Tin mới

Bạc hà có tác dụng gì? 8 lợi ích của bạc hà ai cũng nên biết

Thứ ba, 07/11/2023, 14:33 (GMT+7)

Bạc hà là loại dược liệu thân thảo sống lâu năm, được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc chữa bệnh ở cả y học cổ truyền và y học hiện đại.

1. Giàu chất dinh dưỡng

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Mặc dù thường không được tiêu thụ với số lượng nhiều nhưng bạc hà có chứa một lượng chất dinh dưỡng khá lớn. 14 gam bạc hà chứa:

Lượng calo: 6

Chất xơ: 1 gam

Vitamin A: 12% RDI

Sắt: 9% RDI

Mangan: 8% RDI

Folate: 4% RDI

Vì hương vị đặc trưng của nó, bạc hà thường được thêm vào các công thức nấu ăn với số lượng nhỏ, vì vậy việc tiêu thụ dù chỉ 1/3 cốc cũng khá khó. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ đạt gần đến lượng này trong một số công thức salad có chứa bạc hà cùng các nguyên liệu khác.

Bạc hà là nguồn cung cấp vitamin A đặc biệt tốt, một loại vitamin tan trong chất béo rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt và tầm nhìn ban đêm.

Nó cũng là một nguồn chất chống oxy hóa mạnh, đặc biệt khi so sánh với các loại thảo mộc và gia vị khác. Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể bạn khỏi stress oxy hóa, một loại tổn thương tế bào do các gốc tự do gây ra.

2. Cải thiện hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn đường tiêu hóa phổ biến. Nó được đặc trưng bởi các triệu chứng tiêu hóa như đau dạ dày, đầy hơi, đầy hơi và thay đổi thói quen đại tiện. Mặc dù việc điều trị IBS thường bao gồm thay đổi chế độ ăn uống và dùng thuốc, nhưng nghiên cứu cho thấy dùng dầu bạc hà như một phương thuốc thảo dược cũng có thể hữu ích.

Dầu bạc hà có chứa một hợp chất gọi là tinh dầu bạc hà, được cho là giúp giảm bớt các triệu chứng IBS thông qua tác dụng thư giãn trên các cơ của đường tiêu hóa.

Một đánh giá của 9 nghiên cứu bao gồm hơn 700 bệnh nhân mắc IBS cho thấy dùng viên nang dầu bạc hà cải thiện đáng kể các triệu chứng IBS so với viên nang giả dược.

Một nghiên cứu cho thấy 75% bệnh nhân dùng dầu bạc hà trong 4 tuần cho thấy sự cải thiện các triệu chứng IBS, so với 38% bệnh nhân ở nhóm dùng giả dược.

Đáng chú ý, gần như tất cả các nghiên cứu cho thấy việc giảm triệu chứng IBS đều sử dụng viên nang dầu thay vì lá bạc hà thô.

3. Giảm chứng khó tiêu

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Bạc hà cũng có thể có hiệu quả trong việc làm giảm các vấn đề tiêu hóa khác như khó chịu ở dạ dày và khó tiêu. Khó tiêu có thể xảy ra khi thức ăn nằm trong dạ dày quá lâu trước khi đi vào phần còn lại của đường tiêu hóa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thức ăn đi qua dạ dày nhanh hơn khi mọi người dùng dầu bạc hà trong bữa ăn, điều này có thể làm giảm các triệu chứng do loại khó tiêu này.

Một nghiên cứu lâm sàng ở những người mắc chứng khó tiêu cho thấy sự kết hợp giữa dầu bạc hà và dầu caraway dạng viên nang có tác dụng tương tự như thuốc dùng để điều trị chứng khó tiêu. Điều này giúp cải thiện cơn đau dạ dày và các triệu chứng tiêu hóa khác (10).

Tương tự như IBS, các nghiên cứu nêu bật khả năng giảm chứng khó tiêu của bạc hà đã sử dụng dầu bạc hà thay vì lá tươi hoặc khô.

4. Có thể cải thiện chức năng não

Ngoài việc ăn bạc hà, còn có những tuyên bố rằng hít mùi thơm của tinh dầu từ cây có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cả việc cải thiện chức năng não.

Một nghiên cứu bao gồm 144 thanh niên đã chứng minh rằng ngửi mùi thơm của dầu bạc hà trong 5 phút trước khi thử nghiệm sẽ giúp cải thiện đáng kể trí nhớ.

Một nghiên cứu khác cho thấy ngửi những loại dầu này khi lái xe giúp tăng cường sự tỉnh táo và giảm mức độ thất vọng, lo lắng và mệt mỏi. Tuy nhiên, không phải tất cả các nghiên cứu đều đồng ý rằng dầu bạc hà có thể có lợi cho chức năng não. Một nghiên cứu cho thấy mặc dù mùi thơm của dầu giúp tiếp thêm sinh lực và ít mệt mỏi hơn nhưng nó không ảnh hưởng đến chức năng não.

5. Giảm đau khi cho con bú

Các bà mẹ cho con bú thường bị đau và nứt núm vú, khiến việc cho con bú trở nên đau đớn và khó khăn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bôi bạc hà lên da có thể giúp giảm đau khi cho con bú.

Trong những nghiên cứu này, các bà mẹ đang cho con bú đã bôi nhiều dạng bạc hà khác nhau lên vùng xung quanh núm vú sau mỗi lần cho con bú. Thông thường, họ sử dụng riêng tinh dầu hoặc trộn với gel hoặc nước.

Một nghiên cứu cho thấy rằng bôi nước bạc hà sau khi cho con bú có hiệu quả hơn so với bôi sữa mẹ vắt ra trong việc ngăn ngừa vết nứt ở núm vú và quầng vú, dẫn đến ít đau núm vú hơn.

Một nghiên cứu khác tương tự cho thấy chỉ 3,8% bà mẹ bôi gel bạc hà bị nứt núm vú, so với 6,9% những người sử dụng lanolin và 22,6% những người sử dụng giả dược.

Hơn nữa, một nghiên cứu bổ sung cho thấy rằng cả cơn đau và mức độ nghiêm trọng của vết nứt núm vú đều giảm ở những bà mẹ bôi tinh dầu bạc hà sau mỗi lần cho con bú.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

6. Cải thiện các triệu chứng cảm lạnh một cách chủ quan

Nhiều phương pháp điều trị cảm lạnh và cúm không kê đơn có chứa tinh dầu bạc hà, một hợp chất chính trong dầu bạc hà. Nhiều người tin rằng tinh dầu bạc hà là thuốc thông mũi hiệu quả có thể thoát khỏi nghẹt mũi và cải thiện luồng không khí và hơi thở.

Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy tinh dầu bạc hà không có chức năng thông mũi. Nói như vậy, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tinh dầu bạc hà có thể cải thiện việc thở bằng mũi một cách chủ quan. Điều này có nghĩa là mặc dù tinh dầu bạc hà không có tác dụng thông mũi nhưng nó có thể khiến mọi người cảm thấy như thở bằng mũi dễ dàng hơn.

Điều này có thể mang lại ít nhất một số cứu trợ cho những người bị ảnh hưởng bởi cảm lạnh hoặc cúm.

7. Che giấu hơi thở có mùi

Kẹo cao su có hương vị bạc hà và kẹo bạc hà thơm miệng là một trong những thứ đầu tiên mọi người tìm đến khi cố gắng ngăn ngừa hoặc loại bỏ chứng hôi miệng. Các chuyên gia đồng ý rằng hầu hết các sản phẩm này có thể che giấu hơi thở có mùi hôi trong vài giờ. Tuy nhiên, chúng chỉ che đậy mùi hôi miệng và không làm giảm vi khuẩn hoặc các hợp chất khác gây hôi miệng ngay từ đầu.

Mặt khác, uống trà bạc hà và nhai lá tươi có thể vừa che giấu mùi hôi miệng vừa tiêu diệt vi khuẩn, vì các nghiên cứu trong ống nghiệm đã nêu bật tác dụng kháng khuẩn của dầu bạc hà.

8. Dễ dàng thêm vào chế độ ăn uống

Bạn có thể dễ dàng thêm bạc hà vào món salad xanh, món tráng miệng, sinh tố và thậm chí cả nước. Trà bạc hà là một cách phổ biến khác để kết hợp nó vào chế độ ăn uống của bạn. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy lợi ích sức khỏe của bạc hà không liên quan đến việc ăn lá bạc hà cùng với thức ăn. Thay vào đó, bạc hà được dùng dưới dạng viên nang, bôi lên da hoặc hít bằng liệu pháp mùi hương.

Khi sử dụng bạc hà cho mục đích sức khỏe, điều quan trọng là phải đánh giá những gì bạn mong muốn đạt được và cách sử dụng cây bạc hà trong nghiên cứu cho mục đích cụ thể đó.

- Ăn lá tươi hoặc khô: Dùng trị hôi miệng.

- Hít tinh dầu: Có thể cải thiện chức năng não và các triệu chứng cảm lạnh.

- Bôi ngoài da: Dùng để giảm đau núm vú khi cho con bú.

- Uống viên cùng với thức ăn: Có thể giúp điều trị IBS và chứng khó tiêu.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: bạc hà