Tin mới

Hoài Linh có thể bị kiện vì giữ 14 tỷ đồng tiền cứu trợ miền Trung trong 6 tháng

Thứ ba, 25/05/2021, 10:42 (GMT+7)

Nhận định trên góc độ pháp lý, các luật sư cho rằng, Hoài Linh có thể phải bồi thường thậm chí có thể bị kiện vì giữ 14 tỷ đồng chưa chuyển cho đồng bào miền Trung.

Sau những nghi vấn đặt ra về khoản tiền Từ thiện, ủng hộ người dân miền Trung đã được nhiều nhà hảo tâm gửi đến Hoài Linh, mới đây nam danh hài đã lên tiếng trả lời tất cả mọi nghi vấn. Theo đó, số tiền này hiện vẫn nằm trong tài khoản của nam danh hài bởi tình hình dịch bệnh chưa thể thực hiện được kế hoạch thiện nguyện của mình. 

Bên cạnh đó, Hoài Linh cũng công khai hàng loạt giấy tờ đã thực hiện từ thiện ở nhiều địa điểm tại miền Trung cùng thư cảm ơn của nhiều địa phương. Hoài Linh cho biết, sau khi đã trừ một khoản tiền đã thực hiện từ thiện thì hiện, trong tài khoản của anh đang có 13 tỷ 770 triệu đồng. Sồ tiền này sẽ sớm được dùng vào đúng mục đích của nó.

Ngay lập tức những chia sẻ của nam danh hài đã nhận những phản hồi trái chiều từ dư luận. Nhiều người bày tỏ sự thất vọng với Hoài Linh khi giữ im lặng suốt thời gian qua, mãi đến khi bị "réo tên" liên tục mới lên tiếng. Thậm chí một số người vẫn cho rằng Hoài Linh chậm triển khai 14 tỷ từ thiện mà để trong tài khoản có dấu hiệu trục lợi.

Ảnh internet
Ảnh internet

Nhận định trên góc độ pháp lý, trao đổi với PV Tri Thức & Cuộc sống, luật sư Vũ Tuấn – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết nhiều ý kiến cho rằng việc Hoài Linh chậm triển khai 14 tỷ từ thiện mà để trong tài khoản có dấu hiệu trục lợi là chưa có cơ sở lúc này.

Theo phân tích của luật sư Tuấn, cá nhân, pháp nhân nào đó gửi tiền cho Hoài Linh để nhằm mục đích ủng hộ, từ thiện được nhìn nhận tương tự việc uỷ quyền cho người khác định đoạt tài sản của mình, việc thực hiện công việc được uỷ quyền, thời gian thực hiện, phương thức thực do các bên thoả thuận, nếu các bên không thoả thuận thì căn cứ theo quy định của pháp luật là 1 năm kể từ khi giao kết uỷ quyền được thực hiện. 

Đối với uỷ quyền không có thù lao, các bên có quyền chấm dứt bất cứ lúc nào, nhưng phải báo trước cho bên còn lại khoảng thời gian hợp lý. Ngoài ra bên nhận uỷ quyền còn có nghĩa vụ thông báo cho bên uỷ quyền về tiến độ, công việc được uỷ quyền.

Để kết luận có hay không hành vi trục lợi, cần phải xem xét cách thức gửi tiền của nghệ sĩ này và cách thực hiện công việc được các cá nhân, pháp nhân khác tin tưởng giao phó có đúng với mục đích sử dụng thể hiện tại nội dung thoả thuận hoặc nội dung chuyển tiền hay không. Nếu số tiền được sử dụng sai mục đích, hoặc có cơ sở khách quan cho thấy Hoài Linh không thực hiện công việc như thoả thuận, các cá nhân, pháp nhân đã chuyển tiền ủng hộ có quyền kiện Hoài Linh vì vi phạm thỏa thuận và yêu cầu thực hiện hoặc hoàn trả lại số tiền đã chuyển và chấm dứt công việc được uỷ quyền thực hiện. Nếu Hoài Linh giữ số tiền này vì mục đích tư lợi cá nhân để chiếm đoạt thì thậm chí còn có dấu hiệu hình sự của hành vi lạm dụng tin nhiệm đoạt tài sản. Để làm rõ vấn đề này thì cơ quan có thẩm quyền cần điều tra, xác minh làm rõ động cơ, mục đích, hành vi của Hoài Linh để có căn cứ xử lý nghệ sĩ này theo quy định.

Cũng trao đổi với PV VTC News, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết: "Nghệ sĩ Hoài Linh đã đồng ý nhận ủy quyền của những người khác để nhận tiền, chuyển giao số tiền đó cho đồng bào lũ lụt miền Trung là nhận thực hiện nghĩa vụ dân sự. Nghĩa vụ của Hoài Linh xuất phát từ thời điểm nhận tiền của những người hâm mộ. Nghệ sĩ Hoài Linh cũng có trách nhiệm phải thông báo cho đồng bào lũ lụt miền Trung, người được tặng cho số tiền đó về số tiền tặng cho, thời gian, phương thức tặng cho (từ thiện)...

Từ thời điểm nghệ sĩ Hoài Linh nhận số tiền đó thì các khoản lãi suất phát sinh thuộc về bên được hưởng tiền là đồng bào lũ lụt miền Trung. Dù nghệ sĩ có kéo dài thời hạn bàn giao số tiền đó thì số tiền lãi phát sinh cũng thuộc về đồng bào miền Trung chứ không phải là tiền của nghệ sĩ Hoài Linh".

Bên cạnh đó, vị luật sư này cũng khẳng định nghệ sĩ Hoài Linh có trách nhiệm phải chuyển giao toàn bộ số tiền gốc và lãi cho đồng bào miền Trung trong thời hạn sớm nhất có thể. Ngoài ra nếu việc thực hiện nghĩa vụ chuyển tiền không kịp thời, gây thiệt hại cho đồng bào miền Trung thì nghệ sĩ Hoài Linh còn phải chịu bồi thường thiệt hại theo quy định pháp luật.

Đồng quan điểm, luật sư Ngụy Thành Thắng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng nghệ sĩ Hoài Linh giải thích sự chậm trễ trong việc chuyển tiền từ thiện này là do bận và do dịch bệnh là chưa thuyết phục. Công việc của nghệ sĩ đúng là rất bận, nhưng nhiều nghệ sĩ đứng ra quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung thời điểm đó đều đã hoàn thành "sứ mệnh" của mình.

"Dịch bệnh diễn ra nhưng không phức tạp đến mức không thể chuyển số tiền cho đồng bào đang gặp khó khăn một thời gian dài như vậy. Việc chậm trễ rõ ràng là gây thiệt hại nghiêm trọng đến đồng bào miền Trung. Nếu số tiền đó được chuyển đến đúng địa chỉ, đúng thời điểm thì đã khắc phục được rất nhiều khó khăn đối với đồng bào. Nghệ sĩ Hoài Linh đang nợ đồng bào miền Trung một lời xin lỗi chân thành. Nếu dư luận không phát hiện ra sự việc này, không lên tiếng thì số tiền này sẽ được giải quyết như thế nào?

Trong những trường hợp ủy quyền thực hiện hoạt động từ thiện như thế này nếu như phát hiện có việc gian dối để chiếm đoạt số tiền từ thiện từ 4.000.000 đồng trở lên hoặc sử dụng số tiền từ thiện sai mục đích dẫn đến mất khả năng trả lại tài sản thì người nhận ủy quyền có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" theo quy định tại Điều 175 (Bộ luật Hình sự 2015)", luật sư Thắng phân tích đồng thời khẳng định giải pháp tích cực nhất của Hoài Linh trong tình huống này là phải xin lỗi đồng bào miền Trung, xin lỗi người hâm mộ, những người đã chuyển tiền cho nghệ sĩ này để thực hiện từ thiện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hoài Linh từ thiện