Tin mới

Xe buýt chở người di tản khỏi Vũ Hán bị ném đá xua đuổi

Thứ sáu, 21/02/2020, 11:56 (GMT+7)

Hàng chục người biểu tình tại một thị trấn của Ukraine đã ném đá xe buýt chở người di tản khỏi tâm dịch Covid-19, Trung Quốc.

Những người di tản đã được đưa tới bệnh viện tại Novi Sanzhary, khu vực trung tâm Poltava và được cách ly trong vòng 14 ngày. Tổng thống Volodymyr Zelensky kêu gọi người biểu tình hãy thể hiện sự đồng cảm với những người này.

Dịch vụ An ninh Ukraine (SSU) cho biết có một email giả mạo Bộ Y tế đã đưa tin sai rằng một số người di tản đã bị nhiễm virus corona. Các quan chức SSU hiện đang điều tra vụ việc này.

Ngày 20/2, 45 người Ukraine và 27 người nước ngoài khác đã bay từ Vũ Hán, Trung Quốc đến Kharkov, miền đông Ukraine. 6 chiếc xe buýt chở họ đến bệnh viện Novi Sanzhary. Tại đây, họ đã bị những người biểu tình ném đá.

Cảnh sát dọn đường cho xe buýt chở người di tản tới bệnh viện cách ly. Ảnh: Reuters

Hàng chục người địa phương đã biểu tình chống lại việc đưa người di tản đến đây. Ảnh: Reuters

Bộ Y tế Ukraine cho biết không có hành khách nào bị ốm. Cơ quan ngoại giao Ukraine nói thêm rằng 3 người Ukraine và một người Kazakhstan đã bị bỏ lại Trung Quốc bởi họ bị sốt.

Thủ tướng Oleksiy Honcharuk, Bộ trưởng Y tế Zoriana Skaletska và Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov đều đến thành phố này để cố gắng làm dịu căng thẳng. Trong đoạn video được truyền thông địa phương đăng tải, ông Avakov nói với những người biểu tình: "Chúng tôi đang không nói về những người nhiễm bệnh, chúng tôi đang nói về những người khỏe mạnh".

Trong một tuyên bố, Tổng thống Zelensky kêu gọi người dân Ukraine thể hiện lòng trắc ẩn và kiềm chế phản kháng. "Hầu hết các hành khách là người dưới 30 tuổi. Họ gần giống như con cái của nhiều người trong số chúng ta", ông nói. "Nhưng có một mối nguy hiểm khác mà tôi muốn đề cập đến. Mối nguy hiểm khi quên đi rằng tất cả chúng ta đều là con người và chúng ta đều là người Ukraine. Mỗi người trong số chúng ta, kể cả những người ở Vũ Hán trong trận dịch".

Có hơn 76.000 ca nhiễm virus corona được báo cáo và 2.247 người chết. Phần lớn các ca nhiễm và tử vong đều là ở Trung Quốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news