Tin mới

Xây bệnh viện vô tình phá 'phong ấn' mộ cổ gần 2000 năm thời cổ đại và bí ẩn bên trong gây ngỡ ngàng 

Thứ tư, 03/03/2021, 14:08 (GMT+7)

Quan tài đá của cặp vợ chồng từ thời La Mã cổ đại được các nhà khoa học phát hiện với nhiều bí mật ẩn giấu bên trong được cho của người ngoài hành tinh gây xôn xao. 

DM đưa tin cho biết các nhà khoa học mới đây đã vô ngỡ ngàng kinh ngạc khi chứng kiến cảnh chiếc quan tài đá 1.800 khổng lồ có chứa hài cốt của cặp vợ chồng người La Mã cổ đại với nhiều bí ẩn bên trong.

Khi tiến hành xây dựng một bệnh viện thú y mới tại công viên Ramat Gan Safari, các công nhân đã phát hiện 2 chiếc quan tài đá với 2 chiếc quan tài có niên đại 1.800 năm tuổi. 

Khu hầm mộ được các nhà khoa học phát hiện. Ảnh: DM
Khu hầm mộ được các nhà khoa học phát hiện. Ảnh: DM

Đây không phải là lần hiếm hoi khi các nhà khoa học phát hiện các di tích cổ quanh khu vực này. 

Thời gian đã vùi lấp đi nhiều ngôi mộ và quan tài vô danh dưới những lớp cát và cỏ dày. Dù vậy chiếc quan tài này vẫn ẩn chứa kho báu khủng khiến nhiều nhà nhân chủng học không khỏi giật mình. 

    >>Xem thêm: Khu hầm mộ cổ 2.000 năm bất ngờ lộ thiên giữa cánh đồng với 'thanh kiếm thiêng bất bại' thách thức thời gian

Theo các nhà khoa học, 2 chiếc quan tài này được trang trí với loạt vòng hoa và đĩa tròn giống nhau. 

Chiếc quan tài đá có diện mạo lạ lẫm khiến các nhà khoa học đau đầu. Ảnh: DM
Chiếc quan tài đá có diện mạo lạ lẫm khiến các nhà khoa học đau đầu. Ảnh: DM

Theo đó, những quan tài này đã từng tồn tại từ những năm 200- 300 thuộc thời kỳ La Mã và đây được xác định nhiều khả năng là một đôi vợ chồng. 

Các nhà khoa học tin rằng cặp quan tài này được đục đẽo từ đá cẩm thạch của đảo  Marmara, Thổ Nhĩ Kỳ. Theo đó, những họa tiết đĩa tròn trên quan tài có khả năng được dùng để bảo vệ và hộ tống các linh hồn trên đường sang thế giới bên kia, còn vong hoa là kiểu trang trí truyền thống. 

Ở giữa các vòng hoa chính là khoảng trống hình bầu dục và các nhà khoa học tin rằng đây là những họa tiết chùm nho mà người xưa dự định khắc lên nhưng bất thành. 

Trong 2 chiếc quan tài đá gần 2000 năm tuổi này, các nhà khoa học cũng phát hiện nhiều vật dụng kim loại quý giá và đây được cho là đồ bồi táng, chưa xác định được vật chất. 

Nhiều nhà khoa học sau khi tiếp cận đã đặt câu hỏi hoài nghi rằng liệu chúng có thực sự thuộc về Trái Đất hay không vẫn là một câu hỏi lớn. 

Cách đây ít lâu, Ai Cập đã công bố một kho báu cổ đại mới được khai quật gồm xác ướp và quan tài hơn 3.000 năm tuổi. 

Khu hầm mộ được khai quật có niên đại từ thời Tân Vương quốc Ai Cập. Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập
Khu hầm mộ được khai quật có niên đại từ thời Tân Vương quốc Ai Cập. Ảnh: Bộ Cổ vật Ai Cập

Theo đó, với kho báu cổ đại này đã tiết lộ chi tiết về đền thờ nữ hoàng đẹp nhất Ai Cập cùng xác ướp cũng như quan tài cổ đã được phát hiện ở phía nam Cairo. 

Chính những khám phá này đã giúp viết lại lịch sử của Saqqara mà cụ thể hơn chính là lịch sử của Tân Vương Quốc Ai Cập cách đây hơn 3000 năm trước. 

Vụ khai quật này làm thay đổi quan điểm của nhiều nhà khoa học. Ảnh: Bộ cổ vật Ai Cập
Vụ khai quật này làm thay đổi quan điểm của nhiều nhà khoa học. Ảnh: Bộ cổ vật Ai Cập

Saqqara được xem là một phần của nghĩa trang tại cố đô Memphis của Ai Cập bao gồm loạt kim tự tháp Giza nổi tiếng cũng như các kim tự tháp nhỏ hơn ở Abu Sir, Dahshur và Abu Ruwaysh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news