Tin mới

10 sự thật thú vị về Tập Cận Bình

Thứ năm, 16/10/2014, 11:05 (GMT+7)

Bạn sẽ tưởng tượng ra sao về Tập Cận Bình – người đứng đầu cường quốc thứ hai thế giới? Ông ấy cũng là một người cuồng tín, một người lãng mạn, một kẻ háo thắng… nhưng sự cuồng tín, lãng mạn và háo thắng ấy rất khác người thường.

Bạn sẽ tưởng tượng ra sao về Tập Cận Bình – người đứng đầu cường quốc thứ hai thế giới? Ông ấy cũng là một người cuồng tín, một người lãng mạn, một kẻ háo thắng… nhưng sự cuồng tín, lãng mạn và háo thắng ấy rất khác người thường.

 

Tập Cận Bình

1. Tập Cận Bình yêu cổ điển

Mặc dù nhiều bài phát biểu của Tập Cận Bình cũng tẻ nhạt giống như những người tiền nhiệm nhưng ông thường dẫn thêm những câu nói của các nhà triết học Trung Quốc để nó nghe sinh động hơn.

2. Ông là tín đồ của Đảng cộng sản

Thật vậy, chủ tịch Trung Quốc không có những lời tốt đẹp dành cho các quan chức “thờ phật”, tìm kiếm “lời khuyên của Chúa để giải quyết các vấn đề của họ”, “thực hiện nhiệm vụ của mình một cách đần độn”, “khao khát hệ thống xã hội và các giá trị phương Tây”, “mất niềm tin vào tương lai của xã hội chủ nghĩa” hay “có thái độ không rõ ràng đối với các hành động Chính sách khiêu khích chống lại sự lãnh đạo của Đảng”.

3. Bạn sẽ không bao giờ thấy ông ấy “toát mồ hôi”

Ông ấy không rên rỉ. Mặc dù ông nói rằng mình dành tất cả thời gian cá nhân để làm việc, ông ấy vẫn không phàn nàn. Thay vào đó, ông ấy thường nói rằng: “Kể từ khi mọi người đặt tôi vào vị trí đứng đầu nhà nước, tôi phải đặt họ lên trên hết…”.

4. Chơi để giành chiến thắng

Tập Cận Bình có tâm hồn của một đối thủ. Khi thảo luận về mong muốn Trung Quốc trở thành một quốc gia đổi mới của mình, Tập Cận Bình rõ ràng không hài lòng khi đất nước ông chỉ đứng thứ hai thế giới. “Chúng ta không thể cứ mãi trang hoàng cho ngày mai của chúng ta bằng ngày hôm qua của người khác. Không thể cứ tin vào các thành tựu khoa học và công nghệ của người khác để làm mình tiến bộ”.

5. Ông ấy không biết vì sao mình được làm chủ tịch

 

Khi trở thành chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình có thể hoàn toàn không hiểu vì sao mình lại được ngồi vào vị trí đó. Và ông tuyên bố: “Kể từ khi người ta đặt tôi vào vị trí đứng đầu nhà nước…”.

6. Những gì bạn thấy là những gì bạn nhận được

Mặc dù có thể có một Tập Cận Bình ẩn giấu khác nhưng ý tưởng và giá trị được thể hiện trong các bài phát biểu cũng như hành động của ông thì luôn nhất quán. Đạo đức, nhân đức và trách nhiệm đối với người dân là chủ đề nhát quán trong những thảo luận của ông về những phẩm chất của quan chức Trung Quốc.

7. Có “hầu như” nhưng không có “hoàn toàn”

Trong khi kêu gọi đưa trở lại cuộc sống của Trung Quốc cổ xưa nhằm phục vụ cho quyền lực mềm mà Trung Quốc mong muốn, Tập Cận Bình lại vẫn muốn giữ vững truyền thống của Đảng cộng sản để vươn tới quyền lực mềm.

8. Lối sống Lôi Phong

Giống như chiến sĩ cách mạng Lôi Phong, Tập Cận Bình đã làm những việc phi thường và cống hiến cho lý tưởng của Đảng cộng sản. Khi còn là một thiếu niên, Tạp Cận Bình đã được gửi xuống một ngôi làng nhỏ ở tỉnh Thiểm Tây trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa. Tại đây, ông “có thể đi bộ 5km đường núi mang theo 2 chiếc giỏ chất đầy gần 100 kg lúa mì nặng trĩu vai”.

9. Yêu văn học Nga

Tập Cận Bình là một fan hâm mộ của văn học Nga. Ông có thể kể ra hơn 10 nhà văn Nga nổi tiếng khác nhau. Ông cũng từng thể hiện tình cảm này trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình Nga.

10. Giấc mơ Tập Cận Bình

Giấc mơ Trung Hoa đã được Tập Cận Bình nhắc đến rất nhiều lần trong các bài phát biểu của ông. “Sớm hay muộn chúng ta cũng sẽ phải giải quyết các tranh chấp chính trị đã tồn tại từ lâu trong quan hệ xuyên eo biển hơn là để lại cho các thế hệ sau”, ông tuyên bố với Đài Loan.

Bảo Linh/Người đưa tin (tin tức nationalinterest)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news