Tin mới

Yanukovych gửi thư xin Nga cứu Ukraine

Thứ ba, 04/03/2014, 09:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đặc phái viên Moscow tại Liên hợp quốc tuyên bố chính Tổng thống Ukraine bị lật đổ, ông Viktor Yanukovych đã yêu cầu Nga đưa quân qua biên giới để bảo vệ dân thường.

(Tinmoi.vn) Đặc phái viên Moscow tại Liên hợp quốc tuyên bố chính Tổng thống Ukraine bị lật đổ, ông Viktor Yanukovych đã yêu cầu Nga đưa quân qua biên giới để bảo vệ dân thường.

 Chính ông Yanukovych đã viết thư cho nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin vào ngày thứ bảy để xin viện trợ. Hàng ngàn binh lính Nga đã đổ bộ vào bán đảo Crimea của Ukraine.

Việc Nga can thiệp vào tình hình Ukraine đã dấy lên sự phẫn nộ và đe dọa trừng phạt kinh tế từ Mỹ và Liên minh châu Âu. Các đại sứ phương Tây đã bác bỏ những lập luận của Nga.

Các phóng viên cho biết rất có thể Kremlin đang cố gắng thâu tóm thêm vùng đất phía đông Ukraine, sát biên giới Nga.

Trong một diễn biến khác, Lầu Năm Góc đã cho tạm dừng tất cả các cam kết quân sự giữa Mỹ và Nga. Từ các cuộc tập trận, các cuộc họp song phương, những chuyến viếng thăm cho đến những hội nghị lập kế hoạch.

Crimea và một số thành phố Nga đang chiếm đóng ở miền đông Ukraine rơi vào tình trạng bất ổn kể từ khi ông Yanukovych bị lật đổ hồi tháng trước. Vào thứ hai, những người biểu tình ủng hộ Nga đã ập vào tòa nhà chính quyền tại thành phố phía đông Donetsk và thành phố Crimean của Odessa.

Quân đội Nga và lực lượng dân quân ủng hộ Moscow tiếp tục phong tỏa căn cứ quân sự của Ukraine trên bán đảo Crimea. Phái viên Liên hợp quốc tại Kiev Yuriy Sergeyev cho biết Nga đã triển khai khoảng 16.000 quân tới bán đảo  Crimea.

Và lực lượng quốc phòng của Ukraine đã bị Hạm đội Biển Đen của Nga đe dọa tấn công toàn diện nếu không đầu hàng vào ngày thứ ba. Tuy nhiên một phát ngôn viên của Nga sau đó đã phủ nhận rằng không có tối hậu thư nào được đưa ra. Nhưng quân lính Ukraine đã bị bao vây trong căn cứ của họ và chờ đợi lo lắng suốt 3 giờ đồng hồ. Nhiều người trong số họ đã sẵn sàng cho một cuộc tấn công.

Tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York, ông Churkin đã cung cấp cho Hội đồng Bảo an bản sao bức thư mà ông Yanukovych đã gửi cho Nga. Ông cho biết nhà lãnh đạo đã bị lật đổ mô tả Ukraine đang đứng trên bờ vực nội chiến, dân thường có thể bị bức hại nếu ủng hộ Nga.

Vitaly Churkin (trái) và Samantha Power (phải) đều tỏ thái độ kiên quyết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an

Vitaly Churkin (trái) và Samantha Power (phải) đều tỏ thái độ kiên quyết trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an

Binh sĩ Ukraine hồi hộp chờ quân Nga tiến gần

Binh sĩ Ukraine hồi hộp chờ quân Nga tiến gần

“Tôi kêu gọi tổng thống Nga, ông Putin, đề nghị ông ấy sử dụng lực lượng vũ trang của Liên bang Nga để thiết lập lại tính hợp pháp, hòa bình, trật tự, ổn định và bảo vệ người dân Ukraine”.

Ông Churkin khẳng định lại quan điểm của Moscow rằng ông Yanukovych là nhà lãnh đạo hợp pháp của Ukraine chứ không phải là thổng thống tạm thời Olexander Turchynov.

Các đại sứ phương Tây không chấp nhận sự biện minh của Nga, tiếp tục cáo buộc Moscow vi phạm luật pháp quốc tế. “Việc Nga huy động quân đội để ứng phó một mối đe dọa tưởng tượng không thể biện minh được cho dù mối đe dọa ấy đã xảy ra hay chưa”, phái viên Mỹ Samantha Power cho biết.

Đại sứ Anh Mark Lyall Grant cũng bác bỏ những cáo buộc của Nga về chủ nghĩa khủng bố và các mối đe dọa có thể xảy đến với người Nga ở Ukraine. “Rõ ràng những tuyên bố được đưa ra chỉ nhằm biện minh cho hành động quân sự của Nga”. Ông cũng bác bỏ thư ông Yanukovych gửi cho Tổng thống Putin là vô nghĩa.

Một số quốc gia phương Tây kêu gọi Nga rút quân và để cho giám sát viên quốc tế tới Ukraine. Mỹ và EU đã đe dọa sẽ trừng phạt bằng việc cấm đi lại và dùng các biện pháp kinh tế với Nga.

Mời các bạn xem thêm clip hot Màn “làm nhục xác chết” hãi hùng của binh sĩ Afghanistan:

Bảo Linh (Theo BBC)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news