Tin mới

Vén màn bí ẩn: Rùng mình khi biết sự thật phía sau chuyện hoàng tộc của Tần Thủy Hoàng 'tuyệt diệt'

Thứ năm, 20/01/2022, 11:47 (GMT+7)

Dù hậu thế nhiều người tự nhận mình là con cháu, cháu chắt của các hoàng đế nổi tiếng nhưng riêng Tần Thủy Hoàng lại không có hậu duệ, sự thật phía sau khiến nhiều người không khỏi rùng mình. 

Vén màn bí ẩn: Vào năm 221 TCN, sau khi Tần Thủy Hoàng quét sạch 6 nước chư hầu và thu hết quyền lực trong tay mình với tham vọng xây dựng Trung Hoa thống nhất về mọi mặt, vị hoàng đế mong muốn đế chế mà mình sáng lập sẽ tồn tại cho đến 'vạn thế' nhưng sau khi nhà Tần diệt vong, hậu duệ của Tần Thủy Hoàng cũng không còn một ai. 

Nhiều người ngày nay vì đã quá quen với cái tên Tần Thủy Hoàng mà quên mất rằng ông họ Doanh chứ không phải họ Tần. 

Tần Thủy Hoàng trên thực tế chỉ là tên hiệu và tên thật của vị hoàng đế này là Doanh Chính - Vị vua thứ 36 của nhà Tần. 

Trong những gì được truyền thuyết ghi lại, vị vua Tần đầu tiên là hậu duệ của Chuyên Húc - Một trong những Ngũ Đế cai trị Trung Hoa thời cổ đại và được ban thưởng đất Doanh (tên gọi cũ của nước Tần) ở phía Tây Trung Quốc. Để ăn lộc nên đã đổi sang họ Doanh với quan niệm dòng tộc và phả hệ của người Trung Quốc chưa mang tính chất 'cha truyền con nối' khắt khe như thời phong kiến. 

Tần Thủy Hoàng là người có công đầu trong việc chấm dứt giao tranh thời Xuân Thu - Chiến Quốc. Ảnh: Internet
Tần Thủy Hoàng là người có công đầu trong việc chấm dứt giao tranh thời Xuân Thu - Chiến Quốc. Ảnh: Internet

Hoàng tộc của họ Doanh cai trị nước Tần từ năm 900 TCN cho đến năm 221 TCN thì Tần Thủy Hoàng tiêu diệt 6 nước chư hầu, lập ra đế quốc Đại Tần. 

Theo như Sử ký Tư Mã Thiên, Tần Thủy Hoàng có tổng cộng 33 người con trong đó có 20 người con trai và 13 người con gái. 

Mẹ của những người con này đã không được lịch sử đề cập và bản thân Tần Thủy Hoàng cũng không lập hoàng hậu và không có tài liệu lịch sử nào ghi chép vị hoàng đế này đặc biệt sủng ái ai. 

Trong số các người con, hai người con trai nổi tiếng nhất liên quan trực tiếp đến sự tồn vong của nhà Tần sau khi Tần Thủy Hoàng chết là Phù Tô (con trai cả) và Hồ Hợi (con trai thứ 18, nhiều tích nói là con trai út).

Không ít người thắc mắc rằng Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế nhiều con như vậy nhưng vì sao đến ngày nay không ai tự nhận mình là hậu duệ của ông. 

Tuy nhiên sự tàn bạo của Tần Thủy Hoàng khiến nhiều người dân căm phẫn. Ảnh: Internet
Tuy nhiên sự tàn bạo của Tần Thủy Hoàng khiến nhiều người dân căm phẫn. Ảnh: Internet

Trung Quốc ngày nay, việc những người trùng họ với vua chúa ngày xưa có rất nhiều ví như họ Lưu (Lưu Bang), Triệu (Triệu Khuông Dận), họ Chu (Chu Nguyên Chương)... nhưng tuyệt nhiệt không ai mang họ Doanh (họ của Tần Thủy Hoàng).

Điều này đã được các nhà sử gia lý giải khi nó có liên quan mật thiết đến những biến động về mặt lịch sử đằng sau cái chết của Tần Thủy Hoàng

Theo Sử ký, Phù Tô là người con được Tần Thủy Hoàng lựa chọn để kế nghiệp nhưng do mâu thuẫn với cha về tư tưởng cai trị đất nước nên Phù Tô bị Tần Thủy Hoàng điều ra biên giới và không giữ lại bên cạnh. 

Điều này đã tạo ra biến lớn khiến Phù Tô bị hoạn quan Triệu Cao và người em trai Hồ Hợi bày mưu giết hại. 

Việc anh em trong nhà tàn sát lẫn nhau để giành ngôi vị trong lịch sử Trung Quốc không còn là điều hiếm gặp và Hồ Hợi chính là kẻ có dã tâm như vậy. 

     >>>ĐỌC THÊM: Ly kỳ về những ngọn đèn thần ngàn năm không tắt trong các khu mộ cổ

Sau khi lên ngôi lấy hiệu là Tần Nhị Thế, Hồ Hợi vẫn ngày đêm ngay ngáy lo sợ những người anh em khác tố cáo tội giết anh để cướp ngôi nên đã quyết định ra tay tàn độc bằng việc tàn sát tất cả những anh em và những kẻ không tuân phục mình. 

Đội quân đất nung được tìm thấy bên dưới khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Internet
Đội quân đất nung được tìm thấy bên dưới khu lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Internet

Sau khi y lên ngôi vua đã bàn với Triệu Cao tăng thêm nhiệt luật lệ và thẳng tay triệt hạ những ai trái ý. 

Trong số đó có công tử Tương Lư bị giam và giết sau cùng. Sử ký chép lại rằng, Hồ Hợi đã sai sứ giả đến nhà lao và giục Tương Lư sao không chết cho sớm. 

Tương Lư đáp 'Lễ nghi trong triều, ta chưa bao giờ không theo. Ngôi thứ trong miếu đường, ta chưa bao giờ dám trái. Phụng mệnh và lời nói, ta chưa bao giờ lầm lỡ. Ngươi bảo ta có tội gì để chịu chết?'.

Lúc này sứ giả nói 'Tôi không bàn việc ấy, chỉ đến làm phận sự'. Sau khi nghe xong, Tương Tư kêu lớn một tiếng rồi rút gươm tự sát. 

Sohu cho biết, một số người con trai của Tần Thủy Hoàng đã thoát khỏi cuộc thanh trừng đẫm máu của Hồ Hợi, bỏ trốn khỏi kinh thành Hàm Dương và thay tên đổi họ. 

Vào năm 207 TCN, Hạng Vũ - viên tướng nước Sở có mối thâm thù đại hận với Tần Thủy Hoàng đã tiến quân vào Hàm Dương và lùng bắt tất cả hoàng tộc họ Tần để tiêu diệt. 

Hạng Vũ lúc này cho đốt cung A Phòng khiến nhiều người trong hoàng gia đã chết cháy trong đó. 

Tần Tử Anh (con trai Hồ Hợi có thuyết nói là em trai Tần Thủy Hoàng - vua thứ 3 nước Tần) dù ra đầu hàng cũng đã bị Hạng Vũ giết chết.

Hoàng tộc của Tần Thủy Hoàng diệt vọng và không có hậu duệ sau này. Ảnh: Internet
Hoàng tộc của Tần Thủy Hoàng diệt vọng và không có hậu duệ sau này. Ảnh: Internet

Theo những gì được sử ký chép lại, Hạng Vũ cầm đầu chư hầu, sát hại Tần Tử Anh cùng toàn bộ công tử vương tộc nhà Tần, diệt dòng họ Doanh và 'làm cỏ thành Hàm Dương', đốt cung thất cháy liền 3 tháng không tắt, lấy của cải châu báu nhà Tần cùng chia với chư hầu. 

Trước đó, Sở Nam Vương - một viên quan giỏi bói toán ở nước Sở có nói 'Sở tuy chỉ còn 3 hộ nhưng diệt Tần chính là Sở'. 

Hạng Vũ thảm sát hoàng tộc nhà Tần như một sự việc ứng với lời tiên tri này và đó cũng là lý do họ Doanh đến nay không còn sót lại hậu duệ nào. 

Các nhà sử học Trung Quốc cho rằng sau khi nước Tần bị diệt vong, nước Sở và nước Hán đã thay nhau lên nắm quyền. 

Chính vì thế con cháu của Tần Thủy Hoàng dù còn sót lại cũng không dám xưng họ Doanh. Thậm chí, nhà Hán do Lưu Bang sáng lập đã tồn tại hơn 400 năm khiến cho họ Doanh ngày càng thêm mai một. 

Hơn nữa, Tần Thủy Hoàng là vị hoàng đế khét tiếng trong lịch sử bởi độ tàn bạo, bị người dân căm ghét, nên nếu hậu duệ của ông còn trong dân gian thì dù có biết về nguồn cội cũng không dám xưng họ Doanh. 

Vào năm 1994, Trung Quốc đã tiến hành khai quật quy mô lớn lăng mộ của Tần Thủy Hoàng và khi đào bới các nhà khảo cổ phát hiện xác ướp của một phụ nữ đang mang thai. Nhiều phỏng đoán cho rằng đây có thể là phi tần đang mang thai con của Tần Thủy Hoàng bị Hồ Hợi tuẫn táng để đề phòng hậu họa cướp ngôi.

Trong sử ký ghi chép lại, sau khi hại chết anh trai là Phù Tô, Hồ Hợi lo liệu việc chôn cất của Tần Thủy Hoàng trong lăng mộ và bàn với Triệu Cao rằng 'Những người ở hậu cung của tiên đế cho ra ngoài thì không tiện, nên đem chôn sống theo'. Đây cũng chính là lý do hậu cung của Tần Thủy Hoàng sạch bóng các mỹ nhân. 

Phát hiện xác ướp của một người phụ nữ mang bầu trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Internet
Phát hiện xác ướp của một người phụ nữ mang bầu trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng. Ảnh: Internet

Trước khi chết, Tần Thủy Hoàng đã cho đúc đội quân bằng đất nung vì cho rằng đàn ông còn phải phục vụ chiến tranh, không thể chôn theo mình. 

Tuy nhiên, những cung nữ và nô tì thì không có tác dụng gì nên đem tuẫn táng. Hồ Hợi đã lợi dụng hủ tục tuẫn táng sau khi Tần Thủy Hoàng qua đời để chôn sống tất cả những phi tần mang thai con của cha mình. 

Sau một cuộc thanh trừng vô cùng tàn khốc với quy mô lớn, việc những con trai của Tần Thủy Hoàng thoát khỏi tay Hồ Hợi và Triệu Cao là vô cùng thấp.

Đáng nói, vì làm những chuyện 'trái thiên ý' nên Hồ Hợi cũng không ngờ rằng sau này cũng có người thảm sát con cháu mình như chính cách ông ta đã từng làm. 

Tần Thủy Hoàng dù có công lớn trong việc chấm dứt cuộc chiến tranh cát cứ từ thời Xuân Thu - Chiến Quốc kéo dài hàng trăm năm và thống nhất Trung Quốc trên nhiều phương diện nhưng chính vì tính cách bạo ngược và thiếu sáng suốt của Tần Thủy Hoàng đã khiến cho hoàng tộc của ông lâm vào con đường tuyệt diệt, không còn hậu duệ sau này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news