Tin mới

9 món ăn tinh túy không thể bỏ qua trong ẩm thực Philippines

Thứ năm, 19/05/2022, 18:15 (GMT+7)

Ẩm thực Philippines là sự giao thoa từ nhiều quốc gia trên thế giới nên ở nơi đây cũng vô cùng đa dạng về món ăn chắc chắn sẽ làm hài lòng thực khách.

Ở Philippines có một nền văn hóa kết hợp hài hòa của cả Phương Đông và Phương Tây. Ẩm thực nơi đây là sự giao thoa ở nhiều quốc gia trên thế giới nên rất đa dạng và phong phú đặc biệt là các món ăn đều có màu sắc nổi bật.

Món ăn Philippines có đặc trưng là sự kết hợp chặt chẽ giữa vị mặn (alat), chua (asim) và ngọt (tamis). Điểm khác biệt trong ẩm thực Philippines chính là tất cả các món đều được dọn một lần cùng lúc chứ không theo thứ tự như nhiều nền ẩm thực ở các nước châu Á khác. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các vị trong món ăn của Philippines thường bổ trợ cho nhau là các nguyên liệu ngọt thì phải đi với các nguyên liệu mặn và cuối cùng sẽ phải hòa hợp trong miệng.

Bên cạnh đó, do bị Tây Ban Nha đô hộ từ rất lâu nên văn hóa ẩm thực Philippines bị ảnh hưởng rất nhiều từ Châu Âu. Người dân Philippines rất thích ăn thịt, đồ chiên rán và không thích ăn rau nên những ai ăn chay thì chắc chắn khó có thể thích hợp được với đồ ăn ở đây. 

Hầu hết trong bữa ăn của người dân Philippines là cơm, món mặn và một bát canh. Các món mặn ở nơi đây thường là món thịt chiên, nướng, rán như Sisig (thủ heo, gan lợn băm nhỏ tẩm ướp đem hầm), Adobo ( thịt gà ướp gia vị), kare – kare ( thịt hầm sệt với củ quả)… Điều đáng nói là ngoài bữa ăn chính thì những món ăn đường phố Philippines cũng thấm đẫm dầu mỡ.

Một điểm đặc biệt trong ẩm thực của người Philippines là yêu cơm gạo nhất. Người Philippines cực kỳ thích cơm và coi nó như một thứ cần thiết và quan trọng không khác gì không khí và nước vậy. Trong những bữa ăn, cơm sẽ được xới đầy bát và khi ăn thì không đảo như ở Việt Nam mà sẽ lấy từng muỗng. Trường hợp cơm nhiều nước, họ xới từng muỗng như cơm nắm. Việc này sẽ làm họ dễ phân chia ra đĩa và nếu ăn bốc sẽ tiện hơn. Ở Philippines cũng có ba bữa chính nhưng chủ yếu ăn nhiều nhất là bữa sáng và trưa, bữa tối sẽ ăn ít hơn. Trong các bữa nhất định không thể thiếu cơm.

Cơm của người Philippines được ăn với nước sốt hoặc dùng các món ăn chính. Một số vùng cơm còn được trộn với muối, sữa đặc có đường, ca cao hoặc cà phê. 

Một số món ăn nổi tiếng trong ẩm thực của người Philippines

Gà Adobo

Đây là món ăn xuất xứ từ Tây Ban Nha và được tẩm ướp gia vị một cách kỹ lưỡng gia vị như tiêu, tỏi và giấm, nước sốt đậu nành. Khi gia vị đã ngấm thì mang gà rán cho đến khi vàng. Khi món ăn được bưng lên sẽ vô cùng hấp dẫn thực khách bởi màu vàng ruộm của gà cùng hương vị đặc biệt kích thích vị giác của người dùng.

9 món ăn tinh túy không thể bỏ qua trong ẩm thực Philippines - Ảnh 1

Mì Mami

Đây là món ăn được du nhập từ Trung Quốc nhưng khi đến đất nước Philippines  thì nó đã được các đầu bếp biến tấu và sáng tạo thêm rất nhiều để phù hợp cho khẩu vị ăn của những người dân nơi đây. Nguyên liệu chính làm nên món ăn đặc biệt này chính là  mì dai, sau đó được chan nước dùng từ xương gà và thêm vào một chút gia vị bí truyền.

9 món ăn tinh túy không thể bỏ qua trong ẩm thực Philippines - Ảnh 2

Gà nướng Isaw

Món ăn này rất nổi tiếng  trong văn hóa ẩm thực Philippines. Dùng toàn bộ các bộ phận trên cơ thể con gà sau khi được làm sạch rồi mang đi ướp gia vị đặc trưng của người Philippines. Đến khi gà đã ngấm gia vị thì mang nướng trên bếp than hoa cho đến khi chín vàng. Khi ăn sẽ chấm một loại gia vị đặc biệt khiến thực khách cực kỳ ấn tượng.

9 món ăn tinh túy không thể bỏ qua trong ẩm thực Philippines - Ảnh 3

Món Bicol Express

Vốn là đất nước không dùng ớt trong các món ăn nhưng riêng món Bicol Express này lại xuất hiện ớt. Sau nguyên vật liệu đã được làm sạch thì sẽ được mang đi tẩm ướp gia vị rồi đem đi ninh nhừ. Vị cay từ ớt kèm theo nước dùng đậm đà sẽ kích thích vị giác của thực khách.

9 món ăn tinh túy không thể bỏ qua trong ẩm thực Philippines - Ảnh 4

Món Bistek Tagalog

Món ăn này với nguyên liệu chính là thịt bò. Sau khi đã được tẩm ướp gia vị đặc biệt sẽ được cho vào chảo áp chung với hành tây. Chính món ăn này mang một hương vị riêng mà chúng ta không thể tìm thấy ở bất kì món ăn nào khác.

9 món ăn tinh túy không thể bỏ qua trong ẩm thực Philippines - Ảnh 5

Thịt quay Lechon truyền thông

Món thịt xiên vẫn luôn là món ăn được nhiều người yêu thích. Đến với Philippines được nâng tầm đồng thời cũng được nhiều người lựa chọn vào thực đơn của mình. Món ăn này có ý nghĩa là coi trọng người được mời và thường sẽ được dùng nhiều trong các lễ hội của Philippines.

9 món ăn tinh túy không thể bỏ qua trong ẩm thực Philippines - Ảnh 6

Kare Kare – rau củ hầm Philippines

Dù người Philippines không thích rau nhưng món ăn này vẫn vô cùng phổ biến nơi đây. Mặc dù món ăn này vẫn có chứa thịt nhưng khối lượng thịt vô cùng ít chỉ đủ để làm cho ngọt nước. Điểm nhấn của món ăn này ngoài các loại rau củ quả thì nước sốt đậu phộng, mắm tôm Bagoong Alamang.

9 món ăn tinh túy không thể bỏ qua trong ẩm thực Philippines - Ảnh 7

Thịt lợn Sisig

Sisig là một trong những món ăn yêu thích nhất của người Philippines với nguyên liệu chính là thủ lợn kèm theo một số loại rau củ xắt nhỏ rồi dùng sốt mayonnaise hoặc trứng sống trộn đều. Đặc biệt khi ăn nóng sẽ là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo.

9 món ăn tinh túy không thể bỏ qua trong ẩm thực Philippines - Ảnh 8

Một số món ăn vặt nổi tiếng ở Philippines như Bánh leche flan, tào phớ, Halo-halo, chuối nướng...

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news