Tin mới

Anh: Cuộc chiến Ukraine có thể kéo dài 10 năm

Thứ năm, 28/04/2022, 16:35 (GMT+7)

Ngoại trưởng Anh tin rằng cuộc chiến Ukraine có thể kéo dài tới 10 năm bởi nước Nga dưới thời Putin còn không đáng tin bằng Liên Xô cũ.

Ngoại trưởng Liz Truss nói Tổng thống Nga Vladimir Putin là một "nhà điều hành lừa đảo liều lĩnh" và hiếu chiến. Các quan chức chính phủ Anh thì lo rằng ông Putin có thể tiến hành các cuộc tấn công vào Moldova hoặc Georgia nếu giữ được lãnh thổ Ukraine và kéo dài xung đột trong nhiều năm tới.

Trong bài phát biểu về Chính sách đối ngoại của mình, bà Truss cảnh báo nếu ông Putin "thành công thì sẽ có vô số những thảm họa khắc trên khắp châu Âu và những hậu quả khủng khiếp trên toàn cầu". Bà nói rằng Anh và các đồng minh phải "tiến xa hơn và nhanh hơn để đẩy Nga ra khỏi lãnh thổ Ukraine".

Trong một dấu hiệu cho thấy cuộc chiến ở Ukraine có thể kéo dài, bà Truss lập luận rằng "chúng ta phải chuẩn bị cho một chặng đường dài". 

Ngoại trưởng Anh Liz Truss.
Ngoại trưởng Anh Liz Truss.

Các bộ trưởng Anh đang lo ngại ông Putin có thể sử dụng tên lửa hạt nhân tầm ngắn hoặc vũ khí hóa học nếu ông trở nên tuyệt vọng hơn. Bà Truss khẳng định không được để Nga có được một tấc đất nào của Ukraine trong bất cứ cuộc đàm phán hòa bình nào. Ngoại trưởng Anh cho rằng cuộc khủng hoảng Ukraine phải là chất xúc tác cho một cuộc đại tu đối với cách phương Tây tiếp cận an ninh quốc tế.

Trong tuyên bố mới nhất, ông Putin thề sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại bất cứ quốc gia nào dám "can thiệp" vào cuộc chiến của Nga tại Ukraine. Phản ứng của ông với bất cứ ai "đe dọa" Nga sẽ "nhanh như chớp".

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Nếu ai đó từ bên ngoài quyết định can thiệp vào các sự kiện đang diễn ra và tạo ra mối đe dọa chiến lược không thể chấp nhận được đối với chúng ta, họ nên biết rằng phản ứng của chúng ta với những đòn tấn công sắp tới sẽ nhanh như chớp". Tổng thống Nga nói thêm: "Chúng ta có tất cả các công cụ để làm điều này. Những công cụ mà không ai ngoại trừ chúng ta có được. Nhưng chúng ta sẽ không khoe khoang. Chúng ta sẽ sử dụng chúng nếu có nhu cầu như vậy".

Mặc dù ông Putin không đề cập trực tiếp đến vũ khí hạt nhân nhưng gần như chắc chắn ám chỉ tên lửa hạt nhân Sarmat 2 mới mà Nga thử nghiệm cách đây vài ngày.

Bà Truss cho biết Anh cần  tăng cường quân sự trong khi xây dựng liên minh với các quốc gia tự do trên toàn thế giới, sử dụng sức mạnh kinh tế của mình để ngăn chặn những "kẻ xâm lược không chơi theo luật".

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: Tổng thư ký LHQ bị Ukraine chỉ trích vì đến thăm Nga trước

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Ukraine Anh Liz Truss