Tin mới

Đường lên đỉnh Olympia gây tranh cãi khi đưa ra câu hỏi dễ như đố trẻ cấp 1

Chủ nhật, 27/12/2020, 19:37 (GMT+7)

Là một chương trình luôn gây khó dễ cho thí sinh nhưng không ngờ cũng có lúc Đường lên đỉnh Olympia lại dễ như vậy.

Chính thức được lên sóng từ năm 1999, chương trình Đường lên đỉnh Olympia đã trở thành món ăn tinh thần của rất nhiều khán giả, đặc biệt là mục tiêu vươn tới của các bạn học sinh ham học hỏi, yêu khoa học và muốn thử thách trí thông minh của mình.

4 thí sinh

Từ khi xuất hiện, chương trình học đường này đã được mệnh danh là không hề "dễ thở" nhưng bất ngờ mới đây, Đường lên đỉnh Olympia phát sóng mới đây lại gây tranh cãi nảy lửa khi xuất hiện một câu hỏi dễ như đố trẻ lớp 1.

Theo đó, trong phần thi Về đích của cuộc thi Olympia Tuần 1 - Quý 2, thí sinh Lê Văn Hữu (THPT Thái Phiên, Quảng Nam) đã nhận được câu hỏi: "Ngày 1/11/2020 là thứ tư, vậy ngày 1/1/2021 là thứ mấy?".

 

Câu hỏi được đánh giá là dễ vì dành cho học sinh tiểu học (ảnh chụp màn hình)

Thực tế, đây là một dạng câu hỏi dùng để tính toán cho học sinh Tiểu học. Nếu như với học sinh lớp 5, nếu phải áp dụng công thức thì thực sự đây là một câu hỏi khó nhưng với một thí sinh như Văn Hữu, đây không khác nào một câu hỏi dùng để cho điểm bởi thực tế không cần tính cũng đoán được là thứ 6.

>> Xem thêm: Tin tức Sao Việt hot nhất trên MXH 24h: Matt Liu công khai 'bồ' mới, Trâm Anh đòi dùng 'luật giang hồ' với người yêu

Chính vì kết quả có thể suy luận được nên nhiều người cho rằng đây là một câu hỏi dễ, không làm khó được thí sinh. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng thực tế nếu như không để ý thì chắc chắn không phải ai cũng trả lời được vì vậy có thể nói Văn Hữu là ăn may mà thôi.

Đối với những bài toán tìm thứ, ngày, tháng như trên, cách giải cụ thể như sau:

"Năm 2020 là năm nhuận. Do đó, ngày 1/1/2020 và 1/1/2021 cách nhau 366 ngày. Ta có 366 chia 7 (số ngày trong tuần) dư 2. Do đó ngày 1/1/2021 là thứ 4 + 2 = thứ 6".

Như vậy, nếu muốn tính bất kỳ ngày nào trong năm chỉ cần lấy số ngày trong năm chia cho 7, tính số dư là có thể tính ra kết quả thứ trong tuần cần tìm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news