Tin mới

5 thành tựu và 10 thất bại lớn nhất trong nhiệm kỳ của tổng thống Trump

Thứ ba, 08/12/2020, 10:11 (GMT+7)

Mặc dù là tổng thống gây tranh cãi và chia rẽ nhất trong lịch sử Mỹ hiện đại, ông vẫn nhận được tỷ lệ ủng hộ ổn định. Dù nhiều cuộc thăm dò cho thấy hầu hết người Mỹ đều không tán thành việc Trump xử lý đại dịch Covid-19 nhưng xếp hạng ủng hộ tổng thể với ông vẫn không đổi.

Dưới đây là những thành tựu và thất bại lớn nhất của Tổng thống Donald Trump trong 4 năm nhiệm kỳ. Những sự kiện này được đo lường bằng tác động tổng thể của chúng, phản ứng chung từ Quốc hội, công chúng Mỹ và thế giới.

Thành tựu

Định hình lại cơ quan tư pháp liên bang

Tòa án Tối cao Mỹ. Ảnh: Reuters

Tác động lâu dài nhát của Trump đối với nước Mỹ chính là định hình lại cơ quan tư pháp liên bang. Cho đến nay Trump đã thăng chức cho 3 thẩm phán Liên bang, 220 thẩm phán cho hệ thống tòa án cấp liên bang, tất cả đều là sự bổ nhiệm trọn đời.

Tòa án có tiếng nói cuối cùng trong chính trường Mỹ, đặt ra tiền lệ có thể định hình đất nước trong nhiều năm tới. Mặc dù Trump không tái đắc cử năm 2020 nhưng nhiệm kỳ của ông sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến định hướng của Mỹ vì số thẩm phán liên bang bảo thủ mà ông đã cài cắm.

Lực lượng Không gian

Tổng thống Trump đã đạt được nhiều thành tựu trong nhiệm kỳ 4 năm của mình. Ảnh: AP

Khi ký dự luật chi tiêu quốc phòng trị giá 738 tỷ USD chỉ vài ngày trước giáng sinh, Trump chính thức thành lập nhánh thứ 6 của Lực lượng Vũ trang Hoa Kỳ - Lực lượng Không gian. Đây là lực lượng quân sự mới đầu tiên kể từ khi Không lực Mỹ được thành lập năm 1947.

Lực lượng Không gian không bảo vệ hành tinh khỏi các mối đe dọa ngoài trái đất mà làm nhiệm vụ bảo vệ các tài sản trên không gian của Mỹ.

Cải cách thuế

3 năm trong nhiệm kỳ tổng thống của mình, thành tựu lập pháp đặc trưng của Trump vẫn là dự luật thuế làm thay đổi sâu rộng đối với mã số thuế: Đạo luật Cắt giảm Thuế và Việc làm.

Luật này là lần đại tu lớn nhất đối với mã số thuế quốc gia trong 3 thập kỷ. Tổng thống Trump coi đây là "nhiên liệu tên lửa" cho nền kinh tế Mỹ.

Đạo luật Bước đầu tiên (First Step Act)

Trump ký Đạo luật Bước đầu tiên vào tháng 12/2018, đánh đấu chiến thắng lập pháp đầu tiên trong nhiều năm dành cho những người ủng hộ cải cách hệ thống tư pháp hình sự. Dự luật được lưỡng đảng ủng hộ, nó đưa ra những thay đổi tương đối khiêm tốn với hệ thống nhà tù liên bang, nhưng được các nhà hoạt động ca ngợi là bước tiến quan trọng để chấm dứt việc giam giữ hàng loạt.

Đánh bại đế chế IS và tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ảnh: AP

ISIS đã gây chấn động thế giới vào năm 2014 khi chiếm một vùng lãnh thổ rộng lớn khắp Iraq và Syria, tuyên bố trở thành caliphate (Đế chế Hồi giáo). Sau nỗ lực kéo dài 5 năm do Mỹ dẫn đầu, cuối cùng thì caliphate của ISIS đã bị tiêu diệt vào tháng 3/2019.

Vào cuối tháng 10, một cuộc không kích của Mỹ đã tiêu diệt thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi. Ở thời điểm đó, Baghdadi là tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới và cái chết của hắn là một đòn giáng mạnh vào nhóm IS.

Thất bại

Vụ Charlottesville và George Floyd

Phản ứng của Trump với cuộc biểu tình tại Charlottesville, Virginia vẫn là một trong những khoảnh khắc gây tranh cãi nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Phản ứng của Trump đã gây tranh cãi về mối quan hệ chủng tộc và quyền tối cao của người da trắng.

Sau cái chết của George Floyd và các cuộc biểu tình diễn ra sau đó, Trump đã không làm nhiều việc khiến đất nước bị chia cắt hơn là đoàn kết.

Trump thường xuyên sử dụng các luận điệu phân biệt chủng tộc trong nhiệm kỳ của mình, đặc biệt là trong thời gian căng thẳng chủng tộc gia tăng. Việc thăm dò cho thấy đa số người Mỹ da đen tin rằng Trump là một người phân biệt chủng tộc, tỷ lệ ủng hộ ông trong nhóm này chỉ ở mức 8%.

Hình ảnh toàn cầu của Mỹ lung lay

Trong nhiệm kỳ của Trump, hình ảnh toàn cầu của nước Mỹ đã lung lay. Ảnh: Reuters

Hình ảnh toàn cầu của Mỹ đã giảm sút đáng kể dưới thời Trump. Ông nhiều lần xúc phạm đồng minh quan trọng của Mỹ trong khi tỏ ra thân thiết với một số lãnh đạo mà trước đó Mỹ đối đầu. Xu hướng đẩy các đồng minh quan trọng ra xa và cô lập Mỹ, trong đó có việc rút khỏi các thỏa thuận quốc tế mang tính bước ngoặt như Hiệp định khí hậu Paris đã có tác động đáng kể.

Việc Trump xử lý đại dịch Covid-19 cũng khiến Mỹ xấu hổ trên trwognf quốc tế, tạo ra khoảng trống trong vai trò lãnh đạo toàn cầu mà T rung Quốc đã gấp rút lấp đầy.

Gia đình ly tán và những cái chết của trẻ em di cư

Trong cuộc vận động tranh cử năm 2016, Trump cam kết giảm nhập cư không có giấy tờ. Ông đã thực hiện tốt lời hứa khi nhậm chức nhưng bị LHQ cáo buộc vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế.

Chính sách "không khoan nhượng" của chính quyền Trump với những vụ vượt biên trái phép đã khiến ít nhất 5.500 gia đình chia cắt và chứng kiến cảnh những đứa trẻ bị nhốt trong lồng. Các luật sư cho biết họ vẫn đang đấu tranh để tìm cha mẹ cho 545 đứa trẻ bị chia cắt ở biên giới Mỹ - Mexico.

Iran, Syria và Afghanistan

Ảnh: Getty

Quyết định đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 của Trump vào tháng 5/2018 đã gây hỗn loạn khắp Trung Đông. Đây vẫn là một trong những quyết định của Trump bị lên án trên toàn cầu, trong đó có các đồng minh hàng đầu của Mỹ.

Quyết định rút quân khỏi miền bắc Syria của Trump vào tháng 10 cũng là một trong những động thái Chính sách đối ngoại tồi tệ nhất của ông.

Trump đã nhiều lần cam kết chấm dứt các cuộc chiến bất tận tại Afghanistan. Ông muốn loại bỏ toàn bộ quân đội Mỹ khỏi đây trước cuộc bầu cử tháng 11 nhưng điều đó đã không xảy ra. Mỹ đang tham gia vào cuộc đàm phán hòa bình liên tục nhưng kéo dài với Taliban trong khi bạo lực vẫn diễn ra tại Afghanistan.

Thay thế Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (Obamacare)

Lá phiếu không ủng hộ mang tính biểu tượng của cố Thượng nghị sĩ John McCain đã phủ nhận việc Trump bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare. Nhưng Trump đã thành công trong việc loại bỏ các phần của đạo luật này.

Bị luận tội

Trump bị luận tội tại Hạ viện Mỹ vào ngày 18/12/2019. Ảnh: AP

Hạ viện đã thông qua 2 mục luận tội Trump, một mục là về lạm dụng quyền lực khi giao dịch với Ukraine và một là cản trở Quốc hội khi ngăn cản điều tra luận tội. Trump đã được trắng án trong phiên tòa tại Thượng viện nhưng vẫn giảm uy tín khi là tổng thống thứ 3 trong lịch sử Mỹ bị luận tội.

Đại dịch Covid-19

Việc Trump xử lý đại dịch Covid-19 có thể sẽ trở thành một trong những thảm họa lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Hàng trăm nghìn người Mỹ thiệt mạng và hàng triệu người đã thất nghiệp.

Mỹ là nơi chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tồi tệ nhất thế giới với hơn 6,3 triệu ca nhiễm và hơn 237.000 ca tử vong, tính đến đầu tháng 11. Số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ còn nhiều hơn số dân tại nhiều quốc gia và số người Mỹ thiệt mạng thì còn hơn số binh lính Mỹ ngã xuống trong các cuộc chiến từ năm 1945 cộng lại.

Trump đã nhiều lần hạ thấp mối đe dọa của virus và mâu thuẫn với những chuyên gia y tế công cộng hàng đầu, coi thường các khuyến nghị từ chính những cố vấn thuộc lực lượng chống Covid-19 của ông.

Trump đã từ chối nhận trách nhiệm về ứng phó đại dịch thất bại, thay vào đó ông đổ lỗi cho Trung Quốc.

Nền kinh tế Mỹ

Trump thường nhận công về nền kinh tế Mỹ vững mạnh trước đại dịch, trong khi rằng phần lớn sự tăng trưởng bắt đầu từ thời chính quyền Obama.

Mỹ hiện đang đối mặt với một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử dưới thời Trump, về bản chất có liên quan đến phản ứng kém của ông đối với đại dịch Covid-19.

Bị nhiễm Covid-19

Là tổng thống Mỹ, Trump là người được bảo vệ nghiêm ngặt nhất trên hành tinh. Việc ông nhiễm Covid-19 được coi là một thất bại thảm khốc và một cuộc khủng hoảng an ninh quốc gia đối với Mỹ.

Gây hại cho nền đân chủ

Trump đã làm xói mòn các chuẩn mực dân chủ theo nhiều cách trong nhiệm kỳ của mình. Ông liên tục công kích các phương tiện truyền thông, khiến các chuyên gia của LHQ cảnh báo rằng những lời lẽ của Trump làm tăng nguy cơ bạo lực đối với các nhà báo.

Trump đe dọa sẽ triển khai quân đội chiến đấu đến các thành phố của Mỹ, vì sự phản đối của các nhà lãnh đạo được bầu của họ, và ra lệnh cho các hành động bất hợp pháp như yêu cầu nhân viên phòng phiếu ngừng kiểm phiếu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news