Tin mới

Video: Quan chức Trung Quốc quát nạt nhân viên Tổng thống Obama

Chủ nhật, 04/09/2016, 12:33 (GMT+7)

Cảnh một quan chức an ninh Trung Quốc lớn tiếng quát tháo nhân viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại sân bay Hàng Châu đã bị các nhà báo quốc tế ghi lại được.

Cảnh một quan chức an ninh Trung Quốc lớn tiếng quát tháo nhân viên của Tổng thống Mỹ Barack Obama tại sân bay Hàng Châu đã bị các nhà báo quốc tế ghi lại được.

[mecloud]ZV5pmgaGC8[/mecloud]

Theo Reuters, sự việc xảy ra ngày 3/9 khi máy bay của ông Obama vừa hạ cánh xuống sân bay Hàng Châu, chuẩn bị tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp tới.

Theo thông lệ, các nhà báo quốc tế sẽ được đứng dưới cánh chuyên cơ Air Force One, phía sau hàng rào màu xanh do lực lượng an ninh dựng lên để chụp ảnh tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, một quan chức an ninh Trung Quốc đã tiến tới yêu cầu nhóm nhà báo rời khỏi vị trí này để tránh cản trở công tác bảo vệ.

Khi một nhân viên của tổng thống Obama tới giải thích cho vị quan chức này biết về thông lệ trên, cô lập tức bị người này quát bằng tiếng Anh: "Đây là đất nước chúng tôi. Đây là sân bay của chúng tôi".

Ngay trước lúc đó, Cố vấn An ninh Mỹ Susan Rice cũng đã bị người này ngăn không cho tiếp cận xe tổng thống Obama. Chỉ đến khi các mật vụ can thiệp, bà mới được tới gần. Trả lời các phóng viên sau đó, bà Rice nói: "Họ (Trung Quốc) đã làm những điều không lường trước được".

Một nhà báo của Reuters nói rằng sự cố này "phản ánh mong muốn của chính quyền Bắc Kinh kiểm soát giới truyền thông".

Không dừng lại ở đó, tại nơi tiếp đón Tổng thống Obama, phía an ninh Trung Quốc còn gây căng thẳng với phái đoàn quan chức Nhà Trắng. Hai bên tranh cãi này lửa suýt xảy ra đánh nhau. Sau một hồi giằng co, 2 bên đi đến thống nhất chỉ cho 10 nhà báo được phép vào đưa tin cuộc gặp của 2 lãnh đạo, theo AP.

Một số người trong đoàn ông Obama cho rằng sự đối xử thô lỗ này lặp lại lịch sử năm 2009 khi ông lần đầu tới thăm Trung Quốc. Khi đó, Trung Quốc đã từ chối phát sóng trên truyền hình quốc gia một cuộc họp với các quan chức chính quyền và kiểm duyệt nội dung cuộc phỏng vấn của ông với một tờ báo Trung Quốc.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news