Tin mới

ASEAN muốn Việt Nam tham gia đồng đăng cai World Cup 2034, Tổng cục TDTT nói gì?

Thứ năm, 13/04/2023, 09:22 (GMT+7)

Mới đây, Hội đồng thể thao và bóng đá ASEAN đã có cuộc họp với Tổng cục TDTT Việt Nam và VFF nhằm đề xuất với FIFA chấp nhận phương án cho đồng đăng cai World Cup 2034.

Hưởng ứng tuyên bố của các nhà lãnh đạo ASEAN tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 34, Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) đã bày tỏ ủng hộ sáng kiến cùng vận động đăng cai FIFA World Cup 2034 tại Đông Nam Á. Theo đó, Việt Nam cũng là một trong những quốc gia thành viên đang xem xét về kế hoạch để hiện thực hóa mục tiêu này.

ASEAN muốn Việt Nam tham gia đồng đăng cai World Cup 2034
ASEAN muốn Việt Nam tham gia đồng đăng cai World Cup 2034

Theo Thanh niên dẫn lời một lãnh đạo Tổng cục TDTT cho biết: "Ý tưởng này xuất phát từ Tiểu ban thư ký ASEAN, trong đó Thái Lan đóng vai trò chính. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ dừng ở dạng đề xuất, chứ chưa hề có bất kỳ một kế hoạch cụ thể nào. 

Đề xuất này mong muốn Đông Nam Á đứng ra tổ chức World Cup 2034 với 4 quốc gia đăng cai chính, gồm Thái Lan, Malaysia, Campuchia và một quốc gia khác nữa. Còn Lào, Timor Leste sẽ đóng vai trò quốc gia hỗ trợ. ASEAN cũng bày tỏ nguyện vọng nếu FIFA chấp nhận, FIFA sẽ cho Đông Nam Á 4 suất dự World Cup 2034. Việt Nam chưa đưa ra ý kiến vì chưa rõ ASEAN lên kế hoạch về cơ sở vật chất, tài chính, sự phối hợp giữa các bên sẽ ra sao. Mọi thứ chưa cụ thể, còn rất chung chung".

Việt Nam cần nâng cấp cơ sở vật chất nếu muốn đăng cai World Cup
Việt Nam cần nâng cấp cơ sở vật chất nếu muốn đăng cai World Cup

Một quan chức VFF cho biết, đăng cai World Cup đòi hỏi cả một chuỗi hệ thống đồng bộ từ sân bãi, khách sạn, giao thông, tài chính… Việt Nam phải có đủ ngân sách để làm được điều này và hệ thống cơ sở vật chất kèm các điều kiện khác phải đáp ứng được yêu cầu rất cao từ FIFA. Qatar đã dành hơn 10 năm chuẩn bị cho World Cup 2022. Hiện tại, Việt Nam còn quá thiếu sân, thậm chí sân tập chuẩn FIFA cũng chưa có nhiều, nên việc đồng đăng cai khó mang tính khả thi.

Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt
Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt

Trong khi đó, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Đặng Hà Việt khẳng định: Đây là sự kiện thể thao lớn mang tính vĩ mô, nếu sự kiện này diễn ra tại Việt Nam thì đây là một bước ngoặt lớn cho ngành thể thao nước nhà. Để triển khai được đề án này cần tới rất nhiều tài liệu cần thiết như: thư chấp thuận chính thức của chính quyền các thành phố nơi diễn ra các trận đấu, sân vận động và địa điểm tập, cũng như một số vấn đề pháp lý, bán vé và nơi ăn nghỉ đều phải đạt chuẩn theo FIFA quy định. 

Theo quy định của FIFA, nước chủ nhà World Cup sẽ chắc chắn có vé tham dự. Tuy nhiên, Việt Nam và 9 nước còn lại của ASEAN không thể cùng tham dự World Cup 2034. Trong trường hợp tranh cử thành công, Đông Nam Á sẽ được phân bổ 1-2 suất chủ nhà. Đội được tham dự nhiều khả năng được quyết định dựa vào kết quả tại AFF Cup năm trước đó.

Ảnh: Tổng hợp

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: World Cup