Tin mới

Tổng thư ký LHQ bị Ukraine chỉ trích vì đến thăm Nga trước

Thứ năm, 28/04/2022, 09:17 (GMT+7)

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã bị chỉ trích ở Ukraine vì đến thăm Moscow trước khi đến Kiev.

"Về chuyến thăm của Tổng thư ký LHQ tôi thấy rất ngạc nhiên khi các nhà lãnh đạo nước ngoài hoặc đại diện các tổ chức quốc tế, đặc biệt là LHQ lại đến Nga trước chứ không phải Ukraine để tận mắt chứng kiến những gì đang diễn ra", Mikhail Podolyak, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Ukraine-24 hôm 27/4.

Theo ông Podolyak, đại diện các nước và tổ chức quốc tế chỉ nên đến Nga sau khi đã tới Ukraine. Ông cáo buộc các tổ chức quốc tế là yếu kém và buông thả. "Tôi nghĩ chúng ta nên biết rằng một số tổ chức, cơ quan quốc tế khá yếu kém. Họ nói những thứ như thể sẵn sàng hành động. Ông Guterres nói ông sẵn sàng tổ chức một ủy ban 3 bên để mở các hành lang nhân đạo. Về phần tôi, tôi nghĩ lập trường của nhiều tổ chức quốc tế là để giải quyết các vấn đề nhân đạo hoặc an ninh nhưng họ lại khá lười biếng".

Tổng thư ký LHQ bị Ukraine chỉ trích vì đến thăm Nga trước
Tổng thư ký LHQ bị Ukraine chỉ trích vì đến thăm Nga trước

Ông Guterres đã đến Kiev ngày hôm qua sau khi thăm Ba Lan. Trước đó, ông đã gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Ankara. Trong chuyến thăm Nga, ông đã nói chuyện với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Tổng thống Vladimir Putin.

Hôm nay, ông Guterres đã đến Ukraine và sẽ có các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba, Tổng thống Vladimir Zelensky. Các cuộc đàm phán sẽ tập trung vào những nỗ lực ngoại giao để đảm bảo một lệnh ngừng bắn và tổ chức các chuyến hàng nhân đạo dưới sự bảo trợ của LHQ, trước hết là tới Mariupol.

(Theo TASS)

>> Xem thêm: Anh ủng hộ Ukraine không kích lãnh thổ Nga để triệt đường hậu cần quân nhu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news