Tin mới

Australia sắp không kích ở Iraq

Thứ sáu, 03/10/2014, 14:11 (GMT+7)

Các quan chức cho biết\nvào hôm nay (3/10), Australia sẽ tham gia chiến đấu chống lại các mục tiêu khủng\nbố ISIS ở phía bắc Iraq với vai trò là một trong liên minh dẫn đầu bởi Mỹ.

Các quan chức cho biết vào hôm nay (3/10), Australia sẽ tham gia chiến đấu chống lại các mục tiêu khủng bố ISIS ở phía bắc Iraq với vai trò là một trong liên minh dẫn đầu bởi Mỹ.

Thủ tướng Australia Tony Abbott

Cuộc không kích ban đầu sẽ được tiến hành bởi 6 chiếc máy bay chiến đấu F/A-18F Super Hornet của Australia. Hơn hai tuần trước, các máy bay Super Hornet cũng đã được điều đến các Tiểu vương quốc Ả Rập theo lời kêu gọi gia nhập vào liên minh quốc tế chính thức từ Mỹ.

Thủ tướng Australia Tony Abott cho biết Australia sẽ tham chiến ở Iraq trong thời gian khá lâu dài, có thể là hàng tháng hơn là hàng tuần.

Ông nói, mục đích của cuộc chiến đấu này, ngoài để bảo vệ người dân Iraq còn để bảo vệ người dân Australia khỏi những vụ thảm sát tàn bạo từ sự sùng bái giết người của quân ISIL. ISIL phải bị đập tan và làm suy yếu ở trong và ngoài lãnh thổ của chúng.

Dù vậy, ông cho biết, chiến thắng IS là điều rất khó.

Nguyên soái tư lệnh không quân, Tư lệnh lực lượng quốc phòng Australia cho biết, Australia sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc không kích “trong vài ngày tới.”

Việc triển khai đã được các bộ trưởng Nội các thuộc Ủy ban an ninh quốc gia Australia thông qua.

Theo tin tức từ chính phủ Australia, có thể lên tới 8 chiếc Super Hornet sẽ tham gia không kích.

200 binh lính thuộc lực lượng trên mặt đất và cả lực lượng đặc biệt và hơn 400 nhân lực không quân sẽ đến Iraq. Theo ông Aboot, các lực lượng đặc biệt sẽ “trợ giúp cho các lực lượng an ninh của Iraq” để thực hiện các nhiệm vụ thích hợp.

Tuy nhiên, quân đội Austalia sẽ không chiến đấu trên mặt đất ở Iraq.

Australia là một trong số hàng chục quốc gia từ châu Âu và Trung Đông gồm cả Canada cam kết gia nhập liên minh dẫn đầu bởi Mỹ chiến đấu chống lại quân Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria.

Theo Chi MK (Nguồn: AP/Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news