Tin mới

Vì sao Putin bất ngờ hủy chuyến thăm Pháp?

Thứ tư, 12/10/2016, 09:04 (GMT+7)

Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Nga Putin đã quyết định hủy chuyến thăm Pháp trong bối cảnh hai nước đang có nhiều bất đồng xung quanh vấn đề Syria.

Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Nga Putin đã quyết định hủy chuyến thăm Pháp trong bối cảnh hai nước đang có nhiều bất đồng xung quanh vấn đề Syria.

Theo Reuters, phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov hôm 11/10 cho biết, ông Putin đã quyết định hủy chuyến thăm Paris vì "những hoạt động lọt khỏi chương trình".

"Tổng thống đã quyết định hủy chuyến thăm này. Thực tế là có một số hoạt động được lên kế hoạch, liên quan đến việc khánh thành trung tâm văn hóa và tinh thần Nga, một cuộc triển lãm, rất đáng tiếc, những hoạt động này đã lọt khỏi chương trình, vì thế Tổng thống đã quyết định tạm hủy chuyến thăm Cộng hoà Pháp", ông Peskov nói với các phóng viên.

Tổng thống Pháp Hollande và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Sputnik

Khi được hỏi lý do các hoạt động này bị loại khỏi chương trình, ông Peskov đề nghị "hướng câu hỏi này sang phía Pháp", đồng thời lưu ý rằng Tổng thống Nga sẽ sẵn sàng xem xét khả năng thăm Pháp vào những thời điểm mà Tổng thống Pháp thấy thuận tiện.

Quyết định trên được đưa ra giữa thời điểm Nga và Pháp đang có một số hục hặc về ngoại giao.

Tổng thống Pháp Hollande hôm 9/10 phát biểu trên một kênh truyền hình Pháp rằng ông đang suy nghĩ việc sẽ hủy gặp ông Putin. Ông Hollande cũng cho rằng những ai đứng sau các vụ ném bom ở Aleppo - ám chỉ quân đội chính phủ Syria và Nga - chính là hành vi tội ác chiến tranh, và phải bị đem ra Tòa án Hình sự Quốc tế.

Nga hôm 8/10 đã dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, phản đối nghị quyết của Pháp soạn, kêu gọi chấm dứt không kích tại thành phố Aleppo (Syria). Nga cho rằng nghị quyết này sẽ giúp bảo vệ cho tổ chức khủng bố Mạt trận Nusra với cái cớ là viện trợ nhân đạo.

Theo ông Hollande, việc Nga phủ quyết nghị quyết của Pháp là hành động ngăn chặn việc ngừng ném bom ở Aleppo và ngăn cản đặt ra thoả thuận ngừng bắn.

Xem thêm video:

[mecloud]N5b824ofvY[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chuyến thăm