Tin mới

Ukraine tố Nga 'phá hủy nguồn cung nước', cố tình tạo 'thảm họa nhân đạo'

Thứ ba, 26/04/2022, 16:09 (GMT+7)

Những người Ukraine tuyệt vọng vì thiếu lương thực giờ còn phải đối mặt với tình trạng mất nước do các cuộc pháo kích của Nga.

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cáo buộc Điện Kremlin tấn công có hệ thống vào các nhà máy điện và trạm bơm nước để trừng phạt người dân địa phương. Tuần trước, các quan chức tại Luhansk cho biết quân đội NGa đã cố tình nhắm vào việc cung cấp lương thực cho khu vực phía đông này. Họ bắn tên lửa vào thành phố trọng điểm Sievierodonetsk và quét sạch tất cả các kho lương thực, các khu chợ và cửa hàng. Dân số 100.000 dân của thành phố đã giảm 17.000 người và hiện họ đang phải phụ thuộc vào các nguồn viện trợ.

"Người Nga đang cố tình phá hủy các cơ sở hạ tầng quan trọng và cố tình tạo ra một thảm họa nhân đạo", ông Haidan nói. "Nếu chúng tôi mất khả năng cung cấp nước cho những người ở lại thành phố, họ sẽ bắt đầu chết vì mất nước. Mọi hành động của Nga đều là tội ác chiến tranh. Chúng tương đương với một cuộc diệt chủng người Ukraine", ông nói.

Thống đốc Luhansk cho biết thêm: "Trên chiến trường, họ thể hiện mình một cách tầm thường. Chiến thuật duy nhất là phá hủy mọi thứ xung quanh để tiến về phía trước".

Người dân Sievierodonetsk xếp hàng nhận nước và thực phẩm.
Người dân Sievierodonetsk xếp hàng nhận nước và thực phẩm.

Chính quyền Luhansk ngày 25/4 cho biết có 7.500 vụ mất điện trong 24 giờ qua và "gần như toàn bộ khu vực" không có nước.

Nga nhiều lần phủ nhận việc tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự, đồng thời tuyên bố tất cả các cuộc không kích mà quân đội của họ thực hiện đều nhắm vào các mục tiêu quân sự. Tuần trước, LHQ cho biết 6 triệu người Ukraine phải đối mặt với các cuộc chiến hàng ngày để tiếp cận với nguồn nước sạch. Tổ chức này cho biết các cuộc tấn công của Nga tại khu vực bị bao vây khiến ít nhất 4,6 triệu người bị hạn chế khả năng tiếp cận với nguồn nước.

Phóng viên Dailymail của Anh đã đến thăm thành phố Mykolaiv của Ukraine tuần trước và phát hiện người dân địa phương buộc phải lấy nước mưa để tắm. 

Một cặp đôi chăm sóc cho đứa con 7 tháng tuổi của mình trong boongke một nhà máy ở Sievierodonetsk .
Một cặp đôi chăm sóc cho đứa con 7 tháng tuổi của mình trong boongke một nhà máy ở Sievierodonetsk .

Viacheslav Shevel, một doanh nhân 40 tuổi cho biết người Nga đã "phá hủy nguồn cung nước" bằng cách cho nổ nhà máy ở Kherson gần đó. "Những người sống ven sông đang lấy nước ở đây để sử dụng nhà vệ sinh. May mắn thay, các tình nguyện viên đang mang nhiều nước từ Odessa đến đây nhất có thể", ông nói.

Các cơ quan cứu trợ cho biết tình trạng thiếu nước mang lại những nguy cơ lớn cho sức khỏe, đặc biệt là cho người già và trẻ em. Sử dụng nguồn nước bẩn có thể gây tiêu chảy và các bệnh truyền nhiễm chết người khác.

Alexander Stupun, phát ngôn viên của các lực lượng vũ trang Ukraine mới đây cho biết quân đội Nga đang ăn cắp đồ ăn và thức uống tại các khu vực bị chiếm đóng ở Luhansk. Theo quy định của luật pháp quốc tế và Công ước Geneva, nhắm mục tiêu vào nguồn cung thực phẩm và nước sẽ là bất hợp pháp.

(Theo Dailymail)

>> Xem thêm: Ukraine tố Nga đưa tên lửa có thể bắn đầu đạn hạt nhân đến sát biên giới

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Nga Ukraine