Tin mới

Vương Nghị: Trung Quốc hy vọng cải thiện quan hệ với Mỹ

Thứ hai, 14/11/2016, 10:00 (GMT+7)

Trung Quốc khẳng định nước này mong muốn cải thiện lại mối quan hệ song phương với Mỹ. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Trung Quốc khẳng định nước này mong muốn cải thiện lại mối quan hệ song phương với Mỹ. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Hôm qua 13/11, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ đã có buổi hội kiến với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại thủ đô Ankara. Trong buổi hội kiến, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, Bắc Kinh và Washington luôn có những cuộc tiếp xúc, trao đổi định kỳ.

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa của Mỹ đều hy vọng có thể cải thiện mối quan hệ song phương sau khi căng thẳng vì Mỹ liên tục phản đối những hành động đơn phương phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Ông Vương Nghị nhấn mạnh, "chúng tôi hy vọng hai quốc gia có thể tăng cường sự hợp tác, dựa trên mối quan hệ đã có với chính quyền Tổng thống đương nhiệm Obama và Tổng thống mới đắc cử Donald Trump".

Hôm 9/11, sau khi Trump có cú lội ngược dòng và trở thành Tổng thống thứ 45 của Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm chúc mừng Tổng thống tân cử. Trong cuộc điện đàm, ông Tập đã bày tỏ mong muốn cải thiện quan hệ với Washington bằng sự tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau.

Ông Tập cũng nhấn mạnh, Trung Quốc và Mỹ có lợi ích chung to lớn, và với tư cách là hai nền kinh tế lớn của thế giới, hai quốc gia có trách nhiệm trong việc duy trì nền hòa bình, ổn định của thế giới, cũng như thúc đẩy sự phát triển phồn vinh toàn cầu. Việc phát triển mối quan hệ song phương ổn định là phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước và là mong muốn chung của cộng đồng quốc tế.

Ông Vương Nghị cũng cho biết, Bắc Kinh hiện đã thiết lập một lộ trình mới để thực hiện mục tiêu này và khẳng định sẽ nỗ lực hết mình để đạt được mục đích này.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news