Tin mới

Vận động viên Trung Quốc thất bại trong bài kiểm tra doping tại Olympic 2016

Thứ sáu, 12/08/2016, 15:25 (GMT+7)

Nữ vận động viên tham gia môn bơi tại Olympic 2016 của Trung Quốc Chen Xinyi có kết quả dương tính với chất cấm tại Olympic Rio vào ngày 07 tháng 8, kết quả vừa được công bố hôm nay. Đây là vụ bê bối doping mới nhất tại Olympic, làm ảnh hưởng đến hình ảnh cạnh tranh công bằng của thế vận hội.

Nữ vận động viên tham gia môn bơi tại Olympic 2016 của Trung Quốc Chen Xinyi có kết quả dương tính với chất cấm tại Olympic Rio vào ngày 07 tháng 8, kết quả vừa được công bố hôm nay. Đây là vụ bê bối doping mới nhất tại Olympic, làm ảnh hưởng đến hình ảnh cạnh tranh công bằng của thế vận hội.

Vận động viên Chen Xinyi của Trung Quốc. Ảnh: RT

Tranh cãi về doping làm lu mờ tinh thần cao thượng của các đoàn thể thao các nước đến Rio và, cũng như gây ảnh hưởng đến các sự kiện đã được tiến hành. Vụ việc lần này đã bùng lên một lần nữa những nghi ngờ, chỉ trích của các đoàn tham dự như Hoa Kỳ và Úc đối với các đối thủ cạnh tranh đã có "thương hiệu" của họ là Nga và Trung Quốc đang gian lận bằng chất kích thích.

Chen, 18 tuổi, đã thất bại một thử nghiệm chất hydrochlorothiazide lợi tiểu và kết quả đã được gửi cho Ủy ban Olympic quốc tế, sẽ có một phiên điều trần để xem xét vấn đề, Tân Hoa Xã trích dẫn bơi lội Hiệp hội Trung Quốc (CSA) nói. CSA đã yêu cầu Chen hợp tác với cuộc điều tra, Tân Hoa Xã cho biết.

"Nếu khẳng định là đúng, CSA sẽ nghiêm túc thực hiện các quy định về chống doping và bảo vệ lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật", Tân Hoa Xã dẫn lời một quan chức giấu tên của CSA trong một tuyên bố.

"Liên đoàn bơi lội Trung Quốc kiên quyết phản đối việc sử dụng các chất bị cấm, sẽ tích cực hợp tác với cuộc điều tra của Tòa án Trọng tài Thể thao, và tôn trọng phán quyết cuối cùng của tòa", quan chức này nói.

Hydrochlorothiazide, được biết đến như một chất tạo "mặt nạ", là một chất bị cấm vì nó có thể được sử dụng để thúc đẩy Giảm cân và che giấu cho sự hiện diện của các loại thuốc bất hợp pháp khác vì chất này có tác dụng làm loãng nước tiểu thu được trong các bài kiểm tra doping.

Cơ quan chống doping thế giới (WADA) cho biết trong tháng Ba rằng cơ quan này sẽ điều tra các cáo buộc rằng bơi lội Trung Quốc có kết quả xét nghiệm dương tính với các chất cấm trước các bài kiểm tra thử nghiệm tại Olympic.

Trung Quốc, đứng đầu bảng tổng sắp huy chương tại Thế vận hội Bắc Kinh năm 2008 và đứng thứ hai tại London 2012 Olympics sau Hoa Kỳ, đã nói rằng họ giữ một cách tiếp cận "không khoan nhượng" với doping và đã thực hiện "tất cả các biện pháp cần thiết" để đảm bảo rằng các vận động viên của mình trong sạch.

Chen về đích thứ tư trong nội dung bơi bướm 100m của nữ vào ngày chủ nhật, và đang được lên kế hoạch để tham dự nội dung bơi 50m tự do vào ngày thứ sáu ở Rio.

"Đó không phải là kết quả hoàn hảo, nhưng không có hối tiếc sau khi bản thân đã nỗ lực hết sức mình", Chen đã viết trên microblog chính thức của mình vào hôm thứ Hai sau khi hoàn thành nội dung thi đấu mới nhất của cô.

Tranh cãi về doping đã gây nhiều ảnh hưởng đến nội dung thi đấu bơi lội của năm nay sau khi vận động viên người Úc Mack Horton cáo buộc đối thủ và đồng nghiệp tham dự Olympic của mình Sun Yang, người đã giành huy chương vàng đã "gian lận bằng chất kích thích ". Vận động viên Lily King của Hoa Kỳ, người đã huy chương vàng cũng lên tiếng chỉ trích vận động viên bơi lội hai lần bị cấm của Nga là Yulia Efimova.

Theo một các tiết lộ mới nhất, cách đây hai năm Sun Yang đã bị bí mật đình chỉ ba tháng do sử dụng một chất kích thích bị cấm. Anh cho biết tại thời điểm đó, chất kích thích là thành phần trong một thuốc điều trị tim mạch và không làm tăng thể lực của mình.

Efimova chỉ được phép thi đấu tại Thế vận hội 2016 sau khi chiến thắng một kháng cáo chống lại lệnh cấm đối với một hành vi phạm tội sử dụng doping trước đó.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news