Tin mới

Xót xa trước dự cảm không lành trong đêm nhạc cuối cùng như lời 'tiễn biệt' của nhạc sĩ Phú Quang 

Thứ tư, 08/12/2021, 15:04 (GMT+7)

Đêm nhạc cuối cùng của cố nhạc sĩ Phú Quang có tên 'Trong ánh chớp số phận' cũng là đêm nhạc cuối cùng của người nhạc sĩ tài hoa...

Thông tin Nhạc sĩ Phú Quang qua đời ở tuổi 72 vào lúc 8h45 phút sáng nay 8/12 sau gần 2 năm nằm viện do biến chứng tiểu đường khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng. 

Theo chia sẻ của con gái cố nhạc sĩ, sự ra đi của ông là mất mát lớn đối với gia đình và hiện gia đình đang lo hậu sự, khi nào có thông tin về tang lễ gia đình sẽ chia sẻ sau. 

Trước đó, dù sức khỏe không tốt nhưng cố nhạc sĩ Phú Quang vẫn miệt mài làm việc. Dù đôi lúc đãng trí những việc thường nhật nhưng ông nhớ như in từng câu chuyện âm nhạc của mình. 

Cố nhạc sĩ tài hoa là người hiếm hoi không thích ai hát sai lời hay sai nhạc của mình. 

Đêm nhạc 'Trong ánh chớp số phận' là đêm nhạc cuối cùng của cố nhạc sĩ Phú Quang. Ảnh: Facebook
Đêm nhạc 'Trong ánh chớp số phận' là đêm nhạc cuối cùng của cố nhạc sĩ Phú Quang. Ảnh: Facebook

Trên trang fanpage của cố nhạc sĩ mới đây đã đăng tải hình ảnh về liveshow với tên gọi 'Trong ánh chớp số phận'. Cái tên của đêm nhạc khiến nhiều người liên tưởng đến dự cảm không lành khi như một liveshow 'tiễn biệt' Phú Quang. 

Hình ảnh cố nhạc sĩ cúi chào khán giả trên sân khấu trong liveshow cùng dòng trạng thái 'Ngày mai ta bỏ đi. Trần gian xin trả lại' khiến nhiều người không khỏi xót xa, đau đớn. 

Xót xa trước dự cảm không lành trong đêm nhạc cuối cùng như lời 'tiễn biệt' của nhạc sĩ Phú Quang  - Ảnh 1

 

Xót xa trước dự cảm không lành trong đêm nhạc cuối cùng như lời 'tiễn biệt' của nhạc sĩ Phú Quang  - Ảnh 2

 

Nhiều khán giả không khỏi xót xa và tiếc nuối một người nghệ sĩ tài hoa. Ảnh: Facebook
Nhiều khán giả không khỏi xót xa và tiếc nuối một người nghệ sĩ tài hoa. Ảnh: Facebook

Bằng âm nhạc của mình, nhạc sĩ Phú Quang đã song hành và an ủi không biết bao nhiêu trái tim đau khổ trong tình yêu với các tình khúc bất hủ như: Em ơi Hà Nội phố, Đâu phải bởi mùa thu, Mùa thu và em, Nỗi nhớ mùa đông, Biển nỗi nhớ và em...

Cố nhạc sĩ Phú Quang là người đa sầu, đa cảm, chỉ sáng tác khi trái tim thực sự rung động. Ông cũng không thích ai hát sai nhạc, sai lời các ca khúc hay bản nhạc của mình. 

Niềm đam mê với âm nhạc vẫn theo Phú Quang cho đến lúc cuối đời khi ông như một 'con ong' cần mẫn sáng tác đều đặn và tổ chức liveshow cá nhân. 

Cả cuộc đời của mình, cố nhạc sĩ Phú Quang đã cống hiến hết mình cho âm nhạc. Ảnh: Internet
Cả cuộc đời của mình, cố nhạc sĩ Phú Quang đã cống hiến hết mình cho âm nhạc. Ảnh: Internet

Cố nhạc sĩ Phú Quang đã tổng hợp lại hành trình cuộc đời mình trong liveshow Trong ánh chớp số phận (diễn ra trong đêm 30 và 31/10) tại Nhà hát Lớn Hà Nội. 

Và như một điểm báo, đây cũng là liveshow cuối cùng trong cuộc đời của cố nghệ sĩ tài hoa, đa sầu, đa cảm...

Liveshow Trong ánh chớp số phận có sự góp mặt của những gương mặt đã từng có thời gian dài gắn bó với âm nhạc của Phú Quang như: Ngọc Anh 3A, Thanh Lam, Tấn Minh, Minh Chuyên, saxophone Trần Mạnh Tuấn…

Lúc sinh thời, nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ liveshow Trong ánh chớp số phận như một cuộc hồi tưởng lại quá khứ với những bản nhạc quen thuộc như Gửi một tình yêu, Khúc mùa thu, Em ơi Hà Nội phố, Im lặng đêm Hà Nội...

Ít ai biết, cố nhạc sĩ Phú Quang là một nhạc sĩ đặc biệt bởi năm nào ông cũng tổ chức đêm nhạc và diễn ra 2-3 đêm liên tục và luôn trong tình trạng 'cháy vé'. 

Cố nhạc sĩ quan niệm rằng 'chỉ có âm nhạc hay hoặc không hay chứ không quan trọng là mới hay cũ. Nếu mới mà không hay cũng chả để làm gì cả' và ông cũng cho biết đêm nhạc Trong ánh chớp số phận như một sự tổng kết đời sống riêng ông gửi gắm vào đó.

Ở tuổi ngoài 70, nhạc sĩ Phú Quang cho biết mình đã có đủ thời gian để chiêm nghiệm mọi giá trị của cuộc đời khi trải qua mọi 'hỉ, nộ, ái, ố'. 

'Tôi muốn tổng kết lại cuộc đời tôi, số phận tôi- một số phận gắn với âm nhạc. Tôi thấy rằng mình thật may mắn vì đến giờ phút này vẫn được công chúng yêu mến, chưa bị lãng quên. Tuy nhiên, tôi cũng nghiệm ra rằng, những gì mình có được đến hôm nay đều phải trả giá rất đắt. Cuộc đời, bên cạnh những giây phút đắm chìm trong âm nhạc, mang đến cho khán giả những cảm xúc ngọt ngào, còn là rất nhiều cay đắng chìm dưới đáy. Như ly cà phê kia, đắng chát. Nhưng nếu ta chưa uống ly cà phê cuộc đời đó, ta đâu thấy được sự thú vị của cuộc đời', cố nhạc sĩ Phú Quang từng chia sẻ trước khi liveshow của mình diễn ra.

Có lẽ dự cảm trước tương lai, cố nhạc sĩ Phú Quang đã gửi gắm hết tình yêu âm nhạc, tình yêu với Hà Nội và sự tri ân của mình đến những khán giả đã lỡ yêu mến âm nhạc của mình trong đêm liveshow, như một lời tiễn biệt cuối cùng. 

'Vội vã trở về vội vã ra đi', sẽ chẳng còn 'người nghệ sĩ lang thang hoài trên phố', chẳng còn những đêm 'dạ hương sâu thẳm' nữa... nhạc sĩ Phú Quang đã bỏ lại tất cả, gia tài âm nhạc đồ sộ và những rung cảm trong tình yêu cho những khán giả ở lại.

'Vĩnh biệt chú người nhạc sĩ tài hoa, âm nhạc của chú sẽ còn mãi với thời gian'; 'Ngày mai ta bỏ đi, trần gian xin trả lại, đá tảng vào vô tri, chết một đời rêu xanh'; 'Nhạc Phú Quang lấy cái thực để tả cái mơ, lấy cái hiện hữu làm cái sẽ diễn ra. Những giai điệu gửi cảm rung sâu vào con tim người nghe, tạo cảm giác khát khao yêu cuộc sống nhưng không khỏi có ý trách cứ, cam chịu mà rất mơ hồ'... là những dòng chia sẻ của nhiều khán giả trước sự ra đi của cố nhạc sĩ...

Cảm ơn Phú Quang, cảm ơn nhạc sĩ của Hà Nội, nhạc sĩ của tình yêu - người đã mang đến cho đời những thanh âm dịu dàng và đẹp đẽ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news