Tin mới

6 bí ẩn chưa được giải đáp xoay quanh sự mất tích của MH370

Thứ năm, 13/03/2014, 16:36 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Ngày càng có nhiều thông tin đến gần hơn với sự  mất tích của MH370, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu khả quan nào về chuyến bay đã biến mất một cách bí ẩn này.Dưới đây là 6 câu hỏi cần được giải đáp để làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh vụ mất tích kì bí này.

(Tinmoi.vn) Ngày càng có nhiều thông tin đến gần hơn với sự  mất tích của MH370, thế nhưng đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có bất cứ dấu hiệu khả quan nào về chuyến bay đã biến mất một cách bí ẩn này.Dưới đây là 6 câu hỏi cần được giải đáp để làm sáng tỏ những bí ẩn xung quanh vụ mất tích kì bí này.

 

1. Chúng ta không biết những gì?

Rất đơn giản, không ai biết những gì đã xảy ra với máy bay hoặc máy bay đang ở đâu. Đó là một trong những bí ẩn khó hiểu nhất của lịch sử hàng không thế giới trong những năm gần đây.

Mặc dù giả thiết về khủng bố, sự nổ tung trên không hay một vụ nổ bất ngờ đã được nhiều người đưa ra, song vẫn chưa có bằng chứng xác thực nào.

Nếu máy bay đã bị rơi xuống biển, chí ít cũng phải có một số mảnh vỡ được tìm thấy.

Nếu máy bay bị tấn công thì nó cũng không thể biến mất khỏi màn hình radar và ít ra cũng phải có một ai đó trông thấy.

Đến thời điểm này, vẫn chưa có một sự giải thích rõ ràng nào về việc không có bất cứ cuộc gọi yêu cều hỗ trợ nào từ máy bay và tại sao điện thoại của hành khách vẫn đổ chuông.

Cho đến khi các bằng chứng được tìm ra, sự biến mất của MH370 sẽ vẫn còn là một bí mật.

2. Hộp đen của máy bay ở đâu?

 Chìa khóa để giải thích việc máy bay biến mất chính là ở hộp đen và nó sẽ vẫn chưa được tìm thấy cho đến khi máy bay, hoặc mảnh vỡ nào đó được phát hiện.

Hộp đen sẽ ghi lại các dữ liệu từ máy bay, các hướng dẫn được gửi đến máy bay cũng như cuộc hội thoại giữa phi hành đoàn trên máy bay.

Hộp đen được trang bị đèn hiệu định vị dưới nước và có thể hoạt động trong vòng 30 ngày cũng như phát tín hiệu lên tới 2 dặm. Tuy nhiên, giữa đại dương mênh mông, việc phát tín hiệu trong vòng 2 dặm cũng rất mong manh.

Hộp đen thường được đặt trong phần đuôi của máy bay, nơi nó ít bị ảnh hướng nhất nếu có các sự cố xảy ra.

6 bí ẩn lớn xoay quanh sự mất tích của MH370

Vụ mất tích của MH370 khiến cả thế giới bị cuốn theo bởi những bí ẩn xoay quanh nó

3. Tại sao không có tín hiệu cấp cứu?

 Nếu máy bay bị hỏng động cơ, chắc chắn phi công sẽ ngay lập tức gửi tín hiệu qua sóng phát thanh để yêu cầu hỗ trợ ngay lập tức.

Nếu có ai đó đột nhập vào buồng lái để khống chế, phi công có thể nhấn tín hiệu cấp báo cho phép những người dưới mặt đất biết họ đang bị tấn công.

Tuy nhiên, những điều trên đã không xảy ra.

Một số giả thuyết đưa ra cho vấn đề này như một thảm họa bất ngờ giữa không trung hoặc một vụ nổ khiến may bay vỡ tung, thế nhưng không hề có bất cứ mảnh vỡ nào được phát hiện.

Gia đình hành khách cũng không nhận được bất cứ tin nhắn nào từ người thân cho biết họ đang gặp khó khăn như hành khách của vụ khủng bố thảm kịch 11/9 có thời gian gọi về nhà.

Và cũng không hề có bất cứ thông điệp nào từ phi công cho thấy họ đang chuyển hướng hoặc đang gặp những khó khăn do bị tấn công hoặc thời tiết xấu.

Những thông tin thiếu sót này càng làm cho vụ việc trở nên kì bí.

4. Máy bay đã đi qua tuyến đường bay nào?

Boeing 777 xuất phát từ Kuala Lumpur, hướng đến Bắc Kinh. Máy bay đi lệch về phía biển Nam Trung Quốc và đi về phía Tây trong giờ tiếp theo, đi qua Malaysia và Thái Lan.

Hôm 11/3, quân đội Malaysia đã phát hiện tín hiệu của máy bay mất tích trên eo biển Malacca trên màn hình radar.

Tuy nhiên, bí ẩn lại tăng lên khi Giám đốc lực lượng không quân Malaysia sau đó đã phủ nhận thông tin này.

Ngoài ra, còn có báo cáo cho thấy máy bay đã quay đầu trước khi biến mất khỏi màn hình radar, thế nhưng vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng cho điều này.

5. Tại sao chưa phát hiện được mảnh vỡ nào?

Nếu máy bay bị rơi, thì ít nhất phải có một số mảnh vỡ bộ phận máy bay trôi nổi trên biển.

Mặc dù đã có ít nhất 10 quốc gia cùng 42 tàu và 39 máy bay tham gia tìm kiếm nhưng vẫn chưa có gì được phát hiện liên quan đến MH370.

Một giải thiết đưa ra là có thể máy bay đã không bị rơi xuống biển mà bị tấn công và hạ cánh ở một địa điểm bí mật. Thế nhưng, nếu đó là sự thật, thì máy bay đã không biến mất khỏi màn hình radar và các cuộc gọi của người nhà hành khách đã được nhận.

Tất nhiên việc tìm kiếm trên vùng biển rộng mênh mông là điều không dễ dàng, thế nhưng đã 5 ngày trôi qua mà vẫn chưa một mảnh vỡ được phát hiện trong khi nhẽ ra nó đã được tìm thấy càng khiến sự việc trở nên rối rắm, bí ẩn hơn.

6 bí ẩn lớn xoay quanh sự mất tích của MH370

Firman Siregar là một trong những hành khách mất tích trên chuyến bay

6. Làm thế nào máy bay biến mất khỏi màn hình radar?

Máy bay bay trên đất liền sẽ có nhiều người nhìn thấy hơn là bay trên biển, thế nhưng tất cả các chuyến bay trên không trung đều được theo dõi qua màn hình radar.

Nếu máy bay bay trên đất liền, trạm kiểm soát không lưu có thể sử dụng 2 loại radar.

Radar phát hiện mục tiêu bằng cách truyền trở lại một tín hiệu radio và radả thứ 2 sẽ tự động gửi trả lời từ máy bay xuống mặt đất.

Tuy nhiên, khi máy bay bay trên mặt nước, người ta thường sử dụng thiết bị giám sát tự động.

Máy bay sử dụng vệ tinh để truyền tải vị trí của nó trở lại mặt đất theo chu  kì nên sẽ không cụ thể và kĩ lưỡng như khi bay trên mặt đất.

Thêm vào đó, tất cả máy bay đều có trang bị Hệ thống báo cáo và liên lạc tự động (ACARS) để truyền đi các thông tin cơ bản như: báo cáo các cửa đều đóng, hay bất cứ thông tin nào của hành khách mà phi công cần.

Tuy nhiên, các chuyên gia không thể lí giải nổi tại sao không một ai ở mặt đất nhận được những thông tin căn bản này trước khi máy bay biến mất.

Có thể bộ phát tín hiệu của máy bay đã xảy ra một lỗi nghiêm trọng, có thể phi công đã tắt nó hoặc cũng có thể máy bay đột nhiên tan rã giữa không trung.

Tất cả đều đang nằm trong vòng suy đoán, và cả thế giới lại tiếp tục theo dõi thông tin về sự mất tích bí ẩn hiểm có của chiếc máy bay cùng số phận 239 hành khách và phi hành đoàn.

L.H (Nguồn: Themalay,ailonline)

Xem thêm video cầu nguyện cho máy bay mất tích MH370

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news