Tin mới

13 phản ứng khi uống nước cam mỗi ngày, nhiều người phải cẩn trọng

Thứ ba, 16/11/2021, 19:38 (GMT+7)

Uống nước cam hàng ngày cơ thể bạn sẽ nhận về những hệ lụy tốt và xấu. Nếu biết cân bằng, bạn sẽ nhận được những tác dụng tốt nhất từ loại trái cây bổ dưỡng này.

Nhiều người chọn uống nước cam mỗi ngày để nạp vào cơ thể lượng vitamin và dưỡng chất cần thiết từ loại quả bổ dưỡng này, theo trang Healthline. Nếu bạn đang làm điều này thì hãy tìm hiểu xem điều gì có thể xảy ra với cơ thể mình nhé!

1. Nhận một lượng vitamin C tăng cường miễn dịch

Cam là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin C, loại "vitamin thiết yếu" giúp tăng cường miễn dịch. Liều lượng vitamin C được đề xuất hàng ngày là từ  75 - 90 miligram và một ly nước cam nguyên chất khoảng 200ml đã cung cấp 93 miligam vitamin C.

2. Có thể tăng cân

Một ly nước cam khoảng 200ml chứa khoảng 110 calo vì vậy nếu bạn uống hàng ngày thì chuyện tăng cân là điều dễ hiểu. Một nghiên cứu được Healthline trích dẫn chỉ ra uống một ly nước ép trái cây nguyên chất hàng ngày có thể làm tăng 0,2-0,3kg trong vòng 4 năm. Tuy con số này không nhiều nhưng nếu bạn uống quá nhiều nước cam liên tục thì mọi chuyện không dừng lại tại đó.

3. Tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2

Một nghiên cứu được trang Diabetes.co.uk trích dẫn đã chỉ ra uống 3 phần nước ép trái cây mỗi tuần làm tăng 8% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Nếu bạn bị tiểu đường type 2 thì không nên uống nước ép trái cây thường xuyên.

4. Nhận được lợi ích từ chất chống oxy hóa

13 phản ứng khi uống nước cam mỗi ngày, nhiều người phải cẩn trọng - Ảnh 1

Nước cam chứa đầy chất chống oxy hóa như flavonoid, carotenoid và axit ascorbic. Những chất này cung cấp khả năng chống lại các tổn thương oxy hóa gây các bệnh như tim, ung thư. 

5. Giúp ngăn ngừa sỏi thận

Đã có nghiên cứu chỉ ra nước trái cây họ cam quýt, đặc biệt là nước cam có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận tái phát. Sỏi thận hình thành khi các khoáng chất tích tụ trong nước tiểu và kết tinh. Chất citrate trong nước cam làm giảm nồng độ axit trong nước tiểu một cách tự nhiên, ngăn ngừa sự hình thành của những viên sỏi 

này.

6. Nhận được canxi và vitamin D tốt cho xương

Trong nước cam có vitamin D và canxi, thứ mà cơ thể không tự tạo ra được. Chúng ta chủ yếu lấy vitamin D từ ánh sáng mặt trời và thực phẩm chỉ là nguồn cung thứ cấp.

7. Trái tim sẽ cảm ơn bạn

Nước cam chứa Hesperidin là một trong những chất chống oxy hóa tuyệt vời có tác dụng rất tốt cho các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là cải thiện chức năng tim mạch, làm giảm nguy cơ bị tắc động mạch, đột quỵ và bệnh tim nói chung.

8. Làm giảm tình trạng viêm nhiễm

13 phản ứng khi uống nước cam mỗi ngày, nhiều người phải cẩn trọng - Ảnh 2

Nước cam giống như nhiều loại trái cây khác, có tác dụng giảm viêm nhiễm. Vitamin C trong cam cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen, giúp tăng cường và hàn gắn mạch máu, gân, dây chằng và xương. Do đó, thật tuyệt khi bổ sung nước cam vào chế độ ăn cho những người bị thoái hóa khớp.

9. Có thể gây ợ chua

Nếu bạn hay bị ợ chua thì nên tránh xa ly nước cam vào buổi sáng. Nước ép trái cây họ cam quýt có thể gây ra một số triệu chứng khó chịu về thực quản  và tiêu hóa. Nguyên nhân là do loại thức uống này có nồng độ axit cao.

10. Rất tốt cho thai nhi

Nước trái cây có múi chứa nhiều axit folic, một loại vitamin B9 thiết yếu không được lưu trữ tự nhiên trong cơ thể mà phải nạp bằng thực phẩm. Axit folic cực kỳ quan trọng trong thời kỳ mang thai bởi nó được sử dụng để tạo ra lượng máu bổ sung mà cơ thể mẹ bầu cần trong suốt quá trình này. Nó cũng giúp ngăn ngừa các khuyết tật thần kinh xảy ra với em bé trong 3 tháng đầu của thai kỳ

11. Không có tác dụng chữa cảm lạnh, virus

13 phản ứng khi uống nước cam mỗi ngày, nhiều người phải cẩn trọng - Ảnh 3

Mặc dù nước cam chứa vitamin C giúp tăng cường khả năng miễn dịch nhưng uống nó khi bị cảm hoặc virus thì không có tác dụng chữa bệnh. Vì vậy, tốt hơn hết là bổ sung nước cam hàng ngày để xây hệ miễn dịch chứ không chờ "mất bò mới lo làm chuồng".

12. Mang lại làn da tươi sáng

Nước cam giúp bạn tỉnh táo vào buổi sáng và giúp làn da trở nên tươi sáng hơn. Vitamin C trong nước cam chính là "thành phần thiết yếu" tạo nên collagen và elastin, cả hai đều là chìa khóa để có được làn da đẹp và căng mọng. Ngoài ra, chất này chống lại tác hại từ các gốc tự do có thể làm tăng tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể.

13. Có hại cho răng

13 phản ứng khi uống nước cam mỗi ngày, nhiều người phải cẩn trọng - Ảnh 4

Bạn có thể làm tổn thương nụ cười của mình nếu uống nước cam mỗi ngày. Hàm lượng axit cao trong nước cam có thể làm suy yếu men răng. Sự xói mòn từng ngày sẽ là chất xúc tác khiến sâu răng lan rộng nhanh hơn. Để giảm thiểu nguy cơ này, hãy uống nước cam nhanh chóng, tránh phơi nhiễm răng với loại đồ uống này trong thời gian dài.

14. Cải thiện lượng cholesterol trong cơ thể

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Lipid in Health and Disease cho thấy những người uống nước cam thường xuyên và liên tục có mức cholesterol toàn phần thấp hơn và giảm mức LDL (hay còn gọi là cholesterol xấu). 

Nước cam có chất chống oxy hóa flavonoid có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các vấn đề về tim mạch và thậm chí làm giảm huyết áp

. Ngoài ra, nước cam có thể làm tăng HDL (cholesterol "tốt" trong cơ thể). Về cơ bản thì nước cam có thể giúp bạn cân bằng tỷ lệ cholesterol tốt và xấu, đồng thời giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

>> Xem thêm: 3 bộ phận ngon nhất của con lợn chỉ giới sành ăn mới biết lùng mua

(Theo Thelist)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news