Tin mới

Hillary Clinton đã làm nên lịch sử

Thứ tư, 27/07/2016, 10:45 (GMT+7)

Trở lại từ chiến dịch tranh thất bại đau đớn trong lần đầu tiên chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008 và sống sót sau một cuộc chiến nội bộ khốc liệt năm vừa rồi, Hillary Clinton đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử làm đại diện tranh cử cho chính đảng lớn nhất nước Mỹ.

Trở lại từ chiến dịch tranh thất bại đau đớn trong lần đầu tiên chạy đua vào Nhà Trắng năm 2008 và sống sót sau một cuộc chiến nội bộ khốc liệt năm vừa rồi, Hillary Clinton đã trở thành người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử làm đại diện tranh cử cho chính đảng lớn nhất nước Mỹ.

Hillary Clinton đã làm nên lịch sử. Ảnh: RT

Trong một chương trình mang tính biểu tượng của đảng đoàn kết, đối thủ cũ của bà Clinton, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont, phát biểu trước hội nghị đảng dân chủ ở Philadelphia rằng bà Clinton nên được chọn để làm ứng viên đại diện cho đảng.

"Tôi để nghị chọn Hillary Clinton là ứng cử viên của Đảng Dân chủ tranh cử tổng thống của Hoa Kỳ," Sanders nói với hàng ngàn đại biểu trong Trung tâm Wells Fargo, trong tiếng reo hò.

Gần một phần tư thế kỷ trong đời sống công cộng bà đã là đệ nhất phu nhân, thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và Ngoại trưởng, bà Clinton sẽ trở ứng viên đại diện cho đảng Dân Chủ cạnh tranh với ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump trong cuộc bầu cử ngày 08 tháng 11 tới khi bà chấp nhận sự đề cử vào thứ năm.

Trong đề cử Clinton, các đại biểu đưa ra luận điểm rằng việc lựa chọn một người phụ nữ là một mốc quan trọng trong lịch sử 240 năm tuổi của Mỹ. Phụ nữ Hoa Kỳ có quyền bầu cử vào năm 1920 sau khi phê chuẩn bổ sung sửa đổi thứ 19 của Hiến pháp.

Clinton, người đã hứa hẹn sẽ giải quyết bất bình đẳng thu nhập và kiềm chế Wall Street nếu bà trở thành tổng thống. Bà đang mạnh mẽ công kích Trump chỉ đơn thuần là một doanh nhân và cựu người dẫn chương trình truyền hình thực tế, do vậy sẽ quá bất ổn nếu để ông ấy ngồi trong Phòng Bầu dục.

Nhưng Trump, người chưa bao giờ từng giữ một chức vụ dân cử, lại đang dẫn trước Hillary trong các cuộc thăm dò ý kiến ​​từ sau đề cử chính thức của ông tại đại hội đảng Cộng hòa vào tuần trước. Ông đã dẫn trước 2 điểm so với Clinton trong một cuộc thăm dò ý kiến ​​của Reuters / Ipsos thông báo vào thứ ba, đây là lần đầu tiên ông vượt qua nà Hillary kể từ đầu tháng.

Sanders đã ủng hộ Hillary, nhưng một số người ủng hộ lại phản đối động thái này của ông tại đại hội đảng Dân Chủ diễn ra tại Philadelphia. Một số ghế trong hội trường bị trống sau khi các đại diện của Califorlia, những người ủng hộ Sanders mạnh mẽ nhất đã bỏ về sau khi bà Hillary nhận được đề cử.

Làm nên lịch sử

Trước đó vào hôm thứ Ba, các đại biểu từ Nam Dakota đã giành cho Clinton 15 phiếu, chính thức đảm bảo rằng bà đã có hơn 2.383 phiếu đại biểu cần thiết để giành chiến thắng trong đề cử. Bà đã giành được tổng số 2.842 phiếu để  đánh bại ông Sanders với chỉ 1.865 phiếu.

Các đại biểu đã hô vang : " Hillary, Hillary " . Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Barbara Mikulski Maryland chính thức đưa tên bà Hillary Clinton vào bài phát biểu kêu gọi.

"Vâng, chúng ta làm phá vỡ các rào cản, bản thân tôi đã phá vỡ rào cản khi tôi trở thành người phụ nữ Dân chủ đầu tiên được bầu vào Thượng viện " Mikulski nói. " Vì vậy, bằng tất cả trái tim, tôi ở đây ngày hôm nay đề cử bà Hillary Clinton trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ" Mikulski nói.

Clinton là ững cử viên đươc yêu thích hàng đầu trong cuộc đua của đảng Dân chủ năm 2008 nhưng đã bị thất bại sau cuộc tranh cử với Thượng nghị sĩ Barack Obama khi đó, người sau đó đã trở thành tổng thống da màu đầu tiên lịch sử nước Mỹ.

Những người ủng hộ bà Clinton cho rằng những thông điệp được đưa ra tại Washington của bà cho thấy bà có kinh nghiệm cần thiết cho Nhà Trắng trong những thời điểm khó khăn để giúp Hoa Kỳ cố gắng thúc đẩy phục hồi kinh tế và giải quyết các thách thức ở nước ngoài như Nhà nước Hồi giáo và sự nổi lên của Trung Quốc.

Những người phản đối lại xem bà lại đang bắt đầu chiến lược chính trị hẹn hò như chiến dịch tranh cử đầu tiên của chồng bà, Tổng thống Bill Clinton trong những năm 1990.

Thăm dò ý kiến ​​cho thấy nhiều người Mỹ không tin tưởng Hillary Clinton, có người chỉ trích và cáo buộc bà phá với các quy tắc và thiếu minh bạch trong các giao dịch chính trị của bà. Tranh cãi về việc sử dụng email của bà khi còn làm ngoại trưởng từng gây rất nhiều rắc rối cho bà trong chiến dịch.

Sự hỗ trợ từ Bill Clinton

Bill Clinton đã thể hiện tình cảm nồng ấm và sự ủng hộ tuyệt đối cho bà Hillary trong một bài phát biểu tại Philadelphia vào tối thứ 3.

Bill Clinton luôn ủng hộ vợ. Ảnh: RT

Ông muốn giới thiệu những thành tựu của vợ mình về các vấn đề đã đạt được như nữ quyền và gia đình, các chương trình chăm sóc sức khỏe và thời gian làm ngoại trưởng trong nhiệm kỳ đầu của Tổng thống Obama.

Tổng thống Bill Clinton đã tại vị trong hai nhiệm kỳ từ 1993-2001, Bill Clinton được ngưỡng mộ bởi nhiều người trong đảng và rời khỏi nhiệm sở với xếp hạng tín nghiệm cao. Tuy nhiên, ông cũng mang lại cho nước Mỹ những khoản nợ lớn. Một số thành viên của đảng Dân Chủ, bao gồm cả những người ủng hộ Sanders, từ lâu đã lên tiếng phê phán một số Chính sách kinh tế mang thương hiệu của Bill Clinton, chẳng hạn như Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ với Mexico và Canada, và bãi bỏ điều tiết với Wall Street.

Ông được biết đến như một trong những nhà hùng biện chính trị mạnh mẽ nhất trong cả nước. Tại đại hội đảng Dân chủ năm 2012, ông đã có một bài phát biểu đầy cảm xúc ủng hộ cho chiến dịch tái cử của Obama.

Và lãnh đạo công đoàn Richard Trumka cũng cảnh bào ông Clinton về sự cần thiết cảu việc tránh làm lu mờ người vợ trong bài phát biểu hôm thứ Ba.

"Đây không phải là chương trình của Bill, đây là chương trình của Hillary và ông phải cẩn thận để không dẫn đến những phản ứng phụ ngoài mong muốn. Tôi không muốn nói đến cái gọi là sự cạnh tranh. Nhưng nếu nó làm cho mọi người có cảm nhận như thế, ông ấy sẽ làm hại Hillary và tôi nghĩ ông ấy thừa khả năng để nhận thức và ý thức được điều đó ", ông Trumka nói với Reuters.

Quý Vũ (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news