Tin mới

10 công dụng của lá sen - 'thần dược' chữa bệnh cực kỳ hiệu quả

Thứ năm, 28/04/2022, 17:04 (GMT+7)

Không chỉ rẻ mà lá sen còn có nhiều tác dụng trong việc chữa bệnh rất hiệu quả ít người biết đến.

Sen chắc chắn ai cũng biết đây là loài hoa là biểu tượng của người Việt Nam. Bộ phận nào của sen cũng được dùng làm đồ ăn và thuốc. Đặc biệt lá sen cũng có rất nhiều Công dụng trong việc chữa bệnh ngoài việc sử dụng gói xôi, gói cốm.

Công dụng của lá sen với sức khỏe

Chữa mất nước: Đối với những người bị tiêu chảy vừa khỏi khiến cơ thể bị thiếu nước. Do đó, khi lá sen non rửa sạch và thái nhỏ rồi đem ép lấy nước uống làm nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, cũng có thể thái nhỏ lá sen trộn với các loại rau ghém, ăn sống hằng ngày.

Chữa rối loạn mỡ máu

Trong một số nghiên cứu khoa học cho thấy thành phần kali và natri dồi dào trong dược liệu này giúp cơ thể trung hòa lượng cholesterol có hại trong cơ thể. Do đó, lá sen có thể ngăn ngừa mỡ máu, giảm cholesterol trong máu. Các nghiên cứu khoa học cũng nhận thấy, hoạt chất trong dược liệu này có tác dụng chống co thắt cơ trơn, ức chế sự loạn nhịp tim, đồng thời đào thải cholesterol ra khỏi đường máu.

10 công dụng của lá sen - 'thần dược' chữa bệnh cực kỳ hiệu quả - Ảnh 1

Hạ huyết áp

Trong lá sen có Alkaloid có khả năng kiềm chế sự tăng huyết áp.  Điều này cực kỳ có công dụng với người già giúp giảm huyết áp, điều hoa ổn định huyết áp cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt, thành phần Alkaloid trong lá sen cũng có tác dụng giảm căng thẳng và cân bằng tâm trạng khá tốt.

Chữa mất ngủ

Trong lá sen có thành phần Pyridoxine trong Hạ diệp có tác dụng an thần, thư giãn mạch máu. Điều này có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, dễ chịu hơn. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng lá khô hãm trà uống vào buổi tối trước khi đi ngủ để cải thiện giấc ngủ.

Chữa băng huyết, chảy máu cam

Quercetin và Flavonoid là những chất có những chất trong lá sen có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, đồng thời tái tạo mạch máu bị tổn thương. Do đó, lá sen có cầm máu, ngăn ngừa vết thương bị nhiễm trùng. Ngoài ra, chính việc cầm máu vết thương nên lá sen còn giúp chữa chảy máu cam ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Chữa đau mắt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra thành phần flavonoid có trong lá sen có tác dụng sát khuẩn, giảm đỏ và đau nhức ở mắt.

Giảm cân

Trong lá sen còn có hàm lượng calo và Carbonhydratmang đến tác dụng no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn.  Chính vì vậy, đây sẽ là dược liệu Giảm cân an toàn mà lại hữu hiệu dành cho những người tăng cân quá đà.

Thanh nhiệt, giải độc gan

Chất Quercetin và Flavonoid trong lá sen  còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc lá gan cực kỳ hiệu quả đối với cơ thể. Ngoài ra dược liệu này còn ngăn ngừa các hoạt chất bảo vệ lá gan khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virut.

10 công dụng của lá sen - 'thần dược' chữa bệnh cực kỳ hiệu quả - Ảnh 2

Chữa tiêu cháy, bệnh dạ dày

Lá sen có chất chống oxy hóa, kháng viêm đặc biệt thành phần kali dồi dào trong dược liệu này có tác dụng ngừa tiêu chảy, diệt vi khuẩn có hại trong dạ dày.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Thành phần kali dồi dào trong lá sen ngoài công dụng giảm mỡ máu, còn có tác dụng bảo vệ tim mạch, duy trì nhịp tim đập ổn định. 

Tác dụng phụ khi uống nước lá sen sai cách

Theo Đông y, lá sen có vị đắng chat, tính bình có thể chữa được nhiều chứng bệnh như: cảm nắng, say nắng, đau bụng tiêu chảy… Còn lá sen khô, hoặc đã thiêu tồn tính, dùng để chữa các chứng xuất huyết. Hiện nay lá sen còn được sử dụng để phòng ngừa và chữa trị béo phì, phòng trị cao huyết áp...

Tuy nhiên, nếu dùng không đúng thì sẽ để lại hậu quả khó lường. Một số tác dụng phụ của lá sen cần phải lưu ý: 

Những phụ nữ khi đang trong thời kỳ hành kinh, phụ nữ khi đang mang thai hoặc cho con bú không nên dùng lá sen.

Những người thể hàn uống vào cũng ngủ được nhưng về lâu dài sẽ bị mệt mỏi, mất trí nhớ, tim đập thất thường.

Không dùng lá sen thay nước khi đang dùng kèm thực phẩm giảm cân khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news