Tin mới

Xuân Bắc liệu có sai? Sự thất vọng của đám đông hay tâm lý 'có tật giật mình'?

Thứ bảy, 28/01/2023, 13:06 (GMT+7)

Xuân Bắc mới đây đã có những phát ngôn gây nhiều tranh cãi, nhiều người bày tỏ sự thất vọng về hình tượng của nam NS nhưng cũng nhiều người lại cho rằng chỉ có ai 'có tật mới giật mình'.

Cách đây vài ngày, ngay sau khi chương trình Táo Quân 2023 lên sóng và nhận về nhiều lời khen chê của đông đảo khán giả, NSƯT Xuân Bắc đã bất ngờ đăng tải câu chuyện 'con trai bị tát vì chê bánh chưng mẹ gói'.

Ngay sau khi bài viết của NSƯT Xuân Bắc đăng tải đã nhanh chóng nhận về nhiều ý kiến trái chiều của đông đảo khán giả. 

Nhiều khán giả đã không khỏi bất bình khi đọc bài viết của 'Nam Tào' và nhận ra rằng nam NS đang mượn câu chuyện này để châm biếm những khán giả chê bai chương trình Táo quân

Xuân Bắc liệu có sai? Sự thất vọng của đám đông hay tâm lý 'có tật giật mình'? - Ảnh 1

 

Một phần bài đăng của NS Xuân Bắc. Ảnh: Facebook
Một phần bài đăng của NS Xuân Bắc. Ảnh: Facebook

Nhiều đồng nghiệp cũng như giới chuyên môn đã lên tiếng chỉ trích và cho rằng phát ngôn của nam nghệ sĩ không phù hợp với vai trò là người của công chúng, giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam. Một bộ phận công chúng đã đề nghị nam nghệ sĩ cần xin lỗi và cơ quan chủ quản cần có biện pháp xử phạt. 

Trong khi đó, một bộ phận khác lại cho rằng nghệ sĩ đăng tải câu chuyện cá nhân và không hề trực tiếp nói đến người xem hay chương trình Táo Quân.

Xuân Bắc liệu có sai? Sự thất vọng của đám đông hay tâm lý 'có tật giật mình'? - Ảnh 2
Bài đăng của Xuân Bắc nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Facebook
Bài đăng của Xuân Bắc nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Ảnh: Facebook

Trước làn sóng chỉ trích của CDM, Xuân Bắc vẫn giữ nguyên bài viết trên Fanpage cá nhân với hơn 2,4 triệu lượt theo dõi.

Đến chiều ngày 6 Tết (27/1) NS Xuân Bắc đã nói lời xin lỗi thông qua báo Văn Hóa - Cơ quan ngôn luận của Bộ VHTT&DL (Đơn vị quản lý Nhà hát kịch Việt Nam, nơi Xuân Bắc làm giám đốc).

Theo chia sẻ của nam NS trên báo Văn Hóa, bài viết trên trang cá nhân của mình mới đây là câu chuyện cá nhân và không hề có ý xúc phạm ai.

'Qua dư luận, câu chuyện của tôi đã gây hiểu nhầm cho một số khán giả. Tôi chân thành xin lỗi về điều này và mong muốn được khán giả tiếp tục đồng hành, ủng hộ', NSƯT Xuân Bắc chia sẻ trên báo Văn Hóa. 

NS Xuân Bắc sau đó đã thông qua báo Văn Hóa để gửi lời xin lỗi đến các khán giả sao phát ngôn của mình. Ảnh: Internet
NS Xuân Bắc sau đó đã thông qua báo Văn Hóa để gửi lời xin lỗi đến các khán giả sao phát ngôn của mình. Ảnh: Internet

Trước những ồn ào này, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Tạ Quang Đông khẳng định câu chuyện của Xuân Bắc mang tính cá nhân của người nghệ sĩ. Tuy nhiên với vai trò là người của công chúng, giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam cần cẩn trọng hơn. 

'Xuân Bắc cũng cần có sự điều chỉnh và rút kinh nghiệm để có những phát ngôn rõ ràng, tránh gây hiểu lầm; đồng thời chịu trách nhiệm trước phát ngôn của mình', ông Đông bày tỏ trên báo Văn Hóa.

Liên quan đến sự vụ ồn ào của NS Xuân Bắc, nhà nghiên cứu văn hóa - đạo diễn Ngô Hương Giang đã để lại bình luận, chỉ ra 3 cái sai lớn nhất của Xuân Bắc. 

Xuân Bắc được 'đo ni đóng giày' cho vai diễn Nam Tào trong Táo Quân 2023. Ảnh: Internet
Xuân Bắc được 'đo ni đóng giày' cho vai diễn Nam Tào trong Táo Quân 2023. Ảnh: Internet

Theo đó, nhà nghiên cứu này cho biết 'Thứ nhất, Xuân Bắc là một nghệ sĩ. Anh ấy cần giữ cho mình chuẩn mực trong ứng xử của một nghệ sĩ. Việc bóng gió khán giả là "ăn cháo đá bát" khi khán giả đưa ra những góp ý, phê bình với chương trình Táo quân không chỉ xúc phạm khán giả, mà còn cho thấy văn hóa ứng xử của nghệ sĩ này có vấn đề. 

Thứ hai, giả sử khán giả có chê, có phê bình, góp ý chưa đúng, chưa thỏa đáng. Với vai trò là một nghệ sĩ, anh cần tiếp thu và giải thích phù hợp để khán giả hiểu hơn.

Đó là chưa bàn đến việc khán giả phê, chê đúng những lỗi lớn mà Táo quân 2023 mắc phải. Đó là nhạt ý tưởng, có dấu hiệu hài nhảm nhí và đặc biệt ngôn ngữ có đôi chỗ dung tục, tầm thường. Một chương trình lớn, có bề dày thời gian, được khán giả trông đợi suốt cả năm không nên có những lỗi sơ đẳng như thế.

Thứ ba, coi thường khán giả. Xem khán giả như không tồn tại'.

Nhiều người lại cho rằng việc đôi co với khán giả khi bị chê bai là một sai lầm lớn khi điều đó giống như đang 'ném cát vào sa mạc'. Khán giả quan niệm rằng khi nghệ sĩ làm ra một tác phẩm nào thì các khán giả đều có quyền khen chê và chính các khán giả cũng là người quyết định hoàn toàn sự thưởng thức của họ. 

Không ít người cũng cho rằng việc làm nghệ thuật cũng được xem là công việc 'làm dâu trăm họ' khi người nghệ sĩ cần phải giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp với các khán giả của mình. 

Trong suốt 20 năm lên sóng, chương trình Táo Quân đã được coi như món ăn tinh thần không thể thiếu của đông đảo các khán giả Việt vào đêm Giao thừa. 

Táo Quân 2023 mang đến nhiều thông điệp phê phán những vấn đề tiêu cực và nổi cộm của xã hội, nhưng nhiều người cũng cho rằng chương trình đang ngày càng 'đuối nội dung', không còn sáng tạo, thậm chí còn bị chê bai là 'nhảm và nhạt'.

Dẫu vậy, một bộ phận các khán giả vẫn lên tiếng bênh vực Xuân Bắc khi cho rằng trên thực tế, công chúng đang bị 'truyền thông bẩn dắt mũi'.

'Mấy ngày trước anh lên bài thì không ai nói gì, từ lúc bọn truyền thông bẩn dắt mũi thì 1 đám nhảy vào hùa theo.

Xưa đúng là đọc báo để có kiến thức, giờ phải có kiến thức mới đọc được báo. Thôi năm tới dẹp Táo Quân đi anh, thương công sức các cô chú anh chị luyện tập rồi năm nào cũng bị đám Giang Cư Mận chê'; 

'Chỉ vì báo chí viết rầm rộ làm mình phải tìm FB anh Xuân Bắc đọc cho ra nhẽ. Hoá ra ko như báo chí viết. Báo chí ko nên thêu dệt câu chuyện như vậy, rất tổn thương người nghệ sĩ! Chúc các nghệ sĩ tiếp tục có những sản phẩm nghệ thuật giá trị'; 

'Nhớ mấy năm trước không có Táo Quân, thấy toàn comment hỏi năm sau có không, không có thấy thiếu quá, năm sau lại diễn táo đi các kiểu. Nhưng có 1 cái y như rằng chê. Ai thích vơ cái tát vào mặt thì cứ nhận, đừng kéo mọi ng ăn tát theo'; 

'Bài viết của Xuân Bắc ẩn ý, cơ mà ngẫm nó đúng. Không ăn món này, thì ăn món khác, khẩu vị mỗi người một khác, ngay cả âm nhạc, người thích nhạc trẻ, người thích nhạc quê hương, người thích bolero... Chả nhẽ không phải gu của mình là cứ phải chê để dìm nhau. Các nghệ sĩ bỏ công bỏ sức và thành quả là nhiều khán giả ghi nhận, nhưng họ cũng cũng phải tập đêm tập hôm, làm thêm ngoài giờ, chứ không phải trách nhiệm phải làm. Nếu không yêu thì đừng kỳ vọng để rồi chê, nhưng chê mà không hiểu bối cảnh thì cũng đừng nên phong trào. Tôi thấy Táo vẫn là chương trình đáng chờ đợi'...

Trong số đó, có nhiều khán giả thậm chí còn đặt lên bàn cân so sánh với một vài nghệ sĩ dính ồn ào và lùm xùm đời tư nhưng vẫn được các khán giả ưu ái, được các show mời đi diễn. Điều này đặt ra nhiều câu hỏi, đâu là chuẩn mực thật sự của khán giả khi nhìn nhận về nghệ sĩ?

NSƯT Xuân Bắc đã lên tiếng xin lỗi các khán giả nhưng đâu đó xoay quanh sự vụ ồn ào này vẫn còn không ít những ý kiến trái chiều. Một phần nhỏ cho rằng nhiều khán giả đang 'tự nhận vơ' là Xuân Bắc nói mình để rồi 'giật mình thon thót như vậy'.

Chưa bàn về chuyện đúng sai trong câu chuyện này nhưng rõ ràng một điều rằng một người nghệ sĩ có tầm ảnh hưởng càng lớn thì càng phải cẩn trọng trong phát ngôn trên truyền thông cũng như MXH để tránh rơi vào những trường hợp hiểu lầm đáng tiếc.

NS Xuân Bắc sinh năm 1976 tại TP Việt Trì, Phú Thọ. Anh từng tốt nghiệp trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội và được biết đến là gương mặt quen thuộc qua các phim truyền hình nổi tiếng như Chuyện nhà Mộc, Sóng ở đáy sông, Hai phía chân trời...

Xuân Bắc cũng được 'đo ni đóng giày' cho vai diễn Nam Tào trong Táo Quân trong suốt 2 thập kỷ. 

Ngoài diễn xuất, Xuân Bắc cũng làm MC cho một số chương trình như Đuổi hình bắt chữ, Ơn giời! Cậu đây rồi...

Nam nghệ sĩ hiện đang có tên trong đợt xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10 và anh hiện là giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, trước đó NS Xuân Bắc từng giữ chức PGĐ trong vòng 5 năm (từ năm 2016).

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Xuân Bắc Táo Quân