Tin mới

10 tác động khi ăn bơ mỗi ngày khiến có người mừng thầm, nhiều người phát run

Thứ năm, 18/11/2021, 16:31 (GMT+7)

Quả bơ có hương vị rất tuyệt vời nhưng nếu biết những gì loại quả này mang lại cho cơ thể, bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn.

Bơ là một loại trái cây chứa vô vàn chất dinh dưỡng, cực tốt cho cơ thể con người. Tuy nhiên, khi ăn bơ thường xuyên, bạn sẽ nhận về cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Dưới đây là những tác dụng phụ khi ăn bơ liên tục.

1. Cholesterol được cải thiện

Mặc dù quả bơ mang tiếng xấu là chứa nhiều calo và chất béo (một nửa quả bơ chứa khoảng 113 calo và 10 gram chất béo) nhưng chúng chủ yếu cung cấp chất béo không bão hòa đơn, có lợi cho sức khỏe ở mức độ vừa phải. Chất béo tốt làm tăng mức cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterol xấu (LDL).

10 tác động khi ăn bơ mỗi ngày khiến có người mừng thầm, nhiều người phát run - Ảnh 1

2. Cải thiện hệ tiêu hóa

Một nửa quả bơ chứa khoảng 5 gram chất xơ (tùy kích thước) nên nếu thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp bạn ngăn ngừa táo bón, duy trì một hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Một lợi ích khác của loại trái cây giàu chất xơ này là bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn.

3. Bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tật, nhiễm trùng

Bơ là một nguồn cung cấp vitamin B tuyệt vời, giúp ngăn ngừa bệnh tật và nhiễm trùng. Ngoài ra, chúng chứa nhiều vitamin C và E cộng với các hóa chất thực vật tự nhiên, có thể giúp ngăn ngừa ung thư. Trong bơ chứa nhiều chất phytochemical chống oxy hóa (chẳng hạn như lutein và zeaxanthin) nên có thể ngăn ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

4. Giúp ngủ ngon hơn

10 tác động khi ăn bơ mỗi ngày khiến có người mừng thầm, nhiều người phát run - Ảnh 2

Bơ chứa nhiều magie (nửa quả bơ chứa 19,5 miligram) nên giúp bạn ngủ ngon hơn.

5. Giúp bạn tỏa sáng

Ăn bơ thường xuyên sẽ giúp da sáng, mắt sáng và tóc bóng mượt. Trong bơ chứa các vitamin hòa tan trong chất béo và chất béo không bão hòa đơn. Do đó, chúng sẽ cải thiện sức khỏe và sắc đẹp của bạn.

Tuy nhiên, khi ăn bơ quá nhiều bạn sẽ dễ gặp những hệ lụy sau:

6. Có thể gây tăng cân 

Dù bơ cung cấp chất dinh dưỡng và chất béo lành mạnh nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân. Mỗi ngày bạn chỉ nên ăn khoảng 1/4-1/3 cốc bơ.

7. Bỏ lỡ các chất dinh dưỡng khác

10 tác động khi ăn bơ mỗi ngày khiến có người mừng thầm, nhiều người phát run - Ảnh 3

Do hàm lượng chất béo và chất xơ trong bơ rất cao nên bạn có thể không muốn ăn thêm các loại thực phẩm khác. Do đó, bạn dễ bỏ qua những chất dinh dưỡng khác. 

8. Có thể ảnh hưởng tiêu cực tới đường tiêu hóa

Bơ chứa các carbohydrate chuỗi nhỏ được gọi là polyols có thể có tác dụng giống như thuốc nhuận tràng nếu bạn ăn nhiều. Nếu bạn không dung nạp bơ hoặc nhạy cảm với các loại đường tự nhiên, bạn có thể bị đầy hơi, đau bụng tới 48 tiếng sau ăn.

9. Tiêu thụ quá nhiều chất xơ

10 tác động khi ăn bơ mỗi ngày khiến có người mừng thầm, nhiều người phát run - Ảnh 4

Bơ chứa nguồn chất xơ dồi dào, một quả bơ đã chứa một nửa lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày. Nếu ăn quá nhiều chất xơ trong một bữa ăn sẽ gây đầy hơi, đau bụng, táo bón. Người bị hội chứng ruột kích thích hoặc rối loạn tiêu hóa cần cẩn trọng.

10. Bạn có thể bị viêm

khoảng 15% chất béo trong quả bơ là chất béo bão hòa. Ăn quá nhiều chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2, bệnh tim và cholesterol cao. Chất béo bão hòa đã được chứng minh là có thể làm tăng tình trạng viêm trong động mạch và theo thời gian sẽ dẫn đến bệnh tim.

>> Xem thêm: 2 loại gia vị là thần được nếu 'song kiếm hợp bích', bếp nhà nào cũng có

(Ảnh: Internet)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news