Tin mới

Vì sao Trump ra lệnh tấn công Syria khi Tập Cận Bình đang thăm Mỹ?

Thứ hai, 10/04/2017, 20:27 (GMT+7)

Theo một chuyên gia Nga, không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Donald Trump lại ngẫu nhiên ra lệnh tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến công du Mỹ.

Theo một chuyên gia Nga, không phải ngẫu nhiên mà Tổng thống Donald Trump lại ngẫu nhiên ra lệnh tấn công tên lửa vào căn cứ không quân Syria khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến công du Mỹ.

Phó Giáo sư Alexey Fenenko từ Bộ môn An ninh quốc tế thuộc khoa Chính trị thế giới của Đại học tổng hợp Lomonosov MGU cho rằng, đòn tấn công tên lửa của Mỹ vào Syria không phải tình cờ trùng hợp với chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mỹ.

"Theo quan điểm của tôi, việc xảy ra cuộc tấn công vào Syria trong thời gian chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tại Mỹ không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên. Tôi nghĩ rằng đây không phải là quyết định bột phát của Trump, mà là chiến lược suy tính kỹ lưỡng. Không ngẫu nhiên mà đòn tấn công không diễn ra vào ngày 5/4,  cũng chẳng phải vào ngày 8/4, mà nó đã được thực hiện đúng vào thời điểm có chuyến thăm của ông Tập", ông Fenenko nói với Sputnik.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Getty

Theo chuyên gia này, thứ nhất, từ năm 1997 Mỹ bắt đầu thấy phải lo ngại vì sự hiện hữu của liên minh Nga - Trung. Bản thân chuyện Nga và Trung Quốc công bố ý định tạo lập thế giới đa cực đã khiến Mỹ coi là một thách thức với học thuyết thống lĩnh toàn cầu của Washington.

Thứ hai, Hiệp ước Nga - Trung về quan hệ láng giềng, hữu nghị và hợp tác ký năm 2001, trong đó Nga và Trung Quốc cam kết cùng nhau phát triển tuyến tiếp xúc và tham vấn Chính sách chung" cũng là một trong những mối lo ngại đối với Mỹ.

"Từ thời điểm đó, mỗi ê-kip chính quyền Mỹ, cả George W. Bush, Barack Obama và  Donald Trump, đều làm tất cả để xóa nhòa bản hợp đồng lớn của Nga - Trung. Nếu không thì chuyển động của Mỹ tới ngôi vị thủ lĩnh thế giới sẽ đơn giản là không thể. Và rồi Mỹ giáng đòn tấn công vào Syria, Nga lên án, đúng vào lúc nhà lãnh đạo Trung Quốc đang ở Mỹ".

Ông Fenenko nhận định, theo suy tính của chính quyền Trump, vụ tấn công Syria sẽ gieo rắc sự mất lòng tin giữa Nga và Trung Quốc.

Đêm 6/4, hai tàu khu trục Mỹ đã bắn tổng cộng 59  tên lửa hành trình vào căn cứ không quân Shayrat để đáp trả cái mà Washington cáo buộc rằng chính phủ của Tổng thống Assad đã gây ra vụ tấn công hóa học ở tỉnh Idlib.

Mỹ cho rằng căn cứ không quân Shayrat chính là nơi quân đội chính phủ Syria sử dụng để thực hiện "cuộc tấn công hóa học". Tuy nhiên Washington không đưa ra bất kỳ bằng chứng nào.

Theo những dữ liệu khác nhau, đòn tấn công tên lửa đã giết chết khoảng 4-14 quân nhân và người dân địa phương Syria.

[mecloud]qyT7slIzVz[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump