Tin mới

Xuất hiện điểm bất thường trong giấy tờ về từ thiện của Hoài Linh: Do lỗi đánh máy?

Thứ ba, 25/05/2021, 14:08 (GMT+7)

Sau khi dân mạng phát hiện ra điểm bất thường về thời gian trong giấy tờ từ thiện của Hoài Linh, phía đại phương đã thừa nhận sai sót trong lỗi đánh máy.

Sau nhiều ngày im lặng, tối ngày 24/5, Hoài Linh đã chính thức lên tiếng trần tình về khoản tiền từ thiện kêu gọi ủng hộ miền Trung cách đây nửa năm. Theo đó, thông tin Hoài Linh biển thủ 14 tỷ đồng Từ thiện là không đúng bởi nam danh hài đã khẳng định số tiền vẫn nằm trong tài khoản. Bên cạnh đó, Hoài Linh cũng cung cấp thêm giấy tờ đã liên hệ với các xã, huyện, các tỉnh thành (giấy tờ có từ tháng 1/2021 đến đầu tháng 5/2021).

Thế nhưng, khi giấy tờ được đưa lên, nhiều người đã phát hiện ra điểm bất thường. Theo đó, trong văn bản xác nhận của của Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) có ghi rõ thời gian dự kiến mà đoàn từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh có mặt trao quà là vào ngày 14/4/2020. Đây là thời điểm còn chưa xảy ra thiên tai lũ lụt miền Trung. 

Ảnh cắt từ clip
Ảnh cắt từ clip

Ngay lập tức nhiều bình luận thắc mắc về thông tin này liệu giấy tờ này có xác thực là văn bản xác nhận kế hoạch từ thiện miền Trung sử dụng số tiền quyên góp 14 tỷ đồng hay chỉ là một chuyến từ thiện cá nhân Hoài Linh thực hiện từ trước?

Hiện tại, Hoài Linh vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này. Trong khi đó, trao đổi với Tri thức trực tuyến, ngày 25/5, ông Trần Ngọc Điệp, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, Quảng Nam, cho biết văn bản xác nhận kế hoạch đoàn từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh đến địa phương trao quà là do ông ký.

Điểm sai trong văn bản Hoài Linh cung cấp.
Điểm sai trong văn bản Hoài Linh cung cấp.

Liên quan đến thời gian bên trong giấy tờ Hoài Linh cung cấp, ông Điệp thừa nhận sai sót trong lỗi đánh máy nên ghi nhầm thời điểm tổ chức hoạt động của đoàn là ngày 14/4/2020.

"Đáng ra thời gian đoàn về từ thiện là 14/5, tuy nhiên do lo việc bầu cử lu bu quá nên tôi cẩu thả, không đọc lại hết văn bản, văn bản ghi ngày 14/4/2020 là không đúng. Sáng nay tôi đã có báo cáo giải trình đến UB MTTQ huyện và Đảng ủy", ông Điệp phân trần trên Tri thức trực tuyến. 

Ông Điệp thừa nhận bản thân trực tiếp soạn thảo văn bản này và có thông qua điều phối viên quỹ từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh và trao đổi việc đoàn dự kiến sắp tới sẽ về thăm và tặng quà cho bà con khó khăn ở xã Đại Lãnh. Hồi tháng 1/2021, đoàn từ thiện của nghệ sĩ Hoài Linh có đến địa phương trao quà và giữa tháng 5 sẽ đến trao quà tiếp nhưng không thấy đoàn từ thiện liên hệ và đến trao quà như kế hoạch nên ông đã chủ động liên hệ.

"Tôi có liên hệ trao đổi và được phía Hoài Linh nói do tình hình dịch bệnh Covid-19 nên đoàn không về được. Họ có gợi ý muốn giữ nguồn từ thiện đó cho địa phương thì nên làm văn bản xác nhận, nếu không vì dịch bệnh họ không về được sẽ chuyển đi nơi khác. Vì vậy tôi mới làm văn bản xác nhận nội dung thỏa thuận trước", ông Điệp nói.

Ông Điệp nói thêm từ khi ông gửi văn bản xác nhận đến đại diện đoàn từ thiện vẫn chưa nhận được phản hồi nào.

Trong một diễn biến khác liên quan đến vụ Hoài Linh chậm làm từ thiện, trao đổi với PV VTC News, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng nếu nghệ sĩ Hoài Linh không chuyển tiền từ thiện cho đồng bào miền Trung như đã thỏa thuận hoặc có gian dối để chiếm đoạt số tiền đó thì có thể bị xử lý.

Theo vị luật sư, nghệ sĩ Hoài Linh có trách nhiệm phải chuyển giao toàn bộ số tiền gốc và lại cho đồng bào miền Trung trong thời hạn sớm nhất có thể. Ngoài ra nếu việc thực hiện nghĩa vụ chuyển tiền không kịp thời, gây thiệt hại cho đồng bào miền Trung thì nghệ sĩ Hoài Linh còn phải chịu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Xuất hiện điểm bất thường trong giấy tờ về từ thiện của Hoài Linh: Do lỗi đánh máy? - Ảnh 1

Cũng theo luật sư Cường, nghệ sĩ Hoài Linh giải thích sự chậm trễ trong việc chuyển tiền từ thiện này là do nghệ sĩ bận và do dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên giải thích như vậy không thuyết phục, công việc của nghệ sĩ đúng là rất bận, nhưng nhiều nghệ sĩ đứng ra quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung thời điểm đó đều đã hoàn thành “sứ mệnh” của mình.

“Dịch bệnh diễn ra nhưng không phức tạp đến mức không thể chuyển số tiền cho đồng bào đang gặp khó khăn một thời gian dài như vậy. Việc chậm trễ rõ ràng gây thiệt hại nghiêm trọng đến đồng bào miền Trung. Nếu số tiền đó được chuyển đến đúng địa chỉ phải đúng thời điểm thì đã khắc phục được rất nhiều khó khăn đối với đồng bào.

Nghệ sĩ Hoài Linh đang nợ đồng bào miền Trung một lời xin lỗi chân thành. Nếu dư luận không phát hiện ra sự việc này,  không lên tiếng thì số tiền này sẽ được giải quyết thế nào?”, luật sư Cường đặt vấn đề. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news