Tin mới

2 loại gia vị độc hại mà bếp nhà nào cũng có

Thứ hai, 08/11/2021, 12:03 (GMT+7)

Những loại gia vị này có thể có nhiều tên gọi khác nhau, cực kỳ phổ biến nhưng đều không mang lại lợi ích gì cho sức khỏe người dùng.

Gia vị là thứ không thể thiếu giúp cho các món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn. Thậm chí, nhiều loại gia vị còn mang lại những lợi ích sức khỏe nhất định. Tuy nhiên, có những loại gia vị mà chúng ta nên hạn chế sử dụng bởi chúng tiềm ẩn nguy cơ cực lớn với cơ thể.

1. Màu caramel

Bạn có thể tìm thấy loại chất phụ gia này trong nước ngọt và các loại bánh làm một cách công nghiệp. Ngoài ra, chúng còn có mặt trong các sản phẩm gia vị, nước ướp thịt. Để tạo ra màu caramel, người ta sẽ xử lý đường bằng sulfit và amoniac.

2 loại gia vị độc hại mà bếp nhà nào cũng có - Ảnh 1

Mặc dù các nhà khoa học chưa chính thức phát hiện màu caramel có thể gây ung thư cho con người nhưng với quy trình chế tạo trên thì tốt hơn hết là bạn hãy cẩn thận với loại phụ gia này. Nó có thể là tác nhân gây ung thư.

2. Bột ngọt (MSG)

Bột ngọt được tìm thấy rất nhiều trong các loại thực phẩm đóng hộp và chế biến sẵn. Nó làm tăng hương vị cho thực phẩm và đó là lý do người ta sử dụng MSG để kích thích vị giác cho người dùng.

Vấn đề ở đây là MSG được phát hiện làm tăng sản xuất insulin trong cơ thể. Quá nhiều insulin sẽ làm bạn tích trữ chất béo. Nếu bạn đang muốn duy trì một cơ thể khỏe mạnh thì tốt nhất là tránh xa bột ngọt.

Ngoài ra, bột ngọt (mì chính) còn gây ra một số tác dụng phụ với những người nhạy cảm với chất này. Các tác dụng phụ đó gồm: tức ngực, buồn nôn, nhức đầu, mệt mỏi.

2 loại gia vị độc hại mà bếp nhà nào cũng có - Ảnh 2

Có nhiều sản phẩm, nhà sản xuất không để tên thành phần là MSG mà sẽ có những cái tên kêu hơn, bạn nên đề phòng. Đó là: protein thủy phân, tinh bột thực phẩm biến tính, chiết xuất nấm men, protein thực vật có kết cấu, Sodium caseinate, Autolyzed yeast.

Các loại gia vị lành mạnh sẽ mang lại đầy đủ lợi ích cho sức khỏe của bạn, chỉ cần đó là những thứ nguyên chất, không qua chế biến. Bạn có thể tạo ra hỗn hợp gia vị và nước sốt của riêng mình mà không cần thêm những loại gia vị độc hại trên.

>> Xem thêm: 9 loại cá tưởng ngon, bổ, phổ biến nhưng khi ăn phải 'bóp mồm bóp miệng' kẻo tích độc trong người

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news