Tin mới

8 công dụng của rong nho cực kỳ tốt cho sức khỏe

Thứ hai, 25/04/2022, 17:36 (GMT+7)

Được coi là một loại 'thần dược' với cơ thể, rong nho có rất nhiều công dụng không phải ai cũng biết.

Rong nho được biết đến là một loại tảo biển, có hình dạng giống như chùm nho hay loại sinh vật này còn được mệnh danh là trứng cá muối xanh, một món ăn rất đắt đỏ chỉ dành cho giới thượng lưu, người Nhật Bản gọi là nho biển. Rong nho được khai thác và sử dụng như một loại rau xanh có giá trị dinh dưỡng cao nhiều so với các loại rau củ thông thường. 

8 công dụng của rong nho cực kỳ tốt cho sức khỏe - Ảnh 1

Rong nhỏ chỉ xuất hiện ở những vùng tự nhiên của Đông Nam Á, Nhật Bản cùng các đảo ở khu vực Thái Bình Dương. Tại Việt Nam, rong nho đã được tìm thấy tại đảo Phú Quý (Bình Thuận) và một số nơi như Đông Hà, Hải Ninh, Khánh Hòa. cũng đã trồng rong nho có giống từ Nhật Bản. Bất kể là rong nho tươi hay rong nho khô (rong nho tách nước) thì đều mang lại giá trị cao cho sức khỏe.

Công dụng của rong nho

Tăng cường sức khỏe xương: Trong rong nho có chứa hàm lượng canxi, protein và các nhóm axit béo omega 3,... có tác dụng kháng viêm và cải thiện sức khỏe xương chắc khỏe. Những người bị loãng xương, mất xương, thường xuyên bị đau viêm khớp... có thể sử dụng rong nho vô cùng tốt.

Cải thiện thị lực: Ngoài việc giúp xương chắc khỏe thì trong rong nho còn có chứa vitamin A và sắt có tác dụng cải thiện thị lực và ngăn ngừa các bệnh lý về mắt cực kỳ hiệu quả.

Tốt cho tim mạch: Rong nho chứa các axit béo không bão hòa AA, LA, DHA, EPA và ALA giúp giảm cholesterol, tăng tính co giãn của mạch máu. Hơn nữa, các axit trong rong còn có tác dụng ngăn ngừa oxy hóa, duy trì cấu trúc collagen của động mạch, qua đó giúp ngăn ngừa các căn bệnh như đột quỵ, xơ vữa động mạch hay nhồi máu cơ tim.

8 công dụng của rong nho cực kỳ tốt cho sức khỏe - Ảnh 2

Phòng chống bệnh tiểu đường: Rong nho chứa nhiều vitamin C, giúp phòng chống và cải thiện các triệu chứng bệnh tiểu đường hiệu quả. Ngoài ra, ăn rong nho sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn chặn các gốc tự do tấn công tế bào khỏe mạnh, hạn chế sự tích tụ của sorbitol và sự glycosyl hóa.

Hạn chế táo bón: Trong rong nho chứa lượng calo và đường rất thấp giúp cơ thể dễ dàng tiêu hóa thức ăn và bài tiết chất thải một cách nhanh chóng. Do đó, những người thường hay bị táo bón thì đây sẽ là món rau rất có lợi với sức khỏe.

Đẹp da: Trong rong nho còn có chất àm đẹp da, tăng độ đàn hồi cũng như giảm tình trạng khô da. Do đó, các chị em có thể sử dụng thường xuyên để ngăn ngừa tình tạng lão hóa của cơ thể.

Tránh béo phì: Tong nho có lượng đường thấp nhưng lại rất giàu dưỡng chất quan trọng. Vì vậy, ăn rong nho bạn sẽ giảm bớt cảm giác đói, thèm ăn, rất tốt khi dùng làm nguyên liệu trong chế độ ăn kiêng.

Phòng ngừa ung thư: Một thành phần quan trọng của rong nho chính là Fucoidan. Đây là chất chống ung thư tự nhiên có thể khiến các tế bào bệnh bạch cầu, ung thư hạch, ruột kết và tế bào ung thư dạ dày tự tiêu diệt.

Cách sơ chế rong nho biển

Đối với rong nho tươi, cần phải rửa sạch rong nho qua nhiều nước rồi ngâm vào tô nước đá để loại bỏ mùi tanh vốn có của sản phẩm. Khi ăn có thể ngâm vào nước đá sẽ ăn giòn và ngon hơn.

Đối với rong nho khô, cần cho chúng vào tô nước sạch, ngâm khoảng 3 – 5 phút. Đợi khi rong sẽ từ từ nở ra và tươi trở lại thì tiếp tục ngâm chúng vào nước đá để có tác dụng tương tự rong nho tươi. Nếu đặt ở nhiệt độ phòng thì có rong nho tách nước được khoảng 6 tháng, còn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì được 8 tháng.

8 công dụng của rong nho cực kỳ tốt cho sức khỏe - Ảnh 3

Món ăn từ rong nho 

Nước ép rong nho: Cho cam và cà rốt ép để lấy nước. Sau đó, lần lượt cho rong nho vào máy xay cùng nước cam và cà rốt đã ép trước đó rồi  thêm đá bào vào, thêm khoảng 2 muỗng cà phê đường và say đến khi thấy hỗn hợp mịn thì có thể đổ ra và thưởng thức.

Chè rong nho táo đỏ: Cho rong nho vào ngâm trong 15 phút rồi vớt ra, để nơi kín gió. Đem táo đỏ và nhãn nhục rửa sạch, ngâm trong nước ấm khoảng 5 phút cho nở. Đem nước và đường đun sôi với nhau rồi cho táo đỏ và nhãn nhục vào nấu. Khi nào thấy mềm thì tắt bếp. Lúc nào ăn thì có thể cho rong nho vào.

Salad rong nho: Ngâm rong tươi trong nước sạch khoảng 5 – 10 phút rồi vớt ra để nơi kín gió. Sau đó cắt sợi cà rốt đã gọi vỏ. Cà chua rửa sạch và để ráo nước. Sau khi ngâm cà rốt và rong trong nước đá khoảng 5 phút để tăng độ giòn. Sau đó bạn vớt ra rổ và để ráo. Cho tất cả các nguyên liệu vào đĩa trộn đều rồi pha nước sốt lên trên và trộn qua dùng để ăn giải ngấy.

8 công dụng của rong nho cực kỳ tốt cho sức khỏe - Ảnh 4
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Rong nho