài ra, nhiều người cũng lầm tưởng rằng việc uống cồn cao độ sẽ giúp tiêu diệt virus nguy hiểm này.

Theo chia sẻ của bác sĩ Knut Erik Hovda, một nhà nghiên cứu độc học lầm snagf tại Oslo "Virus đang lây lan và người này đến người kia tử vong, tôi nghĩa họ thậm chí còn ít biết đến thực tế rằng còn có những nguy hiểm khác đang rình rập".

Ông Hovda đã nghiên cứu và chỉ ra mức độ nguy hại của cồn công nghiệp, đồng thời cũng lo sợ dịch bệnh tại đây có thể nghiêm trọng hơn những gì đã được công bố.

Tính đến thời điểm hiện tại, Iran đã ghi nhận hơn 29.000 ca nhiễm và hơn 2.200 ca tử vong, khiến hàng chục người bị tổn thương vì uống cồn methanol lậu.

Chính quyền nước này đã yêu cầu những nhà sản xuất methanol - loại cồn chỉ dùng trong công nghiệp, dán nhãn màu sắc cho sản phẩm để công chúng dễ phân biệt với ethanol - cồn dùng rửa vết thương.
Methanol có thể gây rối loạn chức năng các cơ quan trong cơ thể và tổn thương não. Uống methanol sẽ xuất hiện các triệu chứng như tức ngực, buồn nôn, mờ mắt, thở gấp, nặng hơn có thể hôn mê.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news