Tin mới

Bàn cách diệt IS - Obama và Putin đang xích lại gần nhau?

Thứ hai, 16/11/2015, 09:42 (GMT+7)

Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 hôm 15/11, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin đã trao đổi hơn 30 phút để thảo luận về cách tiêu diệt IS và tiến trình hòa bình cho Syria.

Tại cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-20 hôm 15/11, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin đã trao đổi hơn 30 phút để thảo luận về cách tiêu diệt IS và tiến trình hòa bình cho Syria.

NBC News dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Obama và ông Putin cùng hia trợ lý được trông thấy ngồi chụm lại nhau quanh chiếc bàn cafe. Không khí trông có vẻ khá căng thẳng.

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Obama đã cùng ngồi bàn bạc với nhau về tình hình Syria và Ukraine. Ảnh: Reuters

"Hai nhà lãnh đạo nhất trí về sự cần thiết của việc chuyển giao chính trị do chính Syria thực hiện, điều sẽ được xúc tiến bằng thảo luận giữa chính quyền nước này với phe đối lập do Liên Hợp Quốc làm trung gian và một lệnh ngừng bắn", quan chức Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Mỹ hoan nghênh nỗ lực của tất cả các nước chống lại IS và lưu ý tới tầm quan trọng của nỗ lực quân sự của Nga nhắm tới các phiến quân này ở Syria. Ông Obama cũng gửi lời chia buồn tới Nga sau vụ rơi máy bay cuối tháng trước ở Ai Cập khiến 224 người thiệt mạng.

Video Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin hội đàm quanh bàn cafe:

[mecloud]OHzMHprpEs[/mecloud]

Cuộc gặp giữa hai nguyên thủ diễn ra sau khi xảy ra vụ tấn công khủng bố liên tiếp ở Paris do IS thực hiện, khiến ít nhất 132 người thiệt mạng và hơn 300 người bị thương.

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời Yuri Ushakov, cố vấn Chính sách ngoại giao của điện Kremlin cho biết hai nhà lãnh đạo bàn về nhiều chủ đề khác nhau.

"Các mục Tiêu Chiến lược liên quan đến cuộc chiến chống lại IS về cơ bản tương tự như nhau nhưng vẫn có những khác biệt về chiến thuật", ông nói.

Ông Obama và ông Putin bắt tay, nói chuyện trước khi chụp hình tập thể cùng các nhà lãnh đạo 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng nói hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã thảo luận về nỗ lực tìm ra giải pháp chính trị cho tình hình xung đột ở Syria, vấn đề vốn trở nên cấp bách hơn sau vụ khủng bố ở Paris.

"Tổng thống Obama và Tổng thống Putin đã đồng thuận về sự cần thiết của một giai đoạn chuyển tiếp chính trị do Syria dẫn đầu, bao gồm những cuộc đàm phán giữa chính phủ Damascus với phe đối lập Syria, cũng như việc thực thi ngừng bắn", quan chức Mỹ nói.

Vài giờ trước đó, ông Obama và ông Putin cũng bắt tay nhau cùng các cử chỉ khá thân thiện như vỗ nhẹ lên vai và nói chuyện khi họ chụp ảnh chung cùng các nhà lãnh đạo 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, hình ảnh được đánh giá là dấu hiệu tan băng mối quan hệ Nga - Mỹ kể từ khi Moscow thực hiện chiến dịch không kích IS ở Syria.

Hội nghị thượng đỉnh G-20 diễn ra tại thành phố nổi tiếng Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ trong tình trạng an ninh cao, với 12.000 binh sĩ và cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra khắp thành phố. 3.000 nhà báo đưa tin về sự kiện. Cuộc tấn công khủng bố liên hoàn ở Paris tối 13/11 khiến 132 người thiệt mạng là chủ đề bao trùm hội nghị lần này.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news