Tin mới

Vén màn bí ẩn: Các cung tần mỹ nữ ngày xưa tắm và chăm sóc da thế nào để 'mê hoặc' quân vương?

Thứ tư, 16/02/2022, 13:27 (GMT+7)

Khi chưa có xà phòng tắm thì không hiểu rằng các cung tần mỹ nữ, quý phi, nữ hoàng... ngày xưa tắm ra sao để giữ gìn làn da của mình và duy trì mãi vẻ đẹp thanh xuân?

Cách đây nhiều thế kỷ, dù không có xà bông và sữa tắm nhưng làn da của các cung tần và mỹ nữ ngày xưa luôn được mịn màng. Vậy bí quyết gì giúp cho họ luôn giữ được làn da mịn màng như vậy khi mà xà phòng chỉ xuất hiện ở các nước phương Tây từ thế kỷ VI?

Câu chuyện tắm gội của các cung tần mỹ nữ ngày xưa là câu hỏi lớn của hậu thế. Ảnh: Internet
Câu chuyện tắm gội của các cung tần mỹ nữ ngày xưa là câu hỏi lớn của hậu thế. Ảnh: Internet

Thậm chí những người phụ nữ Châu Á cũng không dùng xà phòng cho đến thời kỳ hiện đại?

Giới quý tộc La Mã tắm thế nào?

Thời kỳ này, giới quý tộc La Mã chiếm phần đông trong phần lớn cư dân quý tộc trên thế giới. 

Lúc này, phụ nữ La Mã khá quan tâm và chú trọng đến việc làm đẹp như chăm sóc dáng, làn da và tắm được xem là phương pháp yêu thích của họ. 

Từ thời La Mã cổ đại, phụ nữ đã biết cách làm đẹp và chăm sóc da cho mình. Ảnh: Internet
Từ thời La Mã cổ đại, phụ nữ đã biết cách làm đẹp và chăm sóc da cho mình. Ảnh: Internet

Theo quan niệm của họ lúc bấy giờ, tắm được xem là cách có thể giúp họ có được sự tươi trẻ cho làn da cũng như tẩy sạch mọi bụi bẩn. Nhưng thời kỳ này do chưa có xà bông cũng như các loại mỹ phẩm khác nên những người phụ nữ La Mã đã làm sạch cũng như dưỡng da nhờ vào những nguồn liệu từ thiên nhiên đem lại. 

Ngay ở thời kỳ này, những người phụ nữ La Mã đã biết cách dùng dầu ô liu để thoa lên da cũng như đắp hỗn hợp tro cùng suối tinh khiết để dưỡng da. 

Sau khi hỗn hợp này khô lại, họ lao động thể lực để cơ thể đổ mồ hôi và sau vài chục phút, họ cạo sạch lớp tro và tắm lại nhiều lần với nước sạch.

Phương pháp này về cơ bản chẳng khác với việc tẩy tế bào chết ở thời kỳ ngày nay mà các cô gái cũng thường hay áp dụng. 

Trên thực tế, sau khi lớp tro này khô lại sẽ lấy đi lớp bụi bẩn cũng như tế bào da chết, để lại một bề mặt da mịn màng, sáng và bóng hơn. 

Dầu ô liu có tác dụng làm mềm và cung cấp độ ẩm cho da vô cùng hiệu quả. 

Cung tần mỹ nữ thời phong kiến tắm và làm đẹp ra sao?

Thời kỳ phong kiến, đặc biệt dưới thời phong kiến Trung Hoa, các cung tần và mỹ nữ, quý phi và hoàng hậu của các triều đại đều sử dụng nhiều cách khác nhau để tắm và chăm sóc da của mình. 

Những cung tần mỹ nữ thời kỳ này đã biết kết hợp vừa làm đẹp vừa tắm để giữ được làn da mịn màng và cuốn hút. 

Thời phong kiến, các cung tần mỹ nữ đã biết cách chăm sóc và làm đẹp để 'mê hoặc' giới quý tộc. Ảnh: Internet
Thời phong kiến, các cung tần mỹ nữ đã biết cách chăm sóc và làm đẹp để 'mê hoặc' giới quý tộc. Ảnh: Internet

Trong các bộ phim, chúng ta thường thấy công cuộc chuẩn bị cho quá trình tắm của các cung tần, mỹ nữ thời xưa khá cầu kỳ, đặc biệt ở những người có chức vị cao. 

Thời xưa, người Trung Quốc thường tắm trong các bồn bằng gỗ bởi theo văn từ cổ, gỗ là mộc khi kết hợp với thủy sẽ giúp tăng cường sinh khí cho nữ nhi. 

Đặc biệt nếu loại gỗ này được được làm từ các thân cây quý hoặc có chứa dược chất thì càng được coi trọng bởi phương pháp này rất tốn kém mà chỉ có những bậc vương công quý tộc mới được sử dụng.

Không chỉ có bồn gỗ, các cung tần mỹ nữ thời kỳ này còn biết tận dụng các loại thảo mộc như bột đậu, bồ kết, ngải diệp... để cho vào nước tắm với tác dụng dưỡng da. 

Các mỹ nữ ngày xưa thường tận dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên để làm đẹp cho mình. Ảnh: Internet
Các mỹ nữ ngày xưa thường tận dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên để làm đẹp cho mình. Ảnh: Internet

Tùy vào tầng lớp mà công thức chăm sóc da sẽ thay đổi nhưng chúng đều chỉ diễn ra đối với các mỹ nữ trong cung nhờ những vật phẩm được công nạp hay được vua ban tặng cho để dùng. 

Không ít người cho rằng ở thời kỳ này, chính nhờ vào các cao lương mỹ vị mà làn da của các vị hoàng hậu, quý phi đều đẹp đến mức 'nghiêng nước nghiêng thành' và có thể 'mê hoặc' được những bậc quân vương.

Biểu tượng sắc đẹp của Ai Cập - người khởi nguồn trào lưu làm đẹp độc đáo

Nhiều người không khỏi thắc mắc thời kỳ Nữ hoàng Cleopatra sẽ tắm và chăm sóc da thế nào khi bà được coi là biểu tượng sắc đẹp bất tử của đất nước này. 

Cleopatra không chỉ nổi tiếng là Nữ hoàng sở hữu nhan sắc mê lòng người mà bà còn được tôn thờ là hình mẫu sắc đẹp cho mọi phụ nữ ở Ai Cập. 

Nữ hoàng Ai Cập là người phát minh ra nhiều cách làm đẹp độc đáo được hậu thế áp dụng đến tận ngày nay. Ảnh: Internet
Nữ hoàng Ai Cập là người phát minh ra nhiều cách làm đẹp độc đáo được hậu thế áp dụng đến tận ngày nay. Ảnh: Internet

Ít ai biết rằng bà nổi tiếng với nhiều phương pháp làm đẹp cách đây hàng nghìn năm và thậm chí chúng còn được áp dụng cho đến tận ngày nay. 

Nữ hoàng Cleopatra cũng chính là người đã tạo ra những phương pháp làm đẹp độc đáo mang phong cách riêng của đất nước này và nổi tiếng ra khắp thế giới. 

Một trong những phương pháp độc đáo mà hậu thế không ngờ đến, cho đến tận ngày nay các hãng mỹ phẩm đều phải áp dụng chính là tắm bằng sữa. 

Thời kỳ đó, bà đã phát hiện ra tác dụng làm đẹp tuyệt vời từ sữa động vật, dầu hạnh nhân cũng như mật ong và trộn chúng với nhau để tạo nên hỗn hợp sữa tắm huyền thoại có tác dụng thần kỳ được các công ty mỹ phẩm ngày nay áp dụng để sản xuất sữa tắm như hiện tại. 

Trong cuốn sách cổ ghi chép lại rằng khi đi Xuất hành cùng nhà vua vài ngày ở nơi xa, Nữ hoàng Cleopatra đã yêu cầu các nô lệ của mình chuẩn bị cho bà vài con lừa để... vắt sữa cho bà tắm. 

Đặc biệt, lượng sữa sau khi được vắt ra sẽ được dội ngay lên người bà vì quan niệm sữa 'nóng' sẽ chứa nhiều tinh chất cũng như giúp cho da của bà luôn trong veo và mềm mượt.

Thậm chí ở thời kỳ này, Nữ hoàng Cleopatra còn biết tận dụng cát biển để làm muối tắm cũng như sử dụng chúng để tẩy tế bào chết, kết hợp chúng trước khi tắm với sữa và dùng dầu hạnh nhân dưỡng da.

Những phương pháp tắm của người xưa cho đến ngày nay vẫn còn nguyên tác dụng và được lưu truyền qua nhiều thế kỷ bởi quan niệm làm đẹp từ tự nhiên mới thật sự nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong, giúp da có thể khỏe mạnh và trẻ trung mãi mãi.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news