Tin mới

Xuất hiện biến thể Covid-19 nhiều đột biến chưa từng thấy, WHO họp khẩn

Thứ sáu, 26/11/2021, 09:47 (GMT+7)

WHO sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt trong bối cảnh lo ngại về biến thể mới của Covid-19 được phát hiện ở Nam Phi.

Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm chuyên môn về Covid-19 của WHO cho biết: "Nhóm cố vấn chuyên môn về sự tiến hóa của Covid-19 của chúng tôi đang thảo luận vấn đề này với các đồng nghiệp tại Nam Phi".

Biến thể mới được WHO đặt tên là B.1.1.529, có rất nhiều đột biến và các quan chức vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm về chúng. Bà Kerkhove giải thích rằng nếu các quan chức tin rằng nó là một biến thể dáng lo ngại, họ sẽ tiếp tục theo dõi.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên môn về Covid-19 của WHO. Ảnh: Tân Hoa xã
Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm chuyên môn về Covid-19 của WHO. Ảnh: Tân Hoa xã

Ông Mike Ryan, giám đốc điều hành của Chương trình Khẩn cấp Y tế của WHO đã cảnh báo về việc mọi người có "những phản ứng tự phát" với thông tin được báo cáo bên ngoài Nam Phi. Ông cũng dành lời khen khi đất nước này minh bạch về những gì họ tìm thấy.

Biến thể B.1.1.529 được mô tả có lượng đột biến tăng rất nhanh, được cho là có ít nhất 32 đột biến ở thời điểm hiện tại. Điều này làm dấy lên lo ngại về khả năng kháng vaccine và tốc độ lây lan của nó. 

Viện Quốc gia về các bệnh Truyền nhiễm (NICD) Nam Phi ngày hôm qua đã xác nhận được 22 trường hợp dương tính với biến thể mới và con số này không dừng lại ở đó. B.1.1.529 cũng được tìm thấy ở Botswana và Hong Kong, trong đó ca nhiễm ở Hong Kong là một du khách đến từ Nam Phi.

Các nhà khoa học tin rằng có tới 90% trường hợp mắc mới ở tỉnh Gauteng của Nam Phi có thể là B.1.1.529. Các ca nhiễm được phát hiện ở North West và Limpopo cũng đang tăng lên nhanh chóng.

Các nhà khoa học làm việc tại một phòng thí nghiệm ở Nam Phi. Ảnh: AP
Các nhà khoa học làm việc tại một phòng thí nghiệm ở Nam Phi. Ảnh: AP

Hiện tại, các quan chức WHO vẫn đang tập trung tìm hiểu và xác định thêm thông tin về biến chủng mới trong bối cảnh số ca Covid-19 tăng lên khắp thế giới trước kỳ nghỉ lễ. Theo báo cáo của tổ chức này, các điểm nóng Covid-19 xuất hiện ở tất cả các khu vực, đặc biệt là châu Âu. Vương Quốc gia đã đưa 6 quốc gia châu Phi vào danh sách cấm bay của mình gồm Nam Phi, Eswatini, Lesotho, Namibia, Zimbabwe và Botswana.

Theo tư vấn du lịch hiện tại của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, Nam Phi, Eswatini và Zimbabwe được đánh giá là cấp độ 1(Covid-19 thấp). Namibia được xếp hạng cấp độ 2(Covid-19 trung bình). Lesotho được xếp hạng cấp độ 3 (Covid-19 cao) và Botswana được xếp hạng cấp độ 4 (Covid-19 rất cao).

Biến thể Delta hiện là biến thể Covid-19 thống trị thế giới. Nó lần đầu được phát hiện ở Ấn Độ và nhanh chóng lây lan khắp thế giới. Delta lây lan dễ dàng bởi protein đột biến của nó thâm nhập vào tế bào của con người thành thạo hơn các biến thể trước. Biến thể mới B.1.1.529 với số lượng đột biến cao khiến người ta lo lắng rằng nó tránh được khả năng phòng vệ của cơ thể. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn không có đủ dữ liệu để phân biệt mức độ nguy hiểm của biến thể này.

>> Xem thêm: Dấu hiệu đặc biệt giúp nhận biết ho do Covid-19 hay do cảm lạnh, cúm thông thường

(Nguồn: Euronews/The Hill)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news