Tin mới

Donald Trump, Hillary Clinton cũng như nhau cả thôi

Thứ hai, 11/07/2016, 16:29 (GMT+7)

Trong các cuộc thăm dò gần đây nhất, có vẻ như bà Hillary đang dẫn trước và giành nhiều lợi thế trước ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump. Nhưng với lượng cử tri "độc lập" và "chưa đưa ra quyết định" lớn chưa từng có trong lịch sử hứa hẹn rằng chút lợi thế bà Clinton đang nắm giữ là không đủ để quyết định cuộc chơi.

Trong các cuộc thăm dò gần đây nhất, có vẻ như bà Hillary đang dẫn trước và giành nhiều lợi thế trước ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump. Nhưng với lượng cử tri "độc lập" và "chưa đưa ra quyết định" lớn chưa từng có trong lịch sử hứa hẹn rằng chút lợi thế bà Clinton đang nắm giữ là không đủ để quyết định cuộc chơi.

Hillary Clinton đang dẫn trước Donald Trump với mức trung bình trên tám phần trăm lượng cử tri ủng hộ trên toàn quốc, theo kết quả các cuộc thăm dò gần đây cho thấy. Nhưng cả hai chiến dịch - giống như tất cả các chiến dịch trong những năm trước đó - đang hy vọng và cầu nguyện rằng những cử tri "độc lập" và cử tri "chưa quyết định" (hai nhóm cử tri này không nhất thiết phải giống nhau) có thể sẽ bị thuyết phục và ủng hộ cho chiến dịch của mình. Theo đó, mỗi chiến dịch dùng những chiến thuật khác nhau để lôi kéo 2 nhóm cử tri này.

 

Bà Hillary đang tạm vượt qua Trump. Ảnh: ABC

Đây có thể không phải là một thứ dễ dàng có thể giành được do cả hai cùng ý thức được vấn đề: Khi mà chưa vẫn còn một lượng lớn các cử tri "chưa quyết định", điều này thường có nghĩa là "không có ai ở cửa trên."

John Sinsley, một nhà tư vấn viễn thông tại Raleigh, N.C., đại diện cho một số quỹ đầu tư. Ông Sinsley, 47 tuổi, người cho rằng ông Bill Clinton là tổng thống tốt nhất của chúng ta từng có, là loại cử tri độc lập đang trong tình trạng "sấp ngửa" mà bà Hillary Clinton đang rất mong muốn lôi kéo.

"Tôi có thể không bỏ phiếu cho một trong hai ứng cử viên tổng thống trên," ông nói. "Tôi không tin tưởng Hillary Clinton. Trump là mới mẻ, nhưng ông ấy chỉ mới bước chân vào hệ thống chính trị. Tuy nhiên tôi sẽ không tham gia bình chọn chỉ để phản đối một ai đó. "

Mỗi kì bầu cử tổng thống Mỹ, lực lượng cử tri "chưa có quyết định" luôn làm các nhà thăm dò đau đầu và có thể gây ra những bất ngờ lớn theo kiểu du kích cho đến hết tháng 10. Khi họ đã rõ ràng là bầu cho 1 ứng viên của một đảng lớn nào đó hoặc chẳng bầu cho ai cả.

Nhưng với cuộc bầu cử này, dường như rất nhiều người không hài lòng với cả hai sự lựa chọn của hai chính đảng - như những gì Trevor Noah nói trong chương trình Comedy Central rằng: "Sự lựa chọn của Sophie khi Sophie ghét cả hai đứa con của mình" - đã định nghĩa lại về những cử tri "chưa quyết định." Khoảng bốn trong 10 cử tri nói rằng họ đang gặp khó khăn trong việc lựa chọn giữa các hai ứng cử viên vì không chắc chắn họ sẽ là một tổng thống tốt, theo một nghiên cứu của Pew Research Center mới. Đó là tỉ lệ "nghi ngờ" cao nhất tại bất kỳ thời điểm nào kể từ năm 2000. Rất ít người , khoảng 11%  những cử tri được khảo sát cho rằng đây là lựa chọn khó khăn vì cả hai ứng viên đều sẽ thành một tổng thống tốt, tỷ lệ thấp nhất trong khoảng thời gian tương tự.

Một thông tin liên quan, theo những chia sẻ của các cử tri tự gọi mình là "độc lập" trong năm nay đang ở mức cao nhất trong 75 năm qua, theo Trung tâm Pew. Với khoảng 39 phần trăm, họ đang chiếm đa số cử tri.

Cử tri chưa quyết định có thể dễ đoán biết hơn một chút, nhưng không thể rời sự chú ý khỏi họ. Hơn 80 phần trăm cử tri đăng ký cho biết họ đã đưa ra "khá nhiều" ý tưởng khác nhau cho cuộc bầu cử lần này, một tỷ lệ cũng cao nhất trong chiến dịch tranh cử bất kỳ từ năm 1992, theo Pew.

Buzz Merchant, chủ một công ty xây dựng từ Wendell, N.C., nói rằng việc Bernie Sanders bị loại khỏi cuộc đua khiến anh rơi một tình thế khó khăn. "Nếu đó là lựa chọn cuộc sống hay cái chết, tôi muốn chọn Trump," ông nói.

Shamone Moise, bạn gái của ông Merchant, không đồng ý. "Nếu Trump có được lá phiếu của chúng ta - Tôi đang nghĩ đến bom, chiến tranh, bùng nổ," cô nói. "Nhưng tôi không tin một lời nào mà Clinton nói." "Tôi có thể phải tìm một giải pháp khác, nhưng tôi sẽ bỏ phiếu," cô nói.

Cử tri chưa quyết định như thế này có xu hướng loại bỏ các ứng viên ít được biết đến, Doug Schwartz, chuyên gia nghiên cứu về các cuộc bỏ phiếu của Đại học Quinnipiac nói. Điều đó thúc đẩy những kết quả không tốt trong các cuộc thăm dò về Gary Johnson, ứng cử viên Đảng Tự Do, người chỉ dành được khoảng 8 phần trăm cử tri trên toàn quốc.

"Nhưng mọi thứ có thể thay đổi đáng kể vì có rất nhiều người vẫn cho thấy cảm tình với người của đảng Tự do", ông Schwartz nói.

Đôi khi những người tự gọi mình là "chưa quyết định" thực sự đang nghiêng về phía ông Trump, và có thể cảm thấy khó chịu về việc phải thừa nhận điều đó.

Trong một buổi nói chuyện chuyện với một người đàn ông khoảng 50 tuổi từ Charlotte , N.C. , người đã từ chối cho biết tên của ông , bởi vì ông là một cử tri độc lập nên ông không muốn ai biết là ông "có lẽ có đến 50 phần trăm khả năng" sẽ bầu cho ông Trump.

"Tôi đã loại trừ khả năng là bà Hillary , đó là một quyết định buồn ," ông nói . "Nhưng tôi làm việc trong một ngân hàng , và tôi sẽ bị sa thải vì những gì bà đã làm với email của mình ." Tuy nhiên, " Trump có thể sẽ gây chia rẽ đất nước, khi chúng ta muốn thống nhất đó. "

Anh thở dài . " Tôi chưa bao giờ không đi bỏ phiếu . Điều đó không phải là dấu hiệu rằng tôi thất vọng và gượng gạo với cuộc bầu cử lần này. Nhưng bạn phải thay điều đó bằng cảm giác như bạn chỉ đang kiếm tìm sự lựa chọn tốt nhất. "

Trở lại Raleigh, cử tri Megan Healy lại nghiêng về cách khác. "Tôi có thể bỏ phiếu cho Hillary Clinton , lí do đơn thuần là tôi muốn loại bỏ Donald Trump", cô nói

Quý Vũ (NYT)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news