Tin mới

10 công dụng vitamin B1 - 'nữ hoàng sức khỏe tinh thần'

Thứ ba, 26/04/2022, 17:37 (GMT+7)

Là một trong những vitamin quan trọng nhất đối với cơ thể, công dụng vitamin B1 khiến nó có được danh xưng "vitamin tinh thần".

Cơ thể con người cần 13 loại vitamin khác nhau để phát triển và hoạt động bình thường. Một trong những nhóm vitamin quan trọng nhất giúp hỗ trợ mục đích này là vitamin B, gồm 8 loại là B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12.

Vitamin B rất quan trọng vì chúng giúp ích cho chức năng nhận thức, hệ thần kinh và sức khỏe não bộ, cũng như sự hình thành tế bào hồng cầu. Trong đó, vitamin B1 (Thiamine) được cho là đóng vai trò lớn nhất trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Thiamine thường được gọi là vitamin "trấn an tinh thần". Tất cả các mô trong cơ thể đều cần chất dinh dưỡng thiết yếu này. Nó là một đồng yếu tố trong các bộ phận khác nhau của cơ thể như cơ xương, tim, gan, thận và não.

Vitamin B1 cũng giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer, cải thiện sự thèm ăn, tăng cường miễn dịch cho cơ thể, điều trị chứng nghiện rượu, giữ tâm trạng lạc quan và ngăn ngừa các vấn đề về mắt.

Công dụng vitamin B1 với cơ thể

1. Đảm bảo quá trình trao đổi chất diễn ra lành mạnh

10 công dụng vitamin B1 - 'nữ hoàng sức khỏe tinh thần' - Ảnh 1

Cơ thể cần Vitamin B1 để tạo ATP, phân tử mang năng lượng chính của cơ thể. Nó giúp chuyển hóa carbohydrate thành glucose. Đây là nguồn năng lượng ưu tiên mà cơ thể cần để giữ cho quá trình trao đổi chất diễn ra suôn sẻ. Nó cũng giúp phá vỡ protein và chất béo.

2.  Tăng cường khả năng miễn dịch

Vitamin B1 đôi khi được gọi là vitamin “chống căng thẳng” vì nó có thể tăng cường hệ thống miễn dịch và cải thiện khả năng chống căng thẳng của cơ thể. Nó giúp duy trì trương lực cơ dọc theo các bức tường của đường tiêu hóa, nơi tập trung phần lớn hệ thống miễn dịch. Sức khỏe của hệ tiêu hóa là vô cùng quan trọng đối với sự hấp thụ Vitamin B1. Đường tiêu hóa khỏe mạnh giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn tốt hơn. Sau đó, chất dinh dưỡng được sử dụng để tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa bệnh tật.

3. Bảo vệ não 

Thiamine giúp thu hẹp khoảng cách giữa kết nối não và cơ thể. Nó có thể giúp chống lại một dạng tổn thương não được gọi là Hội chứng tiểu não. Vitamin B1 giúp phát triển vỏ myelin, một lớp áo bao bọc xung quanh dây thần kinh để bảo vệ chúng khỏi bị hư hại và chết. Thiamine cũng nổi tiếng trong việc cải thiện sức mạnh tập trung và trí nhớ. Nhờ vào khả năng tác động tích cực đến trí nhớ, hệ thần kinh, vitamin B1 thường được gọi là “vitamin tinh thần”.

4. Ngăn ngừa bệnh Alzheimer

10 công dụng vitamin B1 - 'nữ hoàng sức khỏe tinh thần' - Ảnh 2

Các đặc tính chống oxy hóa của Thiamine có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ. Trong não, các tế bào thần kinh và tế bào hỗ trợ rất cần Thiamine. Các nhà nghiên cứu tin rằng tác hại của các gốc tự do là một phần nguyên nhân gây ra các bệnh về trí nhớ và một số chất chống oxy hóa lành mạnh có thể cải thiện tiên lượng bệnh.

5. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Toàn bộ hệ thống tim mạch của chúng ta dựa vào Thiamine để hoạt động hiệu quả và khỏe mạnh. Vitamin này giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine, được sử dụng để chuyển tiếp thông điệp giữa các dây thần kinh và cơ bắp, đảm bảo chức năng tim hoạt động tốt. Do đó, thiếu vitamin B1 có thể dẫn đến các chức năng tim không đều. Theo nghiên cứu, khi Vitamin B1 được tiêm tĩnh mạch trong bảy ngày, những người bị suy tim sung huyết có kết quả siêu âm tim cải thiện đáng kể. Điều này cho thấy vitamin B1 có thể ngăn ngừa bệnh tim.

6. Hỗ trợ sức khỏe của mắt

Chúng ta thường coi sức khỏe mắt của mình là điều hiển nhiên cho đến khi gặp vấn đề về thị lực. Nghiên cứu cho thấy Thiamine dường như có lợi cho sức khỏe của mắt vì nó có tác dụng ngăn ngừa bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể. Cả 2 bệnh này đều có sự mất tín hiệu của cơ và dây thần kinh giữa mắt và não. Vitamin B1 kích thích sự chuyển tiếp qua lại của những thông điệp này. Khi kết hợp với các dưỡng chất thiết yếu khác, Vitamin B1 có thể ngăn ngừa sự xuất hiện của tổn thương dây thần kinh thị giác.

7. Thúc đẩy khả năng chú ý, học tập và trí nhớ tốt hơn

Nghiên cứu cho thấy sự thiếu hụt Thiamine tác động tiêu cực đến tiểu não. Tiểu não là một vùng não chịu trách nhiệm nhiều chức năng khác nhau trong đó có kiểm soát và thăng bằng vận động. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong các chức năng nhận thức nhất định, chẳng hạn như sự chú ý, điều chỉnh sợ hãi, ngôn ngữ và ký ức dài hạn. Ký ước dài hạn là những ký ức về các kỹ năng học được bằng cách lặp đi lặp lại, trở thành tiềm thức (ví dụ như đi xe đạp). Loại bộ nhớ này đôi khi được gọi là "bộ nhớ ngầm" vì nó trở thành bản chất thứ hai. Sự thiếu hụt vitamin B1 có thể khiến dữ liệu trí nhớ dài hạn trong tiểu não.

8. Thúc đẩy quá trình tiêu hóa

10 công dụng vitamin B1 - 'nữ hoàng sức khỏe tinh thần' - Ảnh 3

Thiamine cần thiết để tiết ra axit clohydric, chất cần thiết cho quá trình tiêu hóa hoàn toàn các phần thức ăn.

9. Cải thiện tâm trạng

Tất cả chúng ta đều có xu hướng trải qua tâm trạng kém vui vẻ nhưng những người mắc bệnh tự miễn dịch hoặc gặp vấn đề về sức khỏe tâm thần còn có xu hướng gặp phải các yếu tố rối loạn tâm trạng. Thiếu vitamin B1 và các chất dinh dưỡng khác có thể khiến những vấn đề về tâm trạng nghiêm trọng hơn. Thiamine giúp cơ thể đối phó được với căng thẳng thể chất và tinh thần. Chính vì thế mà toàn bộ vitamin nhóm B được phong danh hiệu "vitamin chống căng thẳng". Thiếu B1 gây ra tình trạng uể oải vì cơ thể cần Thiamine để tạo năng lượng. Cùng với đó, cơ thể sẽ chậm chạp, thiếu động lực, tâm trạng sa sút. Thiếu hụt B1 cũng gây trầm cảm và lo lắng.

10. Cung cấp chất chống lão hóa mạnh mẽ 

Vitamin B1 hoạt động như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, đốm đồi mồi và các tình trạng tuổi tác khác ảnh hưởng đến các cơ quan. Thiamine cũng có lợi cho da, tóc và móng.

Thiamine là một chất dinh dưỡng cực kỳ quan trọng không chỉ giúp tăng cường các chức năng của cơ thể mà còn mang lại những lợi ích tuyệt vời, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể.

(Theo rejuvii)

>> Xem thêm: Công dụng Omega 3, liều dùng ra sao để hợp lý?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news