Tin mới

Trump muốn thông qua Nhật Bản để kiềm chế Trung Quốc

Thứ bảy, 12/11/2016, 21:25 (GMT+7)

Cố vấn an ninh của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump cho biết, Trump hy vọng Nhật Bản sẽ đóng vai trò "tích cực hơn tại châu Á" để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc.

Cố vấn an ninh của Tổng thống mới đắc cử Donald Trump cho biết, Trump hy vọng Nhật Bản sẽ đóng vai trò "tích cực hơn tại châu Á" để đối phó với sự bành trướng của Trung Quốc.

Theo dự kiến, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có cuộc hội kiến với Tổng thống mới đắc cử Donald Trump vào hôm 17/11 tại New York.

Cố vấn an ninh của Trump mới đây tiết lộ, Trump hy vọng Tokyo sẽ tăng cường vai trò tại châu Á. Trump cũng mong muốn sẽ xóa bỏ những điều vô căn cứ mà ông Abe lo ngại, đồng thời khẳng định Washington sẽ giữ cam kết với các quốc gia đồng minh.

Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Thủ tướng Abe cho biết, ông chưa hiểu nhiều về con người của Trump, và ông hy vọng sẽ bắt đầu thiết lập mối quan hệ có thể mang lại cách nhìn chung với thế giới.

Cố vấn của Trump cũng tiết lộ, trong kế hoạch 100 ngày đầu tiên, Trump dự định sẽ đệ trình ngân sách tài trợ để đóng thêm hàng chục tàu chiến. Đây được coi là động thái "nhắn nhủ" đối với Trung Quốc cũng như các quốc gia đồng minh tại khu vực này, rằng Mỹ sẽ ở lại châu Á lâu dài.

Trước đó, các chỉ huy hải quân Mỹ luôn thể hiện sự hoan nghênh việc tuần tra chung với Nhật Bản trên Biển Đông-nơi Trung Quốc luôn hống hách, ngang nhiên xây dựng phi pháp nhiều đảo nhân tạo. 

Trong quá trình tranh cử, Trump đã từng yêu cầu Tokyo phải đóng góp nhiều hơn để duy trì lực lượng của Mỹ tại đây. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Tomomi Inada khẳng định, họ đã đóng góp 3/4 chi phí và như vậy là đủ, vì theo bà, "Nhật Bản cũng đang chịu gánh nặng tương tự".

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news