Tin mới

Xử tử sai một thanh niên, 27 quan chức Trung Quốc bị trừng phạt

Thứ hai, 01/02/2016, 15:35 (GMT+7)

27 quan chức ở Trung Quốc vừa bị trừng phạt vì đã xử tử hình oan một thanh niên ở khu tự trị Nội Mông cách đây 20 năm.

27 quan chức ở Trung Quốc vừa bị trừng phạt vì đã xử tử hình oan một thanh niên ở khu tự trị Nội Mông cách đây 20 năm.

Năm 1996, Hugjiltu, 18 tuổi, bị kết án tử hình vì tội cưỡng hiếp và sát hại một phụ nữ trong nhà vệ sinh chung của nhà máy dệt ở thủ phủ Hohhot, khu tự trị Nội Mông.

Khi bị bắt, Huugjilt khai rằng, anh và một đồng nghiệp nghe thấy tiếng cầu cứu phát ra từ nhà vệ sinh và cùng chạy vào nhưng nạn nhân đã tử vong.  Cô gái chết trong tình trạng không mảnh vải che thân, bị cưỡng hiếp và bị bóp cổ.

Hugjiltu, thanh niên bị xử tử nhầm ở Nội Mông. Ảnh: ChinaDaily

Sau đó, Huugjilt trình báo cảnh sát song người kia thì không. Thế nhưng, cảnh sát địa phương cho rằng anh chính là thủ phạm của vụ án. Mặc dù thiếu bằng chứng nhưng Tòa án Nhân dân Hohhot vẫn kết án tử hình đối với Hugejiletu. Điều đó khiến bố mẹ Huugjilt nghi ngờ con mình bị ép cung buộc phải nhận tội.

Năm 2014, gần 10 năm sau khi bị tử hình, Hugjiltu mới được giải tội sau khi một người đàn ông khác có tên Zhao Zhihong thú tội và sau đó bị kết án tử.

Bố mẹ của Huugjilt ược nhận khoản bồi thường 30.000 nhân dân tệ nhưng con trai họ thì mãi mãi không thể trở về. Ảnh: DFIC.CN

"Feng Zhiming, một trong những quan chức bị lưu vào sổ đen chịu trách nhiệm về việc xử nhầm Hugjiltu, cũng bị nghi ngờ phạm các tội liên quan đến nghề nghiệp và là đối tượng điều tra thêm", Tân Hoa xã dẫn lời quan chức nói. 

Bên cạnh đó, Feng, một cựu lãnh đạo cấp phó thuộc sở công an Hohhot, có thể sẽ bị khởi kiện. 26 người khác, gồm các sĩ quan cảnh sát và quan chức tòa án, bị phạt hành chính, như khiển trách và lưu khuyết điểm vào hồ sơ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quan chức xử oan